WGPHH – Ngày 02.8.2018, linh mục giáo hạt Lào Cai tĩnh tâm tháng tại nhà thờ Sapa. Tham dự tĩnh tâm ngoài 13 trên 17 linh mục trong giáo hạt Lào Cai còn có Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, giám mục giáo phận Hưng Hóa nhân dịp làm mục vụ tại vùng tây bắc. Ngài đến ban bí tích Thêm Sức trong giáo hạt và chia sẻ với tại đại hội giới trẻ giáo hạt Lào Cai nhưng vì thời tiết không thuận lợi, nhiều nơi bị lũ lụt nên ngài đã gợi ý hủy để hiệp thông, chia sẻ cho những nơi bị thiệt hại nặng nề.

Xem Hình

Các linh mục chia sẻ công việc mục vụ trong tháng và đưa ra những định hướng cho tháng tới. Linh mục Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ Lào Cai đã chia sẻ về việc bị bẫy chông tại giáo điểm truyền giáo Cao Sơn thuộc huyện Mường Khương khi thăm viếng mục vụ giáo dân vào thứ Bảy 28.7 vừa qua. Giáo điểm Cao Sơn được tập trung giáo dân tại hai xã Cao Sơn và La Pán Tẩn, cách nhà xứ Lào Cai hơn 80 cây số. Sau khi dùng cơm trưa tại nhà ông Tam giáo điểm Cao Sơn, linh mục quay trở về thì xe bị bẫy chông 3 lốp. Một xe khác cùng đoàn cũng bị dính chông cả 4 lốp. Đây là lần thứ hai các linh mục giáo xứ Lào Cai bị bẫy chông tại huyện Mường Khương. Về hình thức chông và cách thức tác chiến thì cả hai lần đều giống nhau. Điều đáng chú ý là loại chông này chỉ dùng trong chiến tranh với ngoại xâm, vì thế, người ta gọi chông này là chông công binh. Cha quản xứ Lào Cai cũng kêu mời quý cha hiệp thông và cầu nguyện cho các linh mục và giáo dân giáo xứ Lào Cai, cách riêng với các giáo điểm thuộc huyện Mường Khương.

Trong bài chia sẻ tĩnh tâm cho anh em linh mục, Đức cha Gioan đề cập đến 3 vấn đề chính. Thứ nhất là cần làm mục vụ chiều sâu. Ngày trước chúng ta, vì thời cuộc, không có nhiều linh mục nên một linh mục coi nhiều giáo xứ và phải chạy nhiều nơi. Vì thế, các linh mục chủ yếu là làm lễ và ban các bí tích. Ngày nay thì vẫn thiếu linh mục nhưng đỡ hơn nên các cha cần chịu khó dạy giáo lý, quan tâm tới các hội đoàn và các gia đình. Thứ hai là vấn đề cộng tác của giáo dân. Công đồng Vatican II đã dạy về vai trò của giáo dân trong Giáo hội. Công cuộc truyền giáo chỉ đem lại hiệu quả khi giáo dân tích cực tham gia và nhận thấy chỗ đứng của mình trong lòng Giáo hội. Thứ ba là vấn đề đào tạo giáo dân. Muốn giáo dân tham gia vào đời sống Giáo hội thì cần đào tạo họ có những kiến thức cơ bản về đức tin và truyền thống Giáo hội. Việc đào tạo tác viên Tin Mừng là rất phù hợp với hoàn cảnh ngày nay.

Buổi tĩnh tâm kết thúc với Thánh lễ đồng tế do đức cha chủ sự để cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo trong giáo phận. Xin Chúa thương ban cho giáo phận có nhiều thợ gặt lành nghề và luôn sẵn sàng hy sinh cho đoàn chiên.