Theo tin Vatican News hôm nay, Đức Hồng Y Filoni được bổ nhiệm làm Đại Giáo Chủ của Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh thay thế Đức Hồng Y Edwin Frederick O'Brien, từ chức hồi tháng Tư năm nay vì đã 80 tuổi. Và Tổng Giám Mục của Manila, Đức Hồng Y Tagle, kế nhiệm ngài làm bộ trưởng Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng. Việc bổ nhiệm này được Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố hôm Chúa Nhật, ngày 8 tháng 12.



Với việc bổ nhiệm trên, một vị Hồng Y Á Châu đã trở lại vai trò lãnh đạo Bộ Propaganda Fide (tên cũ của Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc, đồng thời phụ trách cả việc bổ nhiệm các Giám Mục trong các xứ truyền giáo), sau nhiều năm thời Đức Hồng Y người Ấn, Ivan Dias (2006-2011). Đức Hồng Y Luis Antonio Gokim Tagle, sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Manila trong một gia đình Công Giáo. Cha ngài thuộc sắc dân Tagalog; mẹ ngài gốc Trung Hoa. Ngài thụ phong linh mục năm 1982. Du học tại Hoa Kỳ nơi ngài lãnh bằng tiến sĩ thần học với luận đề về sự biến hóa của khái niệm hợp đoàn Giám Mục kể từ Công Đồng Vatican II. Ngài sống ở Rôma 7 năm để thâm cứu và năm 1997 tham gia Ủy Ban Thần Học Quốc Tế.

Sau khi làm cha xứ tại nhà thờ chính tòa Imus, vào tuổi 44, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan PHaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục của giáo phận ấy hồi tháng 10 năm 2001. Ngài đặc biệt tận tụy trong thừa tác vụ tuổi trẻ và khai mạc cuộc gặp gỡ giới trẻ Á Châu lần đầu tiên tại Imus. Ngày 13 tháng 10 năm 2011, Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám Mục Giáo đô Manila và 13 tháng sau, tức tháng 11 năm 2012, trong mật hội Hồng Y cuối cùng của triều giáo hoàng, đã nâng ngài lên hàng Hồng Y. Thêm vai trò lãnh đạo tổng giáo phận Manila, ngài còn là chủ tịch của Caritas Quốc Tế và Liên Hội Thánh Kinh Công Giáo. Với việc bổ nhiệm này, được công bố ít ngày, sau khi kết thúc chuyến tông du Thái Lan và Nhật Bản, Đức Phanxicô một lần nữa cho thấy ngài hết sức lưu ý tới lục địa Á Châu. Với việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Tagle, một việc bổ nhiệm chỉ sau việc bổ nhiệm linh mục dòng Tên người Tây Ban Nha Juan Antonio Guerrero đứng đầu văn phòng Kinh Tế, 2 vị đứng đầu 2 thánh bộ sẽ nhậm chức đầu năm 2020 tại Giáo Triều Rôma.

Đồng thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng loan báo việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Fernando Filoni, bộ trưởng Propaganda Fide từ năm 2011 cho tới nay, và nay là bộ trưởng hưu trí của cùng thánh bộ, làm Tân Đại Giáo Chủ của Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh. Đức Hồng Y Filoni là sứ thần Tòa Thánh tại Iraq từ năm 2001 tới 2006 và sống tại Baghdad trong cuộc chiến năm 2003. Rồi trong một năm, ngài là đại sứ của Đức Giáo Hoàng tại Phi Luật Tân trước khi được mời về Phủ Quốc Vụ Khanh làm phó Quốc Vụ Khanh, 1 chức vụ ngài giữ cho tới năm 2011. Kinh nghiệm của ngài về Trung Đông sẽ rất có giá trị trong nhiệm vụ mới, khi Hội Hiệp Sĩ Mộ Thánh hợp tác đặc biệt với các cộng đồng Kitô giáo Trung Đông và hỗ trợ họ trong nhiều dự án.

Trong một tuyên bố, Đức Hồng Y O'Brien bày tỏ việc ngài đánh giá cao quyết định của Đức Giáo Hoàng và nói ngài đặc biệt vui mừng khi Đức Hồng Y Filoni được chọn thay thế ngài: “việc phục vụ về mục vụ và quản trị lâu dài và xa rộng của ngài trong Giáo Hội hoàn vũ sẽ rất qúy giá trong việc hướng dẫn Hội trên nẻo đường mới của nó”.