Bông hoa trong thiên nhiên

Trong thiên nhiên khắp nơi có những cây bông hoa hoặc tự mọc lên nơi đồng ruộng, bên lề đường đi, nơi thung lũng sườn đồi núi, hay được ương gieo trồng nơi khu vườn.

Những bông hoa nở bung khoe hương thơm mầu sắc tô điểm cho khung cảnh thiên nhiên sống động. Và cùng là nguồn thực phẩm cho loài ong bướm bay đến hút mật, và tầng tàn cành cây lá trở thành chỗ ở cho các loài chim chóc côn trùng đến đan bện tổ làm nhà.

Cây Bông hoa không phát ra âm thanh tiếng nói. Nhưng cây bông hoa có tiếng nói riêng của mình.

Bông hoa khi bung nở ra khỏi thân cây, nụ chồi, chỉ vươn mình ra kheo hương sắc rực rỡ của mình, nhưng lại gửi đi sứ điệp: Tôi là! Hình ảnh một đời sống chân thành trung thực.

Cây Bông hoa đến thời kỳ năm tháng do thiên nhiên đã phú bẩm định đoạt là bung nở vươn bộ y phục mầu sắc rực rỡ ra ngoài không gian, cho dù được ngắm nhìn hay không được ngắm nhìn, dù mưa hay nắng, và dù không gian rộng lớn hay chật hẹp. Hình ảnh đời sống âm thầm chịu đựng đứng vững trước thử thách.

Cây Bông hoa tập trung vào chính mình, nó không nhìn sang bên phải hay bên trái, xem những bên cạnh đó có bông hoa nào khác to lớn hơn, đẹp hơn hay tỏa hương thơm hơn không. Hình ảnh một nếp sống khiêm nhường biết nhận chân địa vị chỗ đứng của mình .

Khi có ánh sáng chiếu dọi tới, cây Bông hoa phản ứng ngay tức thì vươn mình hướng về vùng có ánh sáng và sức nóng. Và từ đó thẩm hút thức ăn nuôi dưỡng phát triển vươn lên lớn mạnh. Hình ảnh một đời sống biết nhận ra gía trị nguồn gốc đời sống.

Cây bông hoa khi càng phát triển vươn lên cao, rễ của nó càng ăn sâu xuống cùng lan rộng ra dưới đất, có khi bò bám trườn ngang vượt qua vùng đất cát đá khô cứng bên dưới hay xuyên thấu khe núi đá chắn ngang đường đi. Hình ảnh nếp sống kiên trì can đảm.

Cây Bông hoa chịu đựng mưa gío, nóng lạnh. Nó không bung nở lạnh lùng vô cảm, nhưng mang niềm vui làm tươi mát lòng con người. Hình ảnh nếp sống xây dựng mang đến niềm vui hòa bình.

Cây bông hoa sau cùng để cho hạt giống của mình bay trong không trung gío trời rơi rụng khắp nơi xuống mặt đất và không giữ lại gì. Và như thế sức sống giống loài của nó được nối tiếp sang cho thế hệ sau phát triển nở thành cây. Vì trước đó đã có cây bông hoa nào đó tàn lụi chết đi cho nó . Hình ảnh đời sống quên mình dấn thân vị tha cùng có tầm nhìn xa trông rộng.

Cây bông hoa gửi đi sứ điệp: Tôi là như tôi là. Tôi bằng lòng với sự sống của tôi.

Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long