Tờ Catholic Herald số ra ngày 5 tháng 11 đã có bài tường trình sau về phản ứng của Giáo Hội Công Giáo tại Anh trước cái chết của 39 người Việt Nam.

Sau khi 39 người được tìm thấy đã chết trong một container ở miền đông nước Anh vào tháng trước, một linh mục Công Giáo đã tham gia vào nỗ lực xác định những nạn nhân này.

Vào ngày 23, thi thể của 8 phụ nữ và 31 người đàn ông được tìm thấy trong một container đông lạnh tại một khu công nghiệp ở Grays, chưa đầy 15 dặm về phía nam thành phố Brentwood trong miền Essex.

Một số nạn nhân vẫn chưa được xác định, nhưng tất cả trong số họ hiện được báo cáo đều là người Việt Nam. Nguyên nhân cái chết cũng chưa được công bố, và việc khám nghiệm tử thi đang được tiến hành.

Một linh mục Công Giáo ở Anh cũng đang làm việc với một số gia đình nạn nhân để tìm ra danh tính của những người này. Cha Simon Nguyễn, một linh mục tại Nhà thờ Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart, đã làm việc với hai gia đình nạn nhân, những người quá sợ hãi không dám đưa thông tin của họ trực tiếp đến cảnh sát.

“Tôi hỏi họ nếu anh chị em thấy khó khăn trong việc liên lạc với cảnh sát, anh chị em có thể cho biết chi tiết về người thân của anh chị em và những bạn bè trong container”, ngài nói với ITV News.

Cha Sơn nói thêm: “Họ đã cho tôi biết tên và tất cả các hình ảnh cũng như tất cả các dấu vết trên cơ thể.”

Phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm ngày 2 tháng 11 tại Nhà thờ Holy Name and Our Lady of the Sacred Heart ở phía đông Luân Đôn với hơn 100 người tham dự, cha nói:

Theo một bài trên BBC, ngài nói: “Chúng tôi muốn biểu lộ lời chia buồn và cảm thông đối với những người đã thiệt mạng trên đường đi tìm tự do, nhân phẩm và hạnh phúc của mình,”.

“Chúng tôi cầu xin Chúa chào đón anh chị em này vào vương quốc của Người mặc dù một số trong họ không phải là người Công Giáo nhưng họ cũng tin tưởng mạnh mẽ vào cõi phúc đời sau, vì thế chúng tôi cũng cầu nguyện cho họ.”

Vào ngày hôm sau, cũng tại nhà thờ này, Đức Cha Nicholas Hudson là Giám Mục Phụ Tá của Westminster đã khuyến khích mọi người tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi sự kiện này.

Nhà thờ Công Giáo St. Thomas of Canterbury ở Grays cũng đã thiết lập một đài tưởng niệm để vinh danh các nạn nhân, theo một tweet ngày 2 tháng 11 từ Giáo phận Brentwood.

Chính phủ Anh và Việt Nam đã bắt giữ hơn mười nghi phạm, và đã bắt đầu nỗ lực xác định những nạn nhân này. Cảnh sát Essex cho biết họ đang làm việc với chính phủ Việt Nam và một số gia đình nạn nhân ở Anh và Việt Nam.

Tại Anh, hai người liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ - Maurice Robinson, người lái xe đầu kéo và Eamonn Harrison, một người 22 tuổi đến từ Ái Nhĩ Lan. Cả hai người này đã bị buộc vào một loạt các hành vi phạm tội bao gồm cả âm mưu buôn người và 39 cáo buộc ngộ sát.

Ronan và Christopher Hughes - hai anh em người Bắc Ireland có liên kết với các ngành vận tải biển – đang bị truy nã với cùng tội danh này.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao của Việt Nam đã mô tả vụ việc là một “thảm kịch nhân đạo nghiêm trọng”. Họ đang làm việc để khám phá danh tính các nạn nhân và thủ phạm.

Chính phủ Việt Nam đã bắt giữ tám nghi phạm vì tội buôn người. Họ cho biết các nghi phạm này là thành viên của một nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến việc nhập cư bất hợp pháp. Chính quyền nước này cũng đã thu thập các mẫu DNA để tham khảo với các nạn nhân ở Anh.

“Dựa trên những gì biết được từ các nghi phạm, chúng tôi sẽ tích cực triển khai cuộc điều tra để tận diệt những nhóm đưa người bất hợp pháp đến Anh,” Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nói với tờ The Guardian.

“Điều tốt nhất có thể làm bây giờ là đối phó với những hậu quả của vụ việc này và giúp đỡ gia đình các nạn nhân nhận được các thi thể,” ông nói thêm.

Kể từ sau vụ việc, các nhóm Công Giáo và cả các nhóm thế tục đã bày tỏ sự cần thiết phải có chính sách di cư tốt hơn. Maurice Wren, giám đốc điều hành của Hội đồng tị nạn, mô tả vụ việc là đáng trách nhưng có thể phòng ngừa được.

“Đây thực sự là tin tức bi thảm, nhưng là một tin đáng tiếc là có thể dự đoán được và có thể tránh được,” Wren nói.

“Nếu bạn phủ nhận an toàn của con người và các tuyến đường bình thường để tìm sự an toàn, bạn đang khiến cho họ không còn có lựa chọn nào khác hơn là mạo hiểm cuộc sống của mình trong những cuộc hành trình hoàn toàn nguy hiểm và nằm trong tay của các băng nhóm tội phạm.”


Source:Catholic Herald