Brentwood, ngày 4 tháng 11 năm 2019 ( CNA ): Sau thảm kịch 39 người chết ngạt trong một xe tải ở miền đông nước Anh, một linh mục Công Giáo VN đang tham gia các nỗ lực xác định thi thể cuả những nạn nhân này.

Nhắc lại, vào ngày 23 tháng 10, cảnh sát Anh đã tìm thấy 8 phụ nữ và 31 người đàn ông chết ngạt trong một chiếc xe tải đông lạnh tại một địa điểm công nghiệp ở phố Grays, cách 15 dặm phía nam cuả thị xã (borough) Brentwood cuả quận Essex (county), Anh quốc.

Hiện nay thì người ta cho rằng hầu hết các nạn nhân là người Việt Nam. Nhưng nhiều người trong số họ vẫn chưa được xác định, nguyên nhân cái chết cũng chưa được công bố. Việc khám nghiệm tử thi vẫn đang được tiến hành.

Một linh mục Công Giáo Việt Nam ở Anh đã làm việc với một số gia đình nạn nhân để tìm ra danh tính của những nạn nhân này. Cha Simon Nguyễn Đức Thắng, linh mục tuyên uý cuả công đoàn VN tại Nhà thờ Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart (Thánh Danh Đức Mẹ Khiết Tâm,) đã thu thập được nhiều thông tin từ các gia đình nạn nhân, là những người vì quá sợ hãi không dám liên lạc trực tiếp với cảnh sát.

“Tôi đã yêu cầu nếu ai cảm thấy khó khăn để liên lạc với cảnh sát, thì họ có thể vui lòng chuyển những chi tiết về người thân cho tôi,” Ngài nói với ITV News.

"Họ đã cho tôi tên, hình ảnh và nhiều dấu hiệu nhân diện trên cơ thể.”

Cha Thắng đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm vào ngày 2 tháng 11 tại Nhà thờ Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart, ở phía đông Luân Đôn, với hơn 100 người tham dự, để “ bày tỏ sự đau buồn và cảm thông với những người đã thiệt mạng trên con đường tìm kiếm tự do, nhân phẩm và hạnh phúc,” theo đài BBC tường thuật lại.

"Chúng tôi cầu xin Chúa chào đón họ vào vương quốc của Ngài, mặc dù có nhiều người trong số họ không phải là người theo đạo Thiên chúa, nhưng họ cũng tin tưởng mạnh mẽ vào một cuộc sống vĩnh cửu, vì vậy chúng tôi cầu nguyện cho họ."

Ngày hôm sau, cũng tại nhà thờ này, Đức Giám Mục Phụ Tá Nicholas Hudson của Giáo Phận Westminster đã yệu cầu mọi người tham dự Thánh lễ hãy cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện này.

Theo một tweet đề ngày 2 tháng 11 từ Giáo phận Brentwood, thì một nhà thờ Công Giáo khác, nhà thờ St. Thomas of Canterbury ở Grays, cũng lập ra một đài tưởng niệm để vinh danh các nạn nhân.

...

Kể từ sau vụ việc, nhiều nhóm Công Giáo và thế tục đã bày tỏ sự cần thiết phải có một chính sách di cư tốt hơn. Ông Maurice Wren, giám đốc điều hành của Hội đồng Tị nạn, mô tả vụ việc là đáng trách nhưng vẫn có thể phòng ngừa được, ông nói:

“Nếu bạn ngăn cản mọi lối đi thông thường và an toàn, thì người ta sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thí mạng trên những cuộc hành trình nguy hiểm, hoàn toàn nằm trong tay các băng đảng tội phạm.”