Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo đã phê chuẩn văn bản ban cấp quyền tự trị, từ chuyên môn gọi là Tomos, cho Giáo hội Ukraine. Ngày chính thức ra mắt Hội đồng Giám mục của Chính Thống Giáo Ukraine Thống nhất sẽ sớm được công bố bởi Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cho biết như trên trong trong một chương trình truyền hình đặc biệt trên đài Truyền Hình quốc gia tối thứ Năm 29 tháng 11.

Ông nói:

“Một quyết định lịch sử đã được thực hiện để hình thành một Giáo Hội Chính Thống Ukraine tự trị. Văn bản của Tomos về việc trao độc lập cho Giáo hội Ukraine đã được phê duyệt. Một quyết định cũng đã được thực hiện để triệu tập Hội đồng Giám Mục Thống nhất. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô sẽ sớm công bố ngày ra mắt Hội Đồng Giám Mục Chính Thống Giáo Ukraine.”

Tại Ukraine hiện nay có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm sau đã chấp nhận thống nhất trong Giáo Hội Chính Thống tân lập. Nhóm Chính Thống trực thuộc tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa vẫn còn đang lưỡng lự. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy 74% các tín hữu Chính Thống Ukraine sẽ gia nhập vào Giáo Hội Chính Thống tân lập.

Tâm tình bài Nga đã dâng cao đặc biệt trong những ngày này khi Ukraine cử hành 85 năm nạn đói diệt chủng Holodomor diễn ra trong hai năm 1931-1932 khiến ít nhất 7 triệu người chết vì đói. Thông qua chính sách siết chặt định mức tài nguyên nông nghiệp, Stalin chặn đứng việc cung cấp thóc giống, xăng dầu và các phương tiện canh tác cho các nông dân Ukraine. Chính sách nham hiểm này dẫn đến nạn đói kinh hoàng ngay trong thời bình, gọi là Holodomor. Tuyên bố chung của Ủy Ban Điều Tra Liên Hiệp Quốc với sự đồng thuận của 25 quốc gia vào năm 2003 nhìn nhận con số người chết trong biến cố Holodomor là từ 7 đến 10 triệu người trong hai năm 1932-1933. Trong khi đó, các sử gia Ukraine cho rằng ít nhất là 12 triệu người đã chết đói trong thời kỳ đó.


Source: Interfax Ukraine Poroshenko: Constantinople approves text of Tomos for Ukrainian Church