GARDEN GROVE, California (NV) – Ngày 1 Tháng Mười, 1994, một tu sĩ Công Giáo mới 27 tuổi được chịu chức linh mục, và kể từ đó, ông luôn luôn “bận rộn” với công việc phụng vụ tại Giáo Phận Orange, cả tại các giáo xứ lẫn tòa giám mục.

Đó là Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chính xứ gốc Việt đầu tiên của giáo xứ St. Columban, Garden Grove, và hiện cũng là chánh án tòa án hôn phối của giáo phận.

Thực hiện đức vâng lời, và biết tha thứ

Nhớ lại thời gian một phần tư thế kỷ, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn chia sẻ: “Làm linh mục thì lúc nào cũng nhiều việc. Tôi may mắn có thể làm hơn một việc ngay khi vừa chịu chức. Lúc đó, cách đây 25 năm, tôi vừa làm linh mục quản nhiệm giáo xứ Thánh Linh, Fountain Valley, vừa làm chánh án tòa hôn phối Giáo Phận Orange. Rồi có lúc làm chánh án toàn thời gian đồng thời làm linh mục quản nhiệm ở giáo xứ Orange. Và cứ thế, không bao giờ tôi làm một việc trong 25 năm qua.”

“Ơn gọi của Chúa đối với mọi người khác nhau. Tôi luôn tạo ra chương trình, công việc, chứ không ngồi đợi. Vì thế mà tôi luôn bận rộn,” đức ông nói.

Tuy vậy, đức ông không phải là người “nghiện việc làm” vì như thế thì không có “đường dài.”

“Phải biết cân bằng đời sống chiêm niệm, học hỏi, nghỉ ngơi, tập thể dục, họp hành, làm lễ, và liên đới với các linh mục. Vì thế, tôi thường xuyên tập thể dục để có thể làm việc lâu dài hơn,” Đức Ông Tuấn nói. “Hơn nữa, khi công việc đa dạng, chúng ta sẽ không cảm thấy cô đơn, và không bị ‘nhàn cư vi bất thiện.’ Nhưng nếu làm việc quá sức, không cân bằng đời sống, thì sẽ chết sớm, hoặc không có sức khỏe làm việc lâu dài. Chúa ban cho mình sức khỏe mình phải trân quý, không nên coi thường.”

Từng làm linh mục chính xứ, tiếp xúc nhiều người, cả trong giáo xứ lẫn ngoài xã hội, và có khi tiếp xúc cả chính quyền, đụng chạm là điều không tránh khỏi.

Tuy nhiên, Đức Ông Tuấn cho biết, ông luôn cố gắng vượt qua, “phó thác cho Chúa,” thực hiện đức vâng lời, và biết tha thứ.

“Khi làm việc, cũng có người hài lòng có người không. Tuy nhiên, ngoài cố gắng và phó thác cho Chúa, có hai nguyên tắc. Đó là làm theo ý muốn của bề trên, là giám mục giáo phận, và sẵn sàng tha thứ,” đức ông chia sẻ. “Phải biết nghe lời bề trên vì đây là nguyên tắc của giáo hội. Nếu bề trên cho phép làm thì không sợ dư luận. Khi bị chỉ trích, đừng nghĩ rằng mình bị lên án. Chúa còn bị nhiều hơn mình nhiều. Ngay cả khi bị anh em lên án, không hợp với mình, tôi vẫn tôn trọng lập trường của họ. Và phải biết tha thứ, vì Chúa cũng tha thứ cho chúng ta nhiều hơn nữa, khi chúng ta mắc lỗi lầm.”

Khi được hỏi ước mơ trong 25 năm tới là gì, Đức Ông Tuấn thẳng thắn trả lời: “Chẳng có gì lớn lao, chẳng phải có nhà thờ lớn, khang trang. Điều quan trọng là phải biết nhu cầu của giáo dân để giúp đỡ họ.”

“Khi mới chịu chức, tôi cũng bỡ ngỡ lắm, chẳng hạn như thời kỳ mới làm linh mục quản nhiệm ở giáo xứ Thánh Linh. Nhưng khi về giáo xứ St. Columban, tôi học hỏi được nhiều, có kinh nghiệm hơn, và hiểu giáo dân nhiều hơn. Việc nào Chúa ‘giao’ thì làm ngay. Tôi nhớ, lúc về St. Columban, tôi mới 30 tuổi, nhưng đã phối hợp với Linh Mục Don Romito và Linh Mục Xuân Nguyên hoàn thành Linh Đài Đức Mẹ La Vang lớn nhất giáo phận lúc đó, theo ý muốn của giáo dân, rồi sau đó lại qua xứ khác phụng vụ,” Đức Ông Tuấn kể.

Nhân dịp ngân khánh ngày chịu chức linh mục, Đức Ông Tuấn không quên gởi thông điệp cho giới trẻ, nhất là những người muốn đi theo con đường của Chúa.

Đức ông nói: “Đi tu không phải dễ, vì phải biết dấn thân cho lựa chọn của mình, phải can đảm. Khi mới vào chủng viện, tôi tưởng có ít người như tôi, nhưng không ngờ người Việt Nam mình có ơn gọi nhiều lắm. Nhưng đời sống tu hành cũng hạnh phúc lắm, chứ không như nhiều người nghĩ. Khi được Chúa ban cho thiên chức tuyệt vời này, và nếu làm theo thánh ý Chúa, thì cái gì cũng làm được. Đừng bao giờ nghĩ là làm cho mình, lúc đó sẽ thấy cuộc sống tuyệt vời.”

“Tuy nhiên, con đường tu hành chắc chắn có nhiều chông gai. Giáo hội cũng từng bị lên án qua nhiều vấn đề, nhưng mình phải gánh vác và sống cho xứng đáng cuộc đời linh mục,” Đức Ông Phạm Quốc Tuấn nói thêm.

Những công việc phụng vụ

Sau khi được Giám Mục Norman McFarland, giám mục Giáo Phận Orange, truyền chức tại nhà thờ chính tòa Holy Family, Orange, Linh Mục Phạm Quốc Tuấn làm lễ mở tay ở nhà thờ Westminter, và được bổ nhiệm làm linh mục quản nhiệm ở giáo xứ Thánh Linh.

Bốn năm sau, ông được chuyển về giáo xứ St. Columban, rồi giáo xứ Saddleback ở Laguna Woods.

Năm 2001, ông được Giám Mục Tod Brown bổ nhiệm làm chánh án tòa hôn phối của giáo phận, đồng thời giúp nhiều giáo xứ khác.

Hai năm sau, Linh Mục Tuấn làm linh hướng trường trung học Công Giáo Mater Dei ở Santa Ana, rồi làm thư ký cho Giám Mục Brown, kiêm giám đốc nhân sự giáo sĩ và tu sĩ.

Tháng Ba, 2009, ông được phong tước hiệu đức ông, rồi đến năm 2011, trở về giáo xứ Thánh Linh trong vai trò chính xứ gốc Việt đầu tiên ở đây.

Tháng Mười Hai, 2016, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn được bầu làm chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 2016-2019.

Năm 2017, đức ông trở lại giáo xứ St. Columban làm chính xứ, và kiêm nhiệm trở lại chức chánh án tòa hôn phối.

Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, từ thuở nhỏ, đức ông tương lai đã làm giúp lễ trong nhà thờ Tân Trang, quận Tân Bình, Sài Gòn.

Năm 1981, ông cùng người anh vượt biên đến Pulau Bidong, Malaysia, sau ba ngày lênh đênh trên biển, sau đó định cư tại Orange County, California.

Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1985, ông vào Đại Chủng Viện Thánh Gioan, Camarillo, California.

Năm năm sau, ông tốt nghiệp cử nhân triết học, và được Giám Mục McFarland gởi du học tại Bỉ, trước khi trở về chịu chức linh mục.

Nhân dịp trọng đại này, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn sẽ dâng Thánh Lễ Tạ Ơn vào lúc 3 giờ 15 phút chiều Chúa Nhật, 6 Tháng Mười, tại nhà thờ St. Columban, 10801 Stanford Ave., Garden Grove, CA 92840, cùng với Giám Mục Tod Brown, cựu giám mục Giáo Phận Orange, và Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá giáo phận, và hơn 40 linh mục khác. (Đỗ Dzũng)

—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com