NƯỚC

*Nước Trần Thế.

Tổ Quốc Việt Nam thân yêu hùng vĩ đẹp tươi nằm lung linh soi bóng trong lòng biển xanh mênh mang, và những dòng sông chằng chịt quấn quit nối tiếp tâm tình con dân khắp 3 miền Bắc Trung Nam. Nên Tổ Quốc ta được gọi là Giang Sơn- Đất Nước- Núi Sông- Nước Non- Nước Nhà và cũng từ đó phát sinh trong dân gian nhiều câu ca dao tục ngữ dạy bài học làm người mang tên NƯỚC như:

- Đời cha ăn mặn, đời con khát nước- Đục Nước béo cò- Nước đổ lá khoai- Nước chảy đá mòn-

- Một giọt máu đào, hơn ao nước lã- - Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây-

- Công cha như núi Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

- Đặc biệt bài đồng dao về ‘Con cò và Nước’ sau đây nghe đơn sơ nhưng thật sâu sắc cả về nghĩa đen và nghĩa bóng:

- Con cò mà đi ăn đêm,

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao,

Ông ơi ! Ông vớt tôi nao,

Tôi có lòng nào, ông phải xào măng,

Có xáo thì xáo Nước Trong,

Đừng xáo Nước Đục đau lòng cò con !

Nói đến Nước ai mà chẳng biết, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ta đã được học: Nước tối cần thiết cho cuộc sống con người và muông thú cỏ cây. Nước là một hợp chất hóa học gồm Oxy và Hydro

(H2O)- Diện tích trái đất bao bọc 70% là nước, nhưng chỉ có 3% nguồn nước được khai thác trong sạch để uống. Nước là một trong những yếu tố tối cần thiết cho đời sống trong thực phẩm, y tế, công nghệ,

nông nghiệp, khoa học…mà trong triết học Đông phương cũng xác nhận nước là 1 trong 5 yếu tố cấu tạo quả đất qua thuyết ngũ hành: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Nước chiếm 80% trọng lượng cơ thể chúng ta, vì thế để bảo đảm sức khỏe mỗi ngày ta cần dùng đến 2 lít nước. Ta có thể nhịn ăn tối đa 3 tuần, nhưng nhịn uống chỉ 1 tuần là cùng.

Chính vì thế, ta có bổn phận phải bảo vệ nguồn nước được tinh khiết trong sạch cho chính mình và mọi

người. Phá hủy nguồn nước sạch là phá hủy sự sống là một trọng tội như Trung cộng xây đắp đập đầu nguồn sông Mê-Kông hay Formosa và các nhà máy công nghệ xả chất độc làm cá chết tràn bờ, hủy hoại nguồn sống ngư dân và nhiều nơi thải cả trăm nghìn tấn rác ra biển làm hại môi trường sinh thái… Hiện nay trên thế giới có hàng tỉ người thiếu nước trong sạch trong sinh hoạt đời sống. Dân số càng tăng

sự khủng hoảng về thiếu nước sạch càng trầm trọng, điển hình như Ấn Độ hiện nay, vì thế đòi hỏi như một thứ nhân quyền: Quyền Về Nước ( Water Rights ).

+ Palestina có 2 biển hồ, nhưng 2 biển hồ này hoàn toàn trái ngược nhau.

Một biển hồ được gọi là biển hồ Galilea. Đây là biển hồ với nước trong xanh, người ta có thể uống và cá có thể sống. Chung quanh hồ là những vườn cây, thảm cỏ xanh tươi và dân cư đông đúc. Nơi đây Chúa Giêsu đã gặp các tông đồ tiên khởi của Ngài và Chúa đã chịu Phép Rửa bởi Gioan Tiền Hô trên dòng sông Jordan.

Biển hồ thứ hai là Palestina cũng gọi là Biển Chết, vì không có sự sống trong và chung quanh hồ. Nước màu đen hôi thối và nếu uống phải sẽ mắc bệnh, nên không có cá, cỏ cây hẻo tàn và không có người sống chung quanh.

Nhưng có một điều lạ là cả hai hồ đều nhận cùng một nguồn nước từ sông Jordan chảy vào.

Nước sông Jordan chảy vào hồ Galilea, rồi từ đó tràn qua các hồ nhỏ và sông rạch bao quanh, nhờ đó nước luôn trong sạch, mang sức sống cho tôm cá, cây cối và con người.

Nhưng Biển Chết cũng nhận nguồn nước từ sông Jordan, nhưng nó giữ nước lại cho mình, nên trở thành mặn chát và hôi thối.

Những khách hành hương đến vùng Thánh Địa được chứng kiến sự khác biệt giữa 2 biển hồ này đã nhận thức ra một bài học thật giá trị như lời Chúa dạy: ‘Cho đi thì có phúc hơn là giữ lại và càng trao ban ta càng lãnh nhận lại nhiều hơn.’

*Nước Trường Sinh.

Nước trần thế ta còn cố gắng giữ gìn cho trong sạch để bảo đảm sức khỏe cho thân xác mình và chia sẻ cho mọi người. Nhưng có một nguồn nước cần thiết hơn để rửa sạch tội lỗi và tăng sức mạnh cho tâm hồn đó là ‘ Nước Trường Sinh ‘.

-Từ nguyên thủy Thiên Chúa tạo thành trời đất. Đất còn hoang vu trống rỗng, tối tăm bao trùm vũ trụ và Thần Trí Thiên Chúa bay rà trên mặt nước. ( St.1: 1 & 2 )

Đó là nguồn nước nguyên thủy mà Thiên Chúa đã ban cho con người để nuôi dưỡng cả thân xác và tâm hồn, nhưng Adam- Eva đã phá hủy hồng ân này.

- Con cái loài người càng ngày càng trở nên sa đọa. Họ quên Chúa mà đi thờ các thần tượng, Chúa quyết định sứa phạt loài người bằng một trận lụt. Nhưng Chúa cứu gia đình ông Noe vì chỉ có gia đình ông là công chính, trung thành với Chúa. Chúa nói với ông: Giờ khánh tận của mọi xác phàm đã đến. Ta đã quyết định vì đất đã đầy những ác độc. Vậy Ta sẽ hủy diệt chúng khỏi cõi đất. Người hãy làm lấy một con tàu bằng gỗ…Ta sẽ cho lụt lớn tràn ngập trái đất để hủy hoại mọi xác thịt có sinh khí dưới vòm trời. Nhưng với ngươi Ta sẽ lập giao ước và ngươi sẽ vào tàu với vợ con cùng súc vật mỗi loài một cặp.

Thế rồi mưa đã tầm tã đổ xuống suốt 40 đêm ngày, khiến ngập lụt cả những ngọn núi cao. Người và vật đều chết hết. Chỉ có gia đình ông Noe và những súc vật trong tàu được an toàn… ( Kn.6: 13- 19 )

-Thiên Chúa phán bảo Mai-Sen rằng: ‘ Ngươi hãy giơ tay trên biển, nước sẽ đổ lấp người Ai-Cập, binh xa và kỵ binh’. Ông liền giơ tay trên biển, nước trở lại chôn vùi tất cả quân Ai- Cập xuống lòng biển, còn dân

Israel đi giữa biển như đi trên đất cạn…( Xh.14: 26- 29 )

Đó là Thiên Chúa đã dùng nước trần thế để trừng phạt sự sa đọa và cao ngạo của con người.

-Lời ca tụng tạ ơn Thiên Chúa trong sách tiên tri Ê-Sai: Vậy các ngươi hãy vui vẻ mà múc nước nơi các nguồn sự cứu rỗi và trong những ngày đó các ngươi sẽ nói rằng: Hãy cảm tạ Thiên Chúa ! Hãy kêu cầu danh Ngài và rao giảng mọi việc của Ngài trong các dân tộc’ ( Ê-sai.12: 2 )

- Ta sẽ đổ trên các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các người quả tim mới. ( Ed.36 )

- Như nai rừng khát mong nguồn nước. Hồn con khát Chúa, Chúa Trời ơi ! ( TV.41 )

-Thánh Kinh là sách kim chỉ nam dạy ta đường sống để tìm về Nước Trời và đặc biệt từng dòng trong Tân ước cho ta thấy cuộc đời Chúa Giêsu từ lúc sinh ra cho đến khi chết trên Thập giá là con đường dẫn lối cho ta tìm về Nước Trời:

- Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong bóng tối tử thần nay được sáng bừng lên trong chói lọi. từ lúc đó Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng và nói rằng: ‘ Anh em hãy xám hối ! Vì Nước Trời đã đến gần ! ‘ ( Mt.4: 16-17 )

- Trước hết, hãy tìm Nước Trời và đức công chính của Chúa,còn mọi sự khác Chúa sẽ thêm cho ( Mt.6:33 )

-Nước Trời không thể thấy nhãn tiền. Người ta không thể nói ở đây hay ở kia, vì Nước Trời đang ở giữa các ông. ( Lc.17: 19- 20 )

- Vì Nước Thiên Chúa không phải chuyện ăn chuyện uống, nhưng là sự công chính, bình an và niềm vui siêu việt trong Đức Thánh Linh. ( Rm.14: 17 )

- Người lớn nhất trong Nước Trời là người biết hạ mình xuống như trẻ thơ. ( Mt.18: 1- 4 )

- Con đường vào Nước Trời phải qua cánh cửa hẹp. ( Lc.13: 24 )

-Con lạc đà chui qua lỗ kim, còn dễ hơn người giàu vào Nước Trời. ( Mt.19: 23-24 )

-Khi ấy chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng dược vào Nước Trời đâu.” ( Mt.5: 20- 26 )

-Đừng tưởng Ta đến để bãi bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta đến không phải để bãi bỏ mà để làm trọn.

- Quả thật, Ta bảo các ngươi trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phẩy sẽ không qua khỏi lề luật, trước khi mọi sự mọi sự thực đã xảy ra. Vậy kẻ nào phạm đến một trong những điều răn nhỏ mọn nhất và dạy người ta như vậy, thì sẽ bị kể là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời, còn kẻ nào làm và dạy, thì sẽ được tôn làm lớn trong Nước Trời. ( Mt.5: 17- 19 )

- Dân ngong ngóng trong lòng và suy tính về Gioan Tẩy Giả chính ông có phải là Đức Kitô chăng ?

Nên Gioan đáp lại với mọi người rằng: ‘ Phần ta, ta thanh tẩy các ngươi bằng nước, nhưng Đấng sẽ đến Ngài quyền thế hơn ta, ta không xứng đáng cởi quai giầy Ngài ! Ngài sẽ thanh tẩy các ngươi trong Thánh Thần và lửa…’ ( Lc.2: 15 )

-Chúa Giêsu xác nhận khi bị giao nộp trước mặt Philatô: ‘ Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do Thái.’ ( Gioan.19: 36 )

Chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, Đấng không hề vương mắc tội lỗi nào đã chịu phép rửa bới Gioan để nêu gương cho mọi người hãy nhận lãnh Bí tích Rửa Tội để linh hồn trở nên trong sạch.

Gương sáng của Chúa Giêsu đã làm đẹp lòng Chúa Cha và khi ấy Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đáp xuống trên Ngài và cửa trời mở ra có tiếng phán rằng:

‘Này là Con chí ái Ta yêu dấu ! Kẻ Ta sủng ái ! ‘

-Đấng ngự trên ngai đã phán: ‘Này ta làm mới lại mọi sự’. Rồi Người lại phán: ‘Viết đi ! Đó là những lời chí thánh và chân thật. Người lại phán cùng tôi: ‘Đã thành sự thật ! Ta là Alpha và Ômêga, là khởi nguyên và là cùng tận. Chính Ta, Ta sẽ ban cho kẻ khát uống nơi Mạch Nước nhưng không.’

Đó là đoạn miêu tả về Nước Trường Sinh trong Sách Khải Huyền ( Kh.21: 5 )

-Năm xưa trông thấy đám đông dân chúng Chúa đầy lòng thương xót họ và Ngài đi cùng với các môn đồ

lên núi phán dạy Tám Mối Phúc Thật- Hiến Chương Nước Trời- chính là chìa khóa mở cửa Hằng Sống nếu ta tuân hành lời Ngài dạy bảo:

- Phúc cho những kẻ có tinh thần khó nghèo, vì Nước Trời là của họ.

- Phúc cho những người hiền lành, vì họ sẽ đước Đất làm cơ nghiệp.

- Phúc cho những kẻ ưu phiền, vì họ sẽ được an ủi.

- Phúc cho những kẻ đói khát vì công chính, vì họ sẽ được no đầy.

- Phúc cho những kẻ biết thương xót, vì họ sẽ được xót thương.

- Phúc cho những kẻ tinh sạch trong lòng, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa.

- Phúc cho những kẻ bị bắt vì công lý, vì Nước Trời là của họ.

- Phúc cho các ngươi khi người ta sỉ mạ các ngươi và bắt bớ, nói xấu về các ngươi vì Ta.

Hãy vui sướng và hân hoan vì phần thưởng các ngươi thật lớn ở Trên Trời, vì cũng như thế, chúng đã bắt bớ các tiên tri, tiền bối của các ngươi. ( Mt.5: 1- 12 )

+ Lời nguyện:

Lạy Chúa ! Con biết Chúa đặt mỗi người chúng con trong hoàn cảnh khác nhau, vói sứ vụ khác nhau để xây dựng và mở Nước Trời nơi nước trần thế. Xin Chua ban sức mạnh và hướng dẫn chúng con để chu toàn sứ mệnh Chúa trao phó.

Lạy Chúa Giêsu ! Nhờ Chúa sinh xuống làm người và rao giảng Tin Mừng mà chúng con biết Thiên Chúa hằng mong đợi chúng con về chung hưởng hạnh phúc trên Nước Hằng Sống.

Lạy Chúa ! Xin cho con biết phân biệt giá trị đích thực giữa Nước Trần Thế và Nước Hằng Sống !

Xin cho con biết tuân giữ Tám Mối Phúc Thật Chúa đã truyền dạy để xứng đáng được hưởng Nhan Thánh Chúa trên chốn Trường Sinh.

Xin cho con nhận biết cùng đích của đời sống con người, chính là hạnh phúc trên Thiên Đàng-

Lạy Chúa ! Xin cho con luôn giữ đúng lời đã tuyên xưng về Nước Trời trong kinh Tin Kính:

‘Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại và Sự Sống Đời Sau…’

*Và chính Chúa đã truyền dạy chúng con hàng ngày phải cầu nguyện qua Kinh Lạy Cha để tôn vinh Thiên Chúa trên Trời và được hưởng ơn cứu chuộc xứng đáng lãnh nhận hồng phúc Trường Sinh:

“ Lạy Cha chúng con ở Trên Trời ! Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời vậy.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày, và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa trước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ - Amen. “

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG