GARDEN GROVE, California (NV) – Đại Hội Linh Mục Việt Nam – Hành Trình Emmaus VIII sẽ được tổ chức từ Thứ Hai đến Thứ Năm, 14 tới 17 Tháng Mười, 2019, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam và nhà thờ Chính Tòa Christ Cathedral thuộc Giáo Phận Orange, Nam California.

Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chính xứ giáo xứ St. Columban, Garden Grove, đồng thời là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ – Miền Tây Nam, nhiệm kỳ 2016-2019, đóng vai trò là trưởng ban tổ chức, cho biết đây là dịp để các linh mục Việt Nam đang phục vụ tại các giáo xứ Hoa Kỳ hay các giáo xứ đa ngôn ngữ có dịp gặp nhau, hàn huyên, kể cho nhau nghe những câu chuyện vui buồn, kinh nghiệm thách đố trong đời sống linh mục. Trong dịp này, các linh mục từ các miền của Hoa Kỳ cũng báo cáo về sinh hoạt của linh mục trong miền.

“Đại Hội Linh Mục Emmaus lần thứ VIII có chủ đề là ‘Anh Em Hãy Giữ Mãi Tình Huynh Đệ.’ Tính đến nay có khoảng 220 linh mục ở Hoa Kỳ, Việt Nam và một số nước khác ghi danh tham dự đại hội,” đức ông nói.

Đây là lần thứ ba đại hội được tổ chức tại Nam California. Trước kia, kỳ đại hội lần thứ nhất và thứ năm cũng tổ chức tại đây vì ngoài Việt Nam, Giáo Phận Orange là nơi tập trung nhiều giáo dân gốc Việt nhất ở Hoa Kỳ và trên thế giới. Các đại hội còn lại được tổ chức tại San Jose, Bắc California; Houston, Texas; Orlando, Florida.

Giải thích về ý nghĩa của chữ “Emmaus,” Đức Ông Phạm Quốc Tuấn cho hay: “Emmaus là tên của một thị trấn miền Nam nước Do Thái, cách thành cổ Jerusalem chừng hơn mười cây số. Nơi mà Chúa Giê-su hiện ra, đồng hành cùng với hai môn đệ của Người trong suốt chặng đường dài từ Jerusalem về Emmaus. Tuy nhiên, hai môn đệ không nhận ra đó chính là Chúa đã phục sinh, mà vẫn nghĩ là một vị khách lạ. Họ đang hoang mang, lo sợ nói về sự việc Chúa Giê-su bị đóng đinh và sự kiện ngôi mộ trống. Vị khách lạ đã giải thích Sách Thánh và củng cố niềm tin cho các môn đệ. Vào lúc xế chiều, các môn đệ mời vị khách ở lại tạm nghỉ cùng họ. Cho đến khi vị khách ngồi cùng bàn với họ, cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra trao cho họ, thì họ mới mừng vui nhận ra đó chính là Chúa Giê-su. Người đã sống lại và luôn đồng hành cùng các môn đệ của mình, đúng như lời Người đã hứa.”

“Emmaus có ý nghĩa nói lên sự đồng hành của các linh mục với nhau, chứ không phải đi một mình, trên con đường phụng vụ để được gặp Chúa. Đó là niềm tin Ki-tô Giáo. Điều này được thể hiện trên logo của Đại Hội, có hình hai môn đệ đồng hành cùng Chúa Giê-su,” đức ông giải thích.

Điểm nổi bật của đại hội lần này, đó chính là sự giản dị, tiết kiệm và thắm tình huynh đệ. Đức Ông Tuấn vui mừng cho biết: “Đây là lần đầu tiên đạt kỷ lục về số lượng linh mục tham gia. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi không thu một khoản phí nào. Các linh mục chỉ phải lo chi phí cá nhân như vé bay, đi lại. Phần lớn các linh mục đã chọn ở nhà người thân thay vì ở khách sạn để tiết kiệm tối đa. Nhờ sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, ban tổ chức chúng tôi tự lo các chi phí cho đại hội, kể cả chi phí ăn uống, tiệc mừng.”

Đại hội diễn ra trong bốn ngày gồm:

Thứ Hai, mở đầu bằng Thánh Lễ Khai Mạc tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam (1538 Century Blvd., Santa Ana, CA 92703) vào lúc 5 giờ chiều. Chủ tế và thuyết giảng là Giám Mục Osca Solis, giám mục Giáo Phận Salt Lake City, Utah, đồng thời là chủ tịch Ủy Ban Á Châu và Thái Bình Dương thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ. Đức Ông Trịnh MinhTrí, hiện là chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, sẽ tuyên bố khai mạc đại hội. Các linh mục sẽ có một buổi tối gặp gỡ thăm hỏi lẫn nhau.

Thứ Ba, bắt đầu từ 8 giờ sáng tới 10 giờ đêm, trong đó có hai sự kiện quan trọng vào lúc 3 giờ 45 phút chiều và lúc 7 giờ 30 tối. Đó là phần thuyết giảng của Tổng Giám Mục Christophe Pierre, đại diện Khâm Xứ Tòa Thánh tại Hoa Kỳ; và phần chia sẻ về tình hình giáo hội tại Việt Nam của Giám Mục Hoàng Đức Oanh, nguyên giám mục Giáo Phận Kon Tum.

Cũng trong ngày này có chia sẻ “Niềm Vui và Thử Thách trong đời sống Mục Vụ của người Linh Mục.” Hội thảo được chia nhóm: cao niên, phục vụ xứ Mỹ, phục vụ xứ Việt, phục vụ xứ Việt-Mỹ, phục vụ Dòng Tu…

Ngày tiếp theo, Thứ Tư, 16 Tháng Mười, sẽ có hội thảo với chủ đề “Niềm Vui và Hy Vọng trong Tình Huynh Đệ giữa các Linh Mục” do Giám Mục Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange; Linh Mục Nguyễn Thanh Châu (tân chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ), Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, Linh Mục Nguyễn Khắc Hy (giám đốc Đại Chủng Viện Assumption, San Antonio, Texas) trình bày.

Thánh Lễ Trọng Thể sẽ được tổ chức tại nhà thờ Chính Tòa Christ Cathedral (1328 Chapman Ave., Garden Grove, CA 92840) vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày, do Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange, chủ tế.

“Chúng tôi thân mời các giáo dân tới dự Thánh Lễ, sau đó sẽ tham dự Tiệc Mừng Emmaus VIII để chia sẻ niềm vui có Chúa và có nhau cùng với hơn 200 linh mục trên khắp Hoa Kỳ,” Đức Ông Phạm Quốc Tuấn cho hay.

Vì số lượng vé có hạn, ban tổ chức giới hạn số vé cho mỗi giáo xứ tham dự là 4-5 bàn. Mỗi bàn sẽ có tám chỗ cho giáo dân và hai chỗ mời dành cho hai vị linh mục.

Để tham dự Tiệc Mừng Emmaus VIII, quý vị vui lòng liên lạc Ban Tài Chánh Đại Hội – Đức Ông Phạm Quốc Tuấn để ghi danh.

Các số điện thoại liên lạc: Ông Vũ Viết Quyền (714) 878-0119, ông Kiệt Trần (714) 725-2584, Bác Sĩ Hoàng Lan (714) 884-5290, ông Nguyễn Khanh (714) 883-5383, ông Bùi Thế Lữ (310) 409-5386; email: hanhtrinhEmmaus8@gmail.com. (Tâm An)