Hơn 14 ngàn người Công Giáo đã đi bộ 100 km (62 miles) từ Paris đến nhà thờ chính tòa Chartres kéo dài ba ngày trong cuộc hành hương Hiện Xuống hàng năm để cầu nguyện và sám hối. Những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đã đi bộ qua những vùng nông thôn Pháp vào những ngày 8-10 tháng 6 để cầu nguyện kinh Mân côi, ca hát và nói chuyện với nhau, chỉ dừng lại cho thánh lễ và cắm trại vào ban đêm.

“Đó là một khoảnh khắc tuyệt vời mỗi năm vì chúng tôi có thể rời bỏ công việc, rời Paris, để lại mọi thứ để tập trung vào đức tin và cầu nguyện. Tôi nghĩ đó là hội nghị thượng đỉnh tâm linh trong năm của chúng tôi” Raphaelle de Feydeau 31 tuổi sống ở Paris đã nói với CAN như vậy.

Feydeau đã đi bộ hành hương đến Chartres cùng với gia đình vào cuối tuần lễ Hiện xuống hàng năm trong ba mươi năm qua. Mẹ cô bế cô trên đường hành hương khi cô còn là một đứa trẻ sơ sinh.

Bà Sybil Feydeau mẹ của Rapelleelle nói: “Đôi khi chúng tôi đi bộ chúng tôi im lặng, đôi khi chúng tôi hát, chúng tôi cầu nguyện và chúng tôi có thời gian để nói chuyện với nhau,” Bà nói thêm. “Đây là một nơi tốt để gặp gỡ Chúa Kitô, và nhìn vào một cuộc đời của tôi và quyết định những gì tôi có thể làm tốt hơn nữa, Chúa muốn tôi làm gì với cuộc sống của tôi?”

Truyền thống đi bộ từ Vương cung thánh đường Đức Bà ở Paria đến nhà thờ Chính tòa bắt đầu từ thế kỷ 12 như một chặng đường trong tuyến đường của Camino de Santiago (Hành trình Santiago). Nhà thờ Chính tòa Charles được xây dựng từ năm 1194 đến năm 1220, là một điểm đến hành hương quan trọng trong suốt lịch sử nước Pháp do di tích của khăn quàng của Đức Trinh Nữ Maria và cửa sổ hoa hồng màu xanh mô tả Đức Maria bế Chúa Kitô.

Ngày nay, cuộc hành hương Hiện xuống đến Chartres là lớn nhất của loại này ở Tây Âu, xét về cả số lượng người tham gia và quãng đường xa phải vượt qua.Thánh lễ khai mạc hành hương, theo truyền thống được tổ chức tại Notre-Dame de Paris, nhưng năm nay đã được chuyển đến nhà thờ lớn thứ hai của Paris là San Sulpice, do hỏa hoạn phá hủy ngọn tháp Đức Bà và mái nhà gỗ vào tháng Tư.

Cuộc hành hương được chia thành bốn nhóm tuổi với vài khó khăn và tốc độ khác nhau, bao gồm “một nhóm gia đình” trong đó cha mẹ có con 6 tuổi đã cắm trại và cùng nhau đi bộ một phần của tuyến đường. Nhiều người tham gia hành hương là thành phần của các nhóm thanh niên hoặc hướng đạo Công Giáo, họ cùng nhau đi bộ mang cờ đại diện cho quốc gia hoặc khu vực của họ, thánh giá và biểu ngữ với hình ảnh của vị thánh bảo trợ được chọn.

Một thiếu niên 16 tuổi đến từ Ailen mang cờ Ailen với đôi chân trẻ sơ sinh được vẽ trên đó để thể hiện ý định cầu nguyện cho thai nhi không được sinh ra sau khi phá thai được hợp pháp hóa ở đất nước cô. Một cặp đính hôn từ Bồ Đào Nha đã cùng nhau đi hành hương để tận hiến cuộc sống của họ cho Mẹ Maria. Một phái đoàn từ New Zealand mang theo biểu ngữ của một vị thánh người Pháp, Pierre Chanel, người đã được tử đạo như một nhà truyền giáo ở Châu Đại Dương.

Những người Công Giáo từ Syria, Iraq, Lebanon và các quốc gia Trung Đông khác đã đi hành hương với một nhóm đại diện cho tổ chức Pháp SOS Chrétiens d’Orient (Hãy cứu những Kitô hữu Trung Đông). Nhóm nhân đạo cũng đã tổ chức hai cuộc hành hương trùng hợp cho người Công Giáo ở Iraq và Syria vào cuối tuần lễ Hiện xuống trong tình liên đới với cuộc đi bộ tới Chartres.

Majd Kassouha, 24 tuổi, người Syria, cho biết ý định hành hương của ông là một lời cầu nguyện cho hòa bình.”Tôi đã cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt là ở Syria và trên toàn thế giới vì tôi không muốn người khác sống những gì tôi đã sống, kinh nghiệm của tôi”, ông Kassouha nói với CAN rằng: Ông và gia đình vẫn ở Aleppo trong cuộc nội chiến trên khắp đất nước và nói rằng ông đã chứng kiến cái chết của nhiều người bạn và gia đình ông. “Chúng ta phải cầu nguyện, chúng ta không thể làm gì nếu không cầu nguyện. Chúng ta rất yếu. Đó là kinh nghiệm của tôi”, anh Kassouha, một người Công Giáo Melkite 26 tuổi, nói. Chúng ta cần thời gian này để suy nghĩ về cuộc sống của mình và suy niệm.

Các linh mục tuyên úy đi đằng sau các nhóm hành hương nghe những lời thú tội của những người tham gia trẻ tuổi. Mỗi nhóm có một tuyên úy cung cấp các bài suy niệm về các vị thánh và giáo lý về học thuyết xã hội của Giáo hội và chủ đề của hành hương năm nay là “Hòa bình của Chúa Kitô qua Vương triều của Chúa Kitô”

Từ năm 1983, cuộc hành hương Hiện xuống được tổ chức bởi Notre-Dame de Chrétienté, hiện đang được dẫn dắt bởi giáo dân Jean des Tauriers và linh mục tuyên úy là Cha Alexis Garnier của Huynh đoàn Linh mục của Thánh Phêrô.

Bởi vì rất nhiều người đi ra đường để theo dõi cuộc hành hương xuyên qua, năm nay, ban tổ chức đã thêm “một nhóm truyền giáo” để giao lưu với những người tò mò quan sát, Hervé Rolland, Phó Chủ tịch của Notre-Dame de Chrétienté, giải thích với CNA: Mỗi năm, chúng tôi có những người hỏi xem họ có thể đi theo chúng tôi được không. Cách đây hai năm, có một phụ nữ bị ấn tượng bởi những đứa trẻ đi bộ, cô ấy hỏi, "Tôi có thể theo bạn không? Cô ấy đã đi theo, và sáu tháng sau, cô ấy đã yêu cầu được rửa tội.” Rolland nói rằng nhiều ơn gọi cũng đã được phát hiện hoặc xác nhận cho những người trẻ tuổi khi họ đi hành hương cầu nguyện.

Ba thánh lễ đã diễn ra trong suốt cuộc hành hương, mỗi thánh lễ ở dạng ngoại thường, mặc dù cùng có nhiều thánh lễ riêng được cử hành. Thánh lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống diễn ra trên một cánh đồng ở vùng nông thôn giữa ngày đi bộ 32 km (20 dặm).Thánh lễ cao điểm được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Chartres bởi Đức Tổng Giám Mục André-Joseph Léonard, cựu Tổng Giám mục của Mechelen – Brussel, vương quốc Bỉ.

“Tôi muốn nói một điều gì đó với những người hành hương: Giáo Hội Công Giáo, bất kể ai nói gì, vẫn là thực thể đa quốc gia đẹp nhất thế giới, đó là đa quốc gia về đức tin, đức cậy và đức mến. Ngay cả khi chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn, chúng ta phải luôn đọc kinh Tin kính với xác tín: Tôi tin Giáo hội là duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền. Chúng ta phải nhớ Giáo hội là thánh thiện”, Tổng Giám mục Léonard nói với EWTN. “Trong những thời kỳ khó khăn như thời kỳ chúng ta, ở khắp mọi nơi, đặc biệt là ở các nước như Pháp hay Bỉ, đất nước tôi, có rất nhiều hoang mang sau hàng loạt vụ bê bối mà chúng ta phải đối mặt, mọi người chắc chắn cần phải bám chắc vào điều tốt. Tôi nghĩ rằng một sáng kiến như Hành hương Chartres giúp mọi người trở nên mạnh mẽ hơn trong niềm tin và hy vọng.”

Nguồn: https://www.catholicworldreport.com/2019/06/13/chartres-pentecost-pilgrimage-draws-14000/