Sống can đảm kiên trì

Ngày nay khi sang hành hương bên đất thánh, các đòan khách hành hương thường dừng chân ở khu sườn núi Cây Dầu rồi đưa hướng tầm nhìn vượt qua thung lũng Kidron thẳng sang núi Đền thờ, sang khu thành cổ Jerusalem. Toàn cảnh đền thờ Jerusalem hiện rõ ra trước mắt với vòm đền thờ vàng chói sáng nổi rõ lên nguy nga rất đẹp.

Chính tại nơi đây ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm Chúa Giêsu Kitô đã cùng các Tông Đồ trò truyện nhìn sang khu ̣ền thờ tráng lệ và Người nói tiên tri về cảnh sự sụp đổ của đền thờ Jerusalem cùng những điềm báo trước về những tai họa ngày sau cùng sẽ xẩy đến. ( Phúc âm Luca 21, 5-19.)

Năm 1881 các Tu sĩ Dòng Phanxico đã đến nơi này thiết lập con đường rước lá tiến về thành Jerusalem vượt qua thung lũng Kidron cho tới Đền thờ mộ Chúa chết và sống lại, để kỷ niệm nhớ lại biến cố ngày xưa Chúa Giesu đã cỡi con lừa còn non trẻ tiến vào thành Jerusalem, mà bây giờ Giáo Hội Công Giáo cử hành vào ngày Chúa Nhật lễ Lá hằng năm.

Năm 1955 các Tu sĩ Dòng Phanxico đã xây dựng một ngôi đền thờ ngay nơi núi Cây Dầu này có tên Dominus Flevit - Đền thờ Chúa khóc - để nhớ lại ngày xưa Chúa Giesu ngày xưa đã đứng nơi đây nhìn sang đền thờ Jerusalem và khóc thương thành thánh ( Luca 19,41-44)). Vì Ngài thấy đền thờ tuy nguy nga bề thế vững chắc, nhưng sẽ bị phá hủy. Vì thế đền thờ Dominus flevit bây giờ được xây dựng thiết kế theo hình vòm tròn vươn lên trời cao có hình dạng như một gịot nước mắt chẩy nhỏ xuống.

Hình ảnh ngày xưa Chúa Giêsu nói báo trước cảnh tượng hoang tàn đổ nát của đền thờ Jerusalem bị phá hủy có ngụ ý nói về đời sống con người. Đời sống con người càng thêm tuổi năm tháng, càng gìa yếu đi. Không có gì sẽ còn tồn tại nơi đời sống con người chúng ta, như đã là. Suốt dọc đời sống con là một chuỗi dài những thay đổi. Không phải luôn luôn đời sống chúng ta đều diễn ra vuông tròn suông sẻ.

Có những giai đoạn lúc khoẻ mạnh, giai đoạn yếu đau bệnh nạn, hay có những người qua đời sớm lúc còn trẻ, còn đang tuổi thanh xuân. Có những giai đoạn tâm trí tỉnh táo, phân biệt rõ ràng, trí nhớ minh mẫn nhưng cũng có giai đoạn sống trong hoang mang hồ nghi hay quên và không còn có thể phân biệt được….

Niềm hy vọng vào những mơ ước bung nổ tung bay như những chiếc bong bóng bọt xàphòng tan bay trong không khí. Con người có những suy nghĩ dự phóng hoạch định đề ra chương trình. Nhưng nó lại xảy đến hoàn toàn khác. Chúng ta phải rút ra từ đó bài học nhìn nhận ra rằng, đời sống con người có giới hạn giòn mỏng dễ bị tan vỡ. Điều này thuộc về đời sống con người.

Chúa Giêsu biết đời sống con người như thế, và Ngài cũng biết con người chúng ta khi vướng gặp hoàn cảnh như vậy dễ bị ảnh hưởng làm mất can đảm kiên trì, cùng dễ rơi vào cảnh hồ nghi mất niềm tin. Nên Ngài khơi dậy niềm hy vọng giúp con người cn đảm tiếp tục sống: Anh em đừng vì những dấu chỉ thiên tai kinh thiên động dù nhỏ hay to xảy ra mà mất bình tĩnh lâm vào hoảng sợ bối rối. Anh em hãy sống giữ bình tĩnh và đừng cố chấp, khi có những điều không xảy ra như anh em mong muốn dự định. Đừng hoảng sợ!

Anh em hãy biết rằng : „ dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng sẽ chẳng hư mất. Có kiên trì, Anh em mới giữ được mạng sống mình.“ ( Lc 21,18-19).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long