Các Giám Mục tại Bôlivia đã kêu gọi bình tĩnh sau khi tổng thống Evo Morales bất ngờ từ chức trước các cuộc biểu tình trên đường phố vì những cáo buộc gian lận bầu cử. Vào chiều ngày thứ Ba 12 tháng 11, người ta đã thấy ông bỏ chạy sang Mễ Tây Cơ trong một chuyến bay đặc biệt.

Các Giám Mục cũng khẳng định sự ra đi của Tổng thống Evo Morales, không phải là một cuộc đảo chính, mặc dù quân đội đã lên tiếng chấm dứt sự ủng hộ đối với ông ta.

Các Giám Mục nói trong bản tuyên bố hôm 10 tháng 11 rằng:

“Những gì xảy ra ở Bôlivia không phải là một cuộc đảo chính. Chúng tôi long trọng tuyên bố điều này với các công dân Bôlivia và toàn thể cộng đồng quốc tế.” Bản tuyên bố đã được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Morales từ chức.

“Chúng tôi kêu gọi người dân Bôlivia bình tĩnh và đừng thực hiện các hành động phá hoại, trả thù hay bất cứ điều gì mà chúng ta có thể phải hối tiếc sau này. Chúng ta có nghĩa vụ nghiêm trọng phải bảo vệ cuộc sống của tất cả người dân Bôlivia.”

Các Giám Mục cũng nói thêm:

“Chúng tôi đồng ý với đề xuất theo đó Quốc hội Bôlivia tìm ra một giải pháp hòa bình và hợp hiến, trong đó bao gồm các cuộc bầu cử mới theo cách mà mọi người có thể bày tỏ ý kiến của mình một cách tự do và hòa bình”.

Morales, 60 tuổi, là tổng thống người bản địa đầu tiên của Bôlivia, đã từ chức sau người đứng đầu quân đội, là tướng Williams Kaliman, nói hôm 10 tháng 11 rằng: “Chúng tôi đề nghị tổng thống từ chức để tái lập hòa bình và duy trì sự ổn định vì lợi ích của đất nước chúng ta.”

Cảnh sát đã bỏ ngũ đồng loạt và tham gia các cuộc biểu tình ở một số thành phố. Người biểu tình lục soát nhà của các quan chức chính phủ. Morales nói nhà của ông ta cũng bị lục soát.

Morales nói việc loại bỏ ông ta là một cuộc đảo chính, nhưng nói ông sẽ từ chức để đem lại hòa bình cho đất nước và đề cao các thành tích của ông ta trong thời gian cầm quyền.

Được bầu lần đầu tiên vào năm 2006, chính quyền Morales đã đem lại một sự bùng nổ tài nguyên và đưa số tiền thu được vào các dự án cơ sở hạ tầng và giảm nghèo. Nền tài chính của Bôlivia cũng được khởi sắc. Tuy nhiên, ông ta theo đường lối cộng sản, chống Mỹ và đã liên minh với Cuba và Venezuela.

Morales muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2019, mặc dù theo hiến pháp nước này ông chỉ có thể đảm nhiệm 3 nhiệm kỳ. Ước muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ tư của ông đã thất bại trong một cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2016, nhưng ông đã nhận được phán quyết thuận lợi từ Tòa án Tối cao.

Sau khi việc kiểm phiếu đột nhiên bị dừng lại một cách khó hiểu, tỷ lệ phiếu bầu cho Morales đã tăng lên một cách đầy ngỡ ngàng đối với người dân Bôlivia.

Sau cuộc bầu cử ngày 20 tháng 10, Morales tuyên bố mình là người chiến thắng.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã nổ ra và Tổ chức các quốc gia châu Mỹ cho biết cuộc bỏ phiếu có sự thao túng rõ ràng của Morales. Ông ta hứa hẹn các cuộc bầu cử mới, nhưng các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn.

Áp lực gia tăng đối với Morales vào hôm thứ Bảy vừa qua khi các nhân viên cảnh sát bên ngoài dinh tổng thống đồng loạt bỏ ngũ. Cảnh sát cũng trèo lên mái nhà của một đồn cảnh sát gần đó treo cờ quốc gia và các biểu ngữ tuyên bố “Cảnh sát đứng về phía Nhân dân”. Cảnh sát cũng đã rút lui về doanh trại của họ tại ít nhất ba thành phố.

Tại Vatican, Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi người dân Bôlivia, bao gồm cả các chính trị gia, bình tĩnh chờ đợi kết quả của cuộc tái xét kết quả bầu cử. Hôm Chúa Nhật, Đức Thánh Cha nói với những người hành hương và khách du lịch tại quảng trường Thánh Phêrô rằng ngài phó dâng Bôliavia cho Đức Mẹ trong những lời cầu nguyện cho đất nước Bolivia yêu dấu, giáp ranh với quê hương Á Căn Đình của ngài.

Đức Phanxicô đã mời gọi “tất cả những người Bôlivia, đặc biệt là những đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực chính trị và xã hội, hãy chờ đợi với một tinh thần xây dựng, và không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào, trong bầu không khí hòa bình và thanh thản, kết quả của cuộc kiểm tra bầu cử.”

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 8 tháng 7, 2015 Đức Thánh Cha đã đáp máy bay sang La Paz, thủ đô Bolivia. Ngài đến nơi vào 4 giờ rưỡi chiều. Sau đó, ngài đã đến thăm Tổng thống Morales tại tòa nhà chính phủ lúc 6 giờ chiều. Dịp này, Morales đã trao tặng Đức Thánh Cha Phanxicô một cây thánh giá được hình thành với những biểu tượng cộng sản như búa, liềm.

Sáng thứ Sáu 15 tháng Tư, 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Morales, đang ở Rôma để tham dự một hội nghị về các vấn đề kinh tế được tài trợ bởi Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội. Một lần nữa, Morales lại trao tặng Đức Thánh Cha một món quà rất độc đáo: đó là một cuốn sách bàn về những lợi ích sức khỏe của lá coca. Lá coca được sử dụng làm nguyên liệu chính để sản xuất ma túy.


Source:Crux