Cộng đoàn Thánh Giuse, Cedar Rapids, Iowa và Tuần Thánh 2005

Cộng đoàn Thánh Giuse thuộc thành phố Cedar Rapids, tiểu bang Iowa bắt đầu Tuần Thánh năm 2005 với chương trình cấm phòng Mùa Chay vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Vào lúc 1 giờ chiều ngày Chúa Nhật 20/03, giáo dân của cộng đoàn tề tựu đông đủ trong ngôi thánh đường của giáo xứ Thánh Mátthêu để chuẩn bị cho buổi cấm phòng với chủ đề Hòa Giải với Thiên Chúa qua câu chuyện Người Con Hoang Đàng (Luca 15:11-32) do LM Quản Nhiệm Nguyễn Quang, SVD phụ trách. Sau phần chia sẻ, trong tâm tình của người con hoang đàng quay trở về lại với người Cha nhân lành, giáo dân trong cộng đoàn Thánh Giuse đứng dậy, lên đường quay trở về với Thiên Chúa qua Bí Tích Hòa Giải. Sau khi mọi người trong ngôi thánh đường đã nhận được ân sủng hòa giải, thánh lễ Lá bắt đầu được cử hành với nghi thức làm phép Lá và rước Lá.

Thứ Sáu tuần Thánh, 25/3, với Ngắm Đàng Thánh Giá và Nghi thức Phụng Vụ Lời Chúa được cử hành lúc 7 giờ chiều. Đặc biệt trong tinh thần gìn giữ và bảo tồn những tập tục văn hóa của người tín hữu Việt Nam, và đây cũng là lần đầu tiên, cộng đoàn tổ chức Ngắm Dấu Đanh theo truyền thống của quê nhà trước khi bắt đầu chặng đường 14 Đàng Thánh Giá tưởng niệm của tử nạn của Đức Giêsu. Tiếp nối chặng đường Thánh Giá là Nghi thức Phụng Vụ Lời Chúa, và Hôn Chân Chúa. Chương trình của ngày Thứ Sáu tuần Thánh chấm dứt vào lúc 8:30 tối.

Chúa Nhật Phục Sinh, 27/3, với Đại Lễ Phục Sinh được cử hành vào lúc 2 giờ chiều. Năm tuần lễ liên tục của Mùa Chay đã qua đi, giờ này thánh lễ Phục Sinh với tiếng hát Vinh Danh Thiên Chúa lại rộn ràng ngân vang trong ngôi thánh đường. Qua bài giảng của LM Quản Nhiệm, người giáo dân được nhắc nhở về một bộ trang phục mới của một tinh thần mới trong một đời sống mới với Đức Kitô Phục Sinh. Sau bài giảng, cộng đoàn đứng lên cùng thề hứa lại Lời Hứa Rửa Tội, “Con xin từ bỏ ma quỷ”. Thánh Lễ Phục Sinh kết thúc với đại tiệc mừng Chúa Sống Lại được tổ chức dưới hội đường của giáo xứ Thánh Mátthêu.

Cộng đoàn Thánh Giuse được thành lập vào năm 1976 tại thành phố Cedar Rapids bởi những người giáo dân tỵ nạn của biến cố 75. Do nhu cầu mục vụ ngày càng tăng triển, từ năm 1978 cộng đoàn được những Linh Mục dòng Ngôi Lời thuộc Đại Chủng Viện Ngôi Lời, Epworth, Iowa chăm sóc mục vụ trong vai trò Quản Nhiệm. Thông thường, một tháng một lần, dù là cuồng phong bão tuyết hay mưa phùn gió bấc, giáo dân của thành phố Cedar Rapids, Iowa City, Waterloo, và những vùng phụ cận lái xe về ngôi thánh đường của giáo xứ Thánh Mátthêu, dâng thánh lễ Chúa Nhật lên Thiên Chúa để tạ ơn Ngài cho những hồng ân của một tuần lễ vừa trôi qua. Mặc dù chỉ là một cộng đoàn Việt Nam nhỏ bé trên vùng đất mới, giáo dân của cộng đoàn sinh hoạt với nhau trong tinh thần anh chị em cùng một Cha trên trời. Sau những thánh lễ Chúa Nhật, mọi người quây quần dưới hội trường của nhà xứ để sinh hoạt, chia sẻ, và thưởng thức những món thức ăn nhỏ bé được chính những người giáo dân nấu nướng và đóng góp. Tuần một lần, vào lúc 7 giờ tối ngày thứ Bẩy, mọi người quây quần dưới mái ấm của một gia đình tín hữu trong cộng đồng để dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những băn khoăn trắc trở trong đời sống đức tin qua phần Chia Sẻ Lời Chúa, những lời kinh tiếng hát, và những tràng hạt Mân Côi. Đám cưới, hoặc Rửa Tội, hoặc làm Phép Tân Gia trong cộng đồng là dịp để người tín hữu tụ họp với nhau chúc mừng đôi tân hôn, hoặc cha mẹ của em bé mới gia nhập Hội Thánh, hoặc chủ nhà của căn nhà mới tinh vừa được Thiên Chúa chúc lành. Vào những dịp Giáng Sinh, Tết Việt Nam, tiệc mừng và chương trình Văn Nghệ được tổ chức dưới hội trường sau thánh lễ để mọi người cùng có dịp quây quần xum họp và chúc mừng nhau những lời chúc tốt đẹp. Năm một lần, cờ của cộng đoàn lại vươn cao trên vùng đất Carthage của Dòng Đồng Công qua Đại Hội Thánh Mẫu được tổ chức hằng năm.

Mặc dầu không phải là một cộng đoàn lớn với con số của hằng ngàn, đã gần 30 năm trôi qua, gần 250 giáo dân của cộng đoàn vẫn sống chứng nhân Tin Mừng theo tinh thần nghèo khó của Bà Góa trong Tin Mừng Máccô 13:41-44, một người góa phụ chỉ có hai xu, nhưng đã dám dâng tặng hết lên Thiên Chúa những gì bà sở hữu. Chương trình Tuần Thánh đơn sơ năm 2005 vừa được tóm tắt tường thuật ở trên là một trong những thí dụ của đời sống chứng nhân giữa dòng đời ngược xuôi trên vùng đất mới của giáo dân trong cộng đoàn Thánh Giuse, thuộc thành phố Cedar Rapids, tiểu bang Iowa●