Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ những người Ái Nhĩ Lan bị lạm dụng còn sốt

Văn phòng báo chí Vatican xác nhận cuộc họp của Đức Thánh Cha với tám người sống sót của Ireland về lạm dụng tính dục nhân chuyến viếng thăm của ĐTC tới Ireland.
Cuộc họp diễn ra vào tối thứ Bảy và kéo dài khoảng 90 phút. Những tham dự viên mô tả cuộc gặp gỡ là "thân mật, hòa nhã và lịch thiệp".
Theo một tuyên bố ngắn của Văn phòng báo chí Vatican, tám người sống sót đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô là bà Marie Collins, linh mục Patrick McCafferty, linh mục Joe McDonald, Ông Damian O’Farrell, nhân viên Hội đồng thành phố Dublin, Ông Paul Redmond, Ông Clodagh Malone, bà Bernadette Fahy và một người sống sót khác, nhưng xin được giấu tên.

Nhận định của những người sống sót
Hai trong số những người có mặt tại cuộc họp đã đưa ra một tuyên bố ngay sau đó, trong đó họ nói Đức Giáo Hoàng Phanxicô “lên án những lũng đoạn và sự che đậy trong Giáo Hội”, Ngài mô tả nó như là “phân bón”, một từ ngữ Tây Ban Nha thông dụng có nghĩa đen là “rác rưởi” hoặc “phân bón”.
Hai người sống sót khác là ông Clodagh Malone và ông Paul Redmond, đều là trẻ em bị buộc phải tách ly khỏi mẹ ruột của mình, và bị tống khứ vào trong các cơ sở do Giáo hội điều hành được gọi là “Mẹ và Nhà trẻ” ở vào thời điểm đó. Họ khẩn cầu Đức Thánh Cha hãy công khai kêu gọi “hòa giải và tái hợp cho những gia đình này”.

Ý kiến của Đức Giáo Hoàng
Trong những bài phát biểu đầu tiên của ĐTC tại Ireland vào sáng thứ Bảy, cho các cơ quan chính quyền và dân sự, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận “vụ bê bối nghiêm trọng gây ra ở Ireland do sự lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên do các thành phần của Giáo Hội”. ĐTC tiếp tục nhìn nhận "sự thất bại của các nhà lãnh đạo giáo hội trong việc giải quyết cách thỏa đáng những tội ác này!"
Một lần nữa vào ngày Chúa Nhật, trong chuyến viếng thăm đền thờ Đức Maria tại Knock, Đức Thánh Cha đã nài xin sự tha thứ cho tội lạm dụng tình dục này. Trong cuộc gặp gỡ với những người sống sót tối hôm qua, ĐTC công khai nói không ai lại không bị xúc động khi nghe những câu chuyện của những người "bị lạm dụng, họ bị cướp đoạt đi sự hồn nhiên vô tội, và bị in sâu những vết hằn của những kinh nghiệm ê chề này".