Melbourne, một ngày trời với thời tiết không được đẹp, tuy có chút nắng, nhưng tiết trời rất lạnh! Những cơn lạnh trái mùa so với mọi năm. Tuy thời tiết xấu, nhưng chúng ta lại có nhiều cái đẹp, đẹp vì tình người đẹp, như nghĩa cử và lòng của mọi người trong Hội Bác Ái Thánh Martin tiền thân của Hội Bạn Người Cùi Việt Nam tại Melbourne. Với đủ mọi thành phần nam, phụ, lão, ấu, đã từ khắp mọi vùng, kéo về ngôi Nhà thờ Thánh Đa Minh cổ kính tại Vùng Camberwell để cùng nhau dâng thánh lễ tạ ơn, mừng bổn mạng Thánh Martin lần thứ 29, vào lúc 11 giờ, sáng Thứ Bảy Ngày 09/11/2019.

Nhà thờ Thánh Đa Minh Melbourne


Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Toàn, Tuyên úy Hội Bạn Người Cùi Việt Nam – Úc Châu chủ tế, cùng với Linh mục Phạm Hữu Trường và hai cha khách đồng tế. Phụ trách thánh ca năm nay đặc biệt do một số anh chị em đến thay cho Ca đoàn Cung Chiều, ca đoàn mà đã gắn bó với hội trong suốt thời gian 29 năm qua, hôm nay vì phải hát lễ tại cộng đoàn nên không thể đến được. Và những người trong Hội Bác Ái Thánh Martin, mọi người đến với một tấm lòng quảng đại, đúng với tên của hội về dự với tâm tình tạ ơn và cầu nguyện.

Qua phần chia sẻ lời Chúa. Linh mục Phạm Hữu Trường đã chia sẻ về bài tin mừng nói về Người Samari nhân hậu. Nhưng bài chia sẻ nói nhiều về Thánh Martin vị thánh bổn mạng của Hội Bạn người Cùi. Mặc dù hội vẫn là Hội bạn người Cùi, nhưng sẽ được đổi tên là Hội Bác Ái Thánh Martin. Công việc mà chúng ta đang làm hôm nay, lúc đầu chỉ có mấy người làm, với ước mơ nhỏ bé là làm sao xoa dịu được phần nào nỗi đau của những anh em bất hạnh nơi quê nhà. Thời gian thấm thoát đã qua 29 năm trường, chúng ta mong ước nỗi khổ đau của những người kém may mắn sớm hết, để chung quanh ta có rất rất nhiều người sống trong hạnh phúc, và chúng ta sẽ an tâm để chấm dứt chương trình này. Nhưng lúc này, những người bạn khổ đau vẫn đang cần đến sự giúp đỡ của chúng ta. Thời gian qua, chúng ta đã chung tay giúp sức để làm cho những người bạn cùi nhiều chương trình ngắn hạn và cả những chương trình dài hạn.

Sau phần chia sẻ của Linh mục Phạm Hữu Trường. Vì lý do trục trặc kỹ thuật, Hội đã không thể chiếu các hình ảnh trong năm mà đích thân Linh mục Tuyên Úy Nguyễn Văn Toàn đã đến tận những vùng xa xôi để gặp gỡ thăm hỏi và trao những phần qùa nhỏ bé cho những gia đình Người Cùi trên vùng cao nguyên Việt Nam. Và đích thân Cha Toàn đã tường trình về chuyến thăm của Cha đã đến tới các nơi mà cha đã thăm trong năm qua. Những chương trình nước sạch, những nhà trẻ nuôi dưỡng các em, cho các em ăn, dậy các em học, ăn ở vệ sinh và nhất là ngăn ngừa sự lây lan bệnh tật từ cha mẹ các em truyền qua, vẫn được hội tiếp tục giúp đỡ.

Trong bản tin gửi đến mọi thành viên, phần báo cáo tài chánh trong tài khóa 2018 – 2019. Với ngân khoản quyên góp trong thánh lễ, quyên góp ngoài thánh lễ được AUD 67,480.00, chi hết 50,750.00 AUD và quỹ còn tồn được 13,430.00

Ngoài những ân nhân đóng góp trực tiếp trong thánh lễ tạ ơn, quý vị ân nhân không đi dâng lễ tạ ơn được có thể đóng góp qua ngân hàng vào tài khoản của hội với các chi tiết như sau:

Ngân hàng (Bank) Commonwealth Bank

Tên tài khoản: (Account Name:) Friends of Lepers

Chi nhánh (Branch Number:) 064148Số tài khoản (Account Number:) 10742073

Xin quý vị viết tắt tên nhưng ghi rõ số thứ tự hội viên của quý vị. Số thứ tự này có trên bì thư mà hội gửi cho quý vị. Thí dụ: Ông bà Nguyễn văn A (STT 00) Xin chân thành cám ơn.

Sau lễ, trước khi dự bữa ăn trưa nhẹ cùng nhau. Mọi người đã cùng nhau ra trước tượng đài Thánh Martin để đọc kinh và hát mừng bổn mạng. Sau đó, mọi người trở lại bên khuôn viên nhà dòng để cùng nhau ăn trưa và hàn huyên tâm sự, nhận lon tiết kiệm mang về trao cho những người thân yêu để xin những đồng tiền lẻ giúp cho những người bạn thiếu may mắn nơi quê nhà trong những vùng xa xôi hẻo lánh, hầu xoa dịu phần nào những vết thương của những người anh em là con cùng Cha với chúng ta ở trên trời.