Tukwila. Giáo Hội kết thúc năm phụng vụ với Chúa Nhật 34 thường niên mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Cùng với Giáo xứ Đoàn Liên Minh Thánh Tâm mừng kính trọng thể lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, Bổn Mạng của Đoàn vào lúc 9: 30 am.

Nhà thờ hôm nay với khung cảnh đặc biệt, một bàn thờ có Tượng Chúa Giêsu Kitô Vua được đặt vào một vị trí trang trọng nơi cung thánh có bản ghi dưới chân tượng: TÔN VINH CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ.

Xem Hình

Gần đến giờ Thánh Lễ, toàn thể anh em Đoàn Viên Liên Minh ThánhTâm chỉnh tề đứng vào vị trí dưới ngọn cờ Đoàn để sẵn sàng tham gia vào nghi đoàn. Đúng 9 giờ 30, một ca viên trong Ca Đoàn Tin Yêu đọc lời dẫn lễ có đoạn: "Chúng ta có một vị Vua hòa bình, vị Vua đem lại cho ta niềm hạnh phúc và bình an, vị Vua nhân hậu dẫn dắt đoàn chiên trên đồng cỏ xanh tươi, và thần dân của Ngài là những ai sống trong sự thật, bác ái và công chính ". Lời dẫn lễ vừa dứt, Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ: " Nào ta đến để tung hô Chúa là Vua, - Chúa thực sự là Vua- Chúa là Vua các Vua...Đoàn Liên Minh Thánh Tâm cùng với nghi đoàn và quý linh mục cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn. Hôm nay Ca Đoàn Tin Yêu phụ trách hát lễ.

Thánh lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, cùng đồng tế có linh mục Nguyễn Sơn Miên và linh mục Trần Hữu Lân.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế ngỏ lời chào mừng cộng đoàn dâng lễ, ngài nói: Hôm nay Giáo Hội kết thúc năm phụng vụ với Chúa Nhật mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, đặc biệt Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, mừng lễ Quan Thầy Chúa Kitô Vua Bổn Mạng của Đoàn, xin chào mừng quý ông, quý anh trong Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, dâng lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, xin chào đón quý xơ và quý ông bà anh chị em hiện diện trong thánh lễ, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Tin Mừng hôm nay Thánh Luca giới thiệu khung cảnh của giây phút mà Chúa Giêsu được mặc nhiên công nhận là Vua với câu chuyện như sau: "Khi ấy, các thủ lãnh cùng với dân chúng cười nhạo Chúa Giêsu mà rằng: "Nó đã cứu được kẻ khác thì hãy tự cứu mình đi, nếu nó thật là Ðấng Kitô, người Thiên Chúa tuyển chọn". Quân lính đều chế diễu Người và đưa dấm cho Người uống và nói: "Nếu ông là vua dân Do-thái, ông hãy tự cứu mình đi". Phía trên đầu Người có tấm bảng đề chữ Hy-lạp, La-tinh và Do-thái như sau: "Người Này Là Vua Dân Do Thái".

Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục Người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa". Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta đã làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Ta bảo thật ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".

Cha chủ tế phu trách giảng lễ. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh về tình yêu vô bờ bến của Chúa Giêsu đối với con người, đối với chúng ta, ngài nói: "Đứng trước sự nhạo báng của những con người qua những lời lẻ phỉ báng Chúa, chế nhạo Chúa, nhưng Chúa vẫn im lặng, điều này cho chúng ta một suy nghĩ rõ ràng là chỉ có Vua Tình Yêu trong Vương Quốc Tình Yêu mới có thể nhẫn nại, yêu thương trước những ngỗ nghịch như thế. Tình yêu được tràn lan đến hết mọi người, không phân biệt người tốt, kẻ xấu. Chính vì thế một người trộm tội lỗi đã được mạc khải một huyền nhiệm cao siêu về Nước Trời vơí câu nói chân thật đầy lòng tin: Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi và quả thật Chúa đã đoái thương đáp trả ngay: "Ta bảo thật ngươi ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên Thiên Đàng với ta ". Cùng với tâm tình của anh trộm lành, chúng ta hãy cùng nhau thưa lên với Chúa: Chúng con kính tôn Chúa là Vua của chúng con, xin đón nhận chúng con vào vương quốc vĩnh cửu của Chúa" Khi đề cập đến ngày Bổn Mạng của Đoàn Liên Minh Thánh Tâm, ngài nói: cùng với Đoàn Liên Minh Thánh Tâm chúng ta cùng tung hô Chúa Kitô Vua Vũ Trụ và tôn Vinh Ngài làm Vua nơi mọi tâm hồn, mọi gia đình và gia đình giáo xứ..."

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc thánh lễ, cha chủ tế hướng về anh em Đoàn Liên Minh Thánh Tâm và ngỏ lời: Hôm nay giáo xứ cùng chung vui với Đoàn Liên Minh Thánh Tâm trong ngày mừng Bổn mạng. Đoàn Liên Minh Thánh Tâm đã đảm nhận nhiều công tác giúp cho giáo xứ nhiều công việc khá tích cực. Đoàn hoạt động nhằm cổ vũ lòng Tôn Sùng Thánh Tâm Chúa, mẫu gương sống đạo trong từng gia đình với nhiệm vụ gia trưởng, xin các bạn trẻ gia nhập Đoàn Liên Minh Thánh Tâm để cùng trao dồi và học hỏi diệu thuyết Tôn Sùng Thánh Tâm Chúa, xin Chúa chúc lành cho tất cả quý ông, quý anh trong Đoàn. Quý Cha đã cùng chúc lành cho toàn thể Đoàn Viên Liên Minh Thánh Tâm trong tiếng hát với tiếng vỗ tay nhịp nhàng: Happy Feast Day to you.. Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chủ tế nói: sau thánh lễ Đoàn Liên Minh Thánh Tâm có buổi họp mặt gia đình Liên Minh Thánh Tâm xin mời quý gia đình Đoàn Liên Minh Thánh Tâm tham dự. Thánh lễ kết thúc lúc 12 giờ 40.

Sau Thánh Lễ là buổi họp mặt thân hữu của Gia đình Liên Minh Thánh Tâm. Đoàn có truyền thống trong những ngày Bổn mạng của Đoàn là những ngày họp mặt gia đình Đoàn Liên Minh Thánh Tâm trong tình huynh đệ của Thánh Tâm Chúa để nối kết tình thân hữu giữa các Đoàn viên và Gia Đình trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa. Đúng 11 giờ, cha chánh xứ cùng với cha Trần Hữu Lân khai mạc buổi tiệc mừng họp mặt thân hữu Gia Đình Liên Minh Thánh Tâm trong phút cầu nguyện và chúc lành cho bữa tiệc. Ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ cũng có lời chúc mừng Đoàn trong ngày lễ Bổn Mạng. Hiện diện trong buổi tiệc vui này có một số anh chị ca viên trong Ca Đoàn Tin Yêu. Ca Đoàn Tin Yêu luôn kết thân với Đoàn Liên Liên Minh Thánh Tâm thật thân tình. Những giờ hát lễ của ca Đoàn Tin Yêu vào lúc 9 giờ 30 mỗi Chúa Nhật lại trùng vào giờ lễ mà Đoàn Liên Minh Thánh Tâm phụ trách phụng vụ nên tự nhiên đã trở thành thân thiện. Sự hiện diện của các ca viên trong Ca Đoàn Tin Yêu đã giúp cho bữa tiệc có được chương trình văn nghệ khá phong phú. Buổi tiệc kết thúc lúc 1 giờ 30, mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý