Đức Cha Brendan Leahy Giám mục Limerick đã khuyến khích một sự hợp tác mới mẻ giữa Giáo hội và chính phủ Cộng hòa Ái Nhĩ Lan.

“Tôi đưa ra một lời cầu xin khiêm tốn với tất cả những ai muốn bắt đầu với chúng ta một lần nữa theo một cách mới, điều mà thủ tướng đã gọi là một giao ước mới; chúng ta hãy xây dựng lại một Giáo Hội phục vụ xã hội Ái Nhĩ Lan”, ngài nói với tờ Irish Times.

Ngài nhấn mạnh rằng mối quan hệ mới sẽ cho phép Giáo Hội “phục vụ hiệu quả người Ái Nhĩ Lan”.

Ý kiến của Đức Giám Mục Leahy đã được đưa ra sau Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới, trong đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề cập đến những tai tiếng lạm dụng tính dục làm điêu đứng Giáo Hội tại đây.

Theo Đức Cha Limerick những tai tiếng lạm dụng tính dục là “một sự mù lòa trong Giáo hội” mà bây giờ đang được nhìn bằng đôi mắt mở rộng. Ngài nói rằng mặc dù các tai tiếng này gây chán nản trong Giáo Hội, đức tin vẫn rất sống động trong nước, như đã được thể hiện trong Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới.

“Tôi đã nhìn về mọi phía. Vào thời điểm mà có nhiều người - vì một lý do nào đó, không chỉ là những tai tiếng lạm dụng tính dục mà thôi – đã tránh xa những biểu hiện của đức tin công khai, thì giờ đây tôi thấy mọi người cảm thấy nhẹ nhàng hơn vì chuỗi các sự kiện cuối tuần [Cuộc Gặp Gỡ Các Gia Đình Thế Giới]. Sự tự do và niềm vui khi họ cử hành như là một phần của vương quốc nước Trời thật đáng mừng và chưa từng được thấy từ năm 1979 ở đất nước này.”

Điều này không phủ nhận cái ác đã xảy ra, ngài nói thêm. Tuy nhiên, ngài nhận xét rằng thật là không công bằng để trình bày những khả năng hiện tại và tương lai của Giáo Hội chỉ trong tầm nhìn hạn hẹp của những tai tiếng lạm dụng tính dục.

“Rõ ràng những người tham dự các nghi lễ ở Dublin và Knock có một tình yêu sâu sắc đối với đức tin của họ và chúng ta phải tiếp tục nuôi dưỡng điều đó. Đó là nhiệm vụ của chúng ta. Các tội lỗi của quá khứ không thể được phép nhận chìm sứ mệnh đó,” ngài nói.

Đức Cha nhấn mạnh rằng Giáo Hội đã có những bước tiến to lớn trong việc cải thiện việc bảo vệ trẻ em và ngài nhắc lại quyết tâm của Giáo Hội hợp tác chặt chẽ với các nhà chức trách trong vấn đề này. Với các giáo sĩ đã từng bao che cho các vụ lạm dụng, ngài khuyến khích họ hãy đưa vụ việc ra ánh sáng.

“Tôi cầu xin những vị ấy tiến ra ngay lập tức và thừa nhận điều này, một lần nữa với chính quyền và các nhà lãnh đạo Giáo Hội. Đừng đặt mình vào tình huống mà chất độc bên trong có thể lây sang người khác. Không có chỗ cho việc này trong nhà Chúa.”

Quan hệ giữa Giáo hội và chính phủ Ái Nhĩ Lan đã rất căng thẳng trong những năm gần đây.

Vào tháng Năm, các cử tri đã bãi bỏ Tu chính án thứ tám, trong đó cấm phá thai. Một tháng sau, thủ tướng Leo Varadkar nói rằng các bệnh viện được tài trợ bằng quỹ công ở Ái Nhĩ Lan sẽ phải thực hiện các ca phá thai, ngay cả khi đó là các bệnh viện Công Giáo và các bệnh viện phản đối thủ tục này về mặt luân lý.

Các chuyên gia y tế cá nhân sẽ có thể chọn không thực hiện phá thai, nhưng toàn bộ bệnh viện sẽ không thể làm như vậy.

Source: Catholic Herald - Bishop advocates new beginning between Church, Irish government