Đức Thánh Cha dâng lễ cung hiến Vương cung thánh đường thánh Gioan Latêranô: Không có yêu thương, Chúa đã không sống lại!

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ cung hiến thánh đường Gioan Latêranôô. Trong bài giảng, Ngài nhấn mạnh tới sứ vụ được rút từ các bài đọc phụng vụ cho các thành phần: linh mục tu sĩ và những ai đang đảm trách các việc mục vụ.
(Tin Vatican)

Trước tiền đường của Vương cung thánh đường thánh Gioan Latêranô có một dòng chữ Latinh viết “Đây là Vương cung Thánh đường Mẹ và là Thánh đường đứng đầu của tất cả các thánh đường tại Rome và Thế giới. Đó là nhà thờ Chính tòa của Đức Thánh Cha, ngài là Giám mục của Giáo phận Rome và đây là Nhà thờ lâu đời nhất của Tây phương. Đức Thánh Cha đến thăm Vương cung thánh đường thánh Gioan Latêranô hàng năm vào dịp lễ kỷ niệm thánh hiến Vương cung Thánh đường này do Đức Giáo Hoàng Sylvester I cử hành vào ngày 9 tháng 11 năm 324 sau Công nguyên.
Trong bài giảng của Thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn ba câu trong các bài đọc phụng vụ hôm nay để chia sẻ với cộng đoàn giáo phận, với các linh mục và với các nhân viên mục vụ, mời gọi họ suy tư và cầu nguyện cho chính họ.

Dành cho cộng đồng giáo phận
Đức Thánh Cha đã gửi đến toàn thể cộng đoàn giáo phận Rôma câu đầu tiên được trích từ câu đáp ca của Thánh vịnh Tv 45:5 “Nước dòng sông làm cho thành Chúa vui mừng, làm hân hoan cung thánh Đấng Tối Cao”. Đức Thánh Cha nói: “Các Kitô hữu sống trong thành phố này ví tựa dòng sông chảy từ đền thờ, họ mang Lời hằng sống và hy vọng có khả năng biến sa mạc của trái tim cằn cỗi thành màu mỡ…”
Nói tới Vương cung thánh đường Thánh Gioan Latêranô với tư cách là Nhà thờ Chính tòa của Rome, Đức Thánh Cha nguyện ước rằng Giáo hội này có thể trải nghiệm một lần nữa niềm an vui của lời xin vâng và lòng quả cảm của những người con đầy nhiệt huyết tung cánh ra đi làm thành mùa truyền giáo mới cho thế giới ngày nay. Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả điều này có thể hiện thực được lúc ta gặp gỡ tha nhân, khi ta đối thoại, lắng nghe họ với lòng khiêm nhường, ân cần đơn thành với trọn vẹn trái tim của chúng ta.

Dành cho các linh mục
Đức Thánh Cha Phanxicô đã trích lời thơ thứ hai, từ Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu thành Cô-rin-tô dành cho các linh mục: "Không ai có thể xây dựng một nền tảng khác, ngoài nền tảng đã được xây dựng là Đức Kitô". Đây là trung tâm của sứ vụ của các con! Hãy giúp cộng đoàn luôn ngồi dưới chân Chúa để lắng nghe Lời Ngài; hầu tránh xa những mời mọc thế sự đưa tới những thỏa hiệp xấu; để bảo vệ nền tảng vững bền cho tòa lâu đài tâm linh khỏi những con sói hung hãn và khỏi những kẻ muốn lôi kéo chúng con ra khỏi con đường của Tin Mừng.
Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn đối với các linh mục của Giáo phận Rome. Ngài rất ngưỡng mộ đức tin và tình yêu của họ dành cho Chúa, sự gần gũi của các con với mọi người và sự dấn thân của các con trong việc chăm sóc người nghèo. Các con biết các quận lỵ trong thành phố này không nơi nào giống nơi nào… và các con luôn ôm ấp những khuôn mặt, nụ cười và cả nước mắt của rất nhiều người trong trái tim của các con.

Dành cho những ai đang phục vụ mục vụ
Đức Thánh Cha Phanxicô dành câu cuối cùng cho những người đang phục vụ các việc mục vụ. Ngài trích từ Tin Mừng của Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ đổi tiền và những người buôn bán ra khỏi Đền thờ. Đức Thánh Cha Phanxicô nói đôi khi phải làm mất lòng người khác trước lời mời gọi đích thực của Tin mừng, Chúa đã hành động một cách quyết liệt. ĐTC nêu ra một chi tiết quan trọng trong Tin Mừng hôm nay "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".
Chúa muốn đền thờ phải là ngôi nhà cầu nguyện cho tất cả các dân tộc, nên Chúa Giêsu lật đổ bàn ghế của những người đổi tiền bạc, xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ… Chúa Giêsu biết hành động của Chúa sẽ phải trả một giá rất đắt cho Ngài! Người Do Thái đã vặn hỏi Ngài: "Dấu hiệu nào ông chứng tỏ cho chúng tôi là ông có quyền làm như vậy?", Chúa trả lời: "Hãy phá hủy đền thờ này và Ta sẽ xây dựng lại sau ba ngày!”

Xây dựng lại đền thờ
Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong cuộc sống của chúng ta, những kẻ tội lỗi, điều làm chúng ta xa cách Chúa, Khiến chúng ta phá hủy đền thờ của Chúa! và Chúa phải mất ba ngày để xây dựng lại ngôi đền của Ngài trong chúng ta.
Đức Thánh Cha Phanxicô khích lệ những ai đang lo mục vụ hãy tìm ra những cách thế mới để tìm gặp những người mất niềm tin về lại với Giáo hội. ĐTC nói Không ai, dù có phạm những lỗi lầm nghiêm trọng đến đâu đi nữa, vẫn không bị Chúa kết án, xa lìa Chúa mãi mãi trên thế gian này!
Đức Thánh Cha kết thúc: Đôi khi chúng ta nghi ngờ và thất vọng, nhưng chúng ta phải giữ vững niềm xác tín rằng Thiên Chúa đã phải mất ba ngày để vực Người Con của Ngài trỗi dậy từ cõi chết! Thì Thiên Chúa cũng cần thời giờ để vực chúng ta dậy!...