Ngày 13.12.2018, tại Trung tâm Hành hương Thánh mẫu TàPao, Giáo Phận Phan thiết tổ chức đại lễ khai mạc Năm Thánh mừng 60 năm làm phép và khánh thành tượng đài Đức Mẹ núi Tàpao.

Sau Thánh lễ tạ ơn của Đức Tân Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng sáng ngày 12.12.2019 tại nhà thờ Chính Toà, quý Đức Cha, quý linh mục đã lên đường đi Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao để dự lễ bế mạc Năm Thánh.

Xem hình lễ Bế Mạc

1. Tối 12.12.2019: Đêm Diễn Nguyện – Tôn Vinh Đức Mẹ Tàpao

Vào lúc 19g, bắt đầu đêm diễn nguyện qua phần cung nghinh Đức Mẹ Tàpao xung quanh quảng trường do Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Trâm chủ sự.

Cha Gioan Trần Ngọc Trung, phụ trách phụng vụ giới thiệu quý Đức cha với cộng đoàn.

Tối nay tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, cộng đoàn hành hương rất vinh dự được đón tiếp các vị khách rất quý.

1. Đức TGM. Marek Zalewski - Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore, kiêm Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam

2. Đức Ông Alessio Derju - Tham tán Tòa Thánh tại Singapore

3. ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Nguyên Tổng Giám Mục, Tổng giáo phận Hà Nội

4. ĐTGM. Giuse Vũ Văn Thiên - Giám mục chính tòa Tổng giáo phận Hà Nội, Phó Tổng Thư ký Hội Đồng Giám Mục VN

5. Đức cha Laurensô Chu Văn Minh - Nguyên Giám Mục Phụ Tá GP. Hà Nội

6. Đức cha Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu - Giám mục chính tòa GP. Bùi Chu

7. Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục chính tòa GP. Hà Tĩnh

8. Đức cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục chính tòa GP. Hưng Hoá

9. Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục chính tòa GP. Lạng Sơn

10. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên - Giám Mục Phụ Tá GP. Vinh

11. ĐTGM. Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục chính tòa tổng giáo phận Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục VN

12. ĐTGM. Phanxicô X. Lê Văn Hồng - Nguyên giám mục Tổng giáo phận Huế

13. ĐGM Matthêô Nguyễn Văn Khôi - Giám mục chính tòa GP. Qui Nhơn

14. ĐTGM. Giuse Nguyễn Năng - Giám mục chính tòa Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục VN

15. Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục chính tòa GP. Bà Rịa

16. Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh - Giám mục chính tòa GP. Đà Lạt

17. Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương - Nguyên Giám mục chính tòa GP. Đà Lạt

18. Đức cha Giuse Trần Văn Toản - Giám mục chính tòa GP. Long Xuyên

19. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục chính tòa GP. Mỹ Tho, Tổng Thư ký Hội Đồng Giám Mục VN

20. Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục chính tòa GP. Phú Cường

21. Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Nguyên Giám mục chính tòa GP. Phú Cường

22. Đức cha Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục chính tòa GP. Vĩnh Long

23. Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm - Nguyên giám mục GP. Bà rịa, và Nguyên giám quản GP. Phan Thiết.

24. Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tân Giám mục chính tòa GP. Phan Thiết.

Phần Diễn nguyện được tiếp tục ngay sau đó với diễn văn chào mừng của Cha Anrê Lương Vĩnh Phú - Giám Đốc TTTM Tàpao. Cha mong rằng, trong tháng kết thúc năm thánh 60 năm, TTTM Tàpao muốn được ghi dấu những cảm nghiệm của hành trình bước theo chân Đức Maria đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể, đặc biệt xuyên suốt một Năm Thánh qua, bằng Đêm Diễn Nguyện mang tên: ‘ĐỨC MARIA - NGƯỜI NỮ CỦA “THÁNH THỂ”’

Các phân cảnh trong đêm diễn nguyện dựa theo những lời của Mẹ và những lời về Mẹ trong Phúc âm.

• Lời thứ nhất: “Fiat. Vâng. Tôi đây là Nữ tỳ của Chúa. Tôi Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền”.

• Lời thứ hai: “Magnificat. Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa”.

• Lời thứ ba: “Con ơi! sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ con phải cực lòng tìm con”.

• Lời thứ tư: “Họ hết rượu rồi”.

• Lời thứ năm: “Hãy làm những gì người dạy bảo”.

• Lời thứ sáu: “Thưa bà. Đây là con của bà”.

• Lời thứ bảy: “Đây là mẹ của anh”.

Các diễn viên nghiệp dư là các Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết thể hiện qua các phân cảnh sau:

• Phân cảnh 1: Thiếu Nữ Sion.

• Phân cảnh 2: Truyền Tin.

• Phân cảnh 3: Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth.

• Phân cảnh 4: Tìm thấy Chúa Giêsu trong đền thờ.

• Phân cảnh 5: Tiệc cưới Cana.

• Phân cảnh 6: Dưới chân Thánh Giá.

• Phân cảnh 7: Trường học Đức Maria.

Giờ cầu nguyện qua thi ca âm nhạc thật sốt mến như tâm tình của Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm đã đúc kết.

Cộng đoàn hành hương thân mến,

Đêm diễn nguyện chiều tối nay thật tuyệt vời, hơn cả tuyệt vời.

Đêm diễn nguyện này không phải là một đêm trình diễn thánh ca, không phải là một đêm tuyển chọn bài ca nào hay nhất, giải nhất, cũng không phải là một bài để trình diễn những vũ điệu, nhưng là một đêm cầu nguyện. Lời cầu nguyện được diễn tả bằng tiếng hát lời kinh; lời cầu nguyện được diễn tả bằng những vũ điệu, những màu sắc, những ánh sáng, những ánh nến; lời cầu nguyện được diễn tả bằng chính tâm tình của mỗi diễn viên và đồng thời gợi lên nơi mỗi người chúng ta lời cầu nguyện, tâm tình cầu nguyện này. Chúng ta sống trong năm thánh kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành thánh tượng Đức Mẹ núi Tàpao, chúng ta đã học hỏi trong suốt năm thánh chủ đề: qua Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu. Và chúng ta kết thúc năm thánh này với định hướng đầy ý nghĩa thần học, giáo lý “đến” “nhờ” “qua” Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để chúng ta chúc tụng, tôn vinh Mẹ Maria, Người Nữ Thánh Thể, để mỗi người chúng ta khi đến với Đức Maria không những tìm được niềm vui, bình an, tình yêu và ân sủng của Chúa Kitô mà trái lại và còn hơn thế chúng ta đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để đến phiên lượt mỗi người chúng ta trở thành bánh thánh để chia sẻ, để phân phát, để trao ban. Mẹ Maria là người nữ tỳ Thánh Thể để cho tất cả chúng ta mỗi ngày trong cuộc sống của mình để trở nên người tín hữu Thánh Thể của Thánh Thể Chúa Giêsu và mang Thánh Thể của Chúa Giêsu đến với tất cả mọi người.

Xin cám ơn tất cả những người đã tổ chức buổi diễn nguyện hôm nay, và chắc chắn mỗi người chúng ta, khách hành hương, khi ra khỏi buổi diễn nguyện này sẽ có điều gì đó rất lắng đọng rất ấn tượng, rất để nơi tâm trí của chúng ta. Chúng ta thấy, tham dự đêm diễn nguyện này cũng như ngày mai lễ bế mạc năm thánh Đức Mẹ Tàpao, chúng ta thấy sự hiện diện của Giáo hội hoàn vũ qua Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, đại diện ĐTC tại Việt Nam, qua Đức cha chủ tịch HĐGMVN và các giám mục trong HĐGMVN; một điểm đặc biệt để gợi nhớ, để thúc giục, để giúp cho chúng ta luôn nhớ rằng mình đến với Đức Mẹ Tàpao không phải đến để tìm phép lạ, không phải đến để tìm cái gì đó mang sự hàm hồ, mà trái lại, đến đây vì lòng yêu mến Đức Mẹ và tìm đến Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta hãy nhớ đêm diễn nguyện này và dù rằng ngày mai là ngày bế mạc năm thánh Đức Mẹ núi Tàpao, chúng ta không dừng lại, mà trái lại chúng ta thấy Đức Mẹ luôn là người đầy quyến rũ, đầy hấp dẫn, luôn lôi kéo chúng ta, luôn thu hút chúng ta, luôn cảm hóa chúng ta và làm cho chúng ta trở nên những người Kitô hữu của Chúa Giêsu Thánh Thể.

Hãy đến với Mẹ Maria và nói với Mẹ Maria không bao giờ đủ không bao giờ hết, nhưng mỗi người chúng ta yêu mến Mẹ Maria, chúc tụng tôn vinh Mẹ Maria, và hãy để Đức Maria hoán cải, biến đổi và làm cho chúng ta trở nên những Kitô hữu tôn vinh chúc tụng Chúa Giêsu Thánh Thể qua và nhờ noi gương sống đức tin đức ái của Mẹ Maria.

Sau đó, cộng đoàn hướng về đoàn rước qua phần cung nghinh và Chầu Thánh Thể do Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự.

Đêm tôn vinh Đức Mẹ Tàpao kết thúc khi trời đã khuya nhưng hàng chục ngàn người vẫn đang còn lưu luyến muốn được hát ca ngợi khen thêm nữa.

Từng đoàn người tiếp tục lên núi cầu nguyện bên Mẹ. Các nhà trọ đã hết chỗ. Từng nhóm trải bạt ngũ trên những thảm cỏ xanh và dưới những vườn cây giữa sương lạnh gió ngàn. Được ngũ dưới chân Đức Mẹ, cho dù trời rất lạnh, gió rất buốt, mọi người vẫn cảm nhận niềm hạnh phúc của chuyến hành hương về bên Mẹ.

2. Sáng 13.12.2019: Thánh lễ Bế Mạc Năm Thánh.

Từ sáng sớm, khách hành hương mỗi lúc một thêm đông, ai cũng nao nức về bên Mẹ TàPao dự ngày lễ bế mạc Năm Thánh. Ánh nắng ban mai xua tan giá rét. Mặt trời lên rực rỡ trên đỉnh núi. Khung cảnh tuyệt đẹp của một ngày mới.

Lúc 6g30, đoàn đồng tế tiến lên lễ đài. Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức Hồng Y, các TGM, các Giám Mục, khoảng 200 Linh Mục trong và ngoài giáo phận, hiệp dâng thánh lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đông đảo chủng sinh tu sĩ na nữ và hàng chục ngàn người sốt mến hiệp thông thánh lễ tạ ơn.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Anrê Lương Vĩnh Phú gửi lời chào mừng đến quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn hành hương. Ngài giới thiệu với cộng đoàn các Giám Mục hiện diện trong ngày lễ.

Đức Cha Giuse chủ tế, khởi đầu thánh lễ ngài ngỏ lời với cộng đoàn

Kính chào

- Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện tòa Thánh tại Việt Nam,

- Quý Đức Hồng Y, Quý Đức tổng, Quý Đức cha, quý cha Tổng Đại diện,

- Quý cha Bề trên, quý cha Quản hạt, quý cha, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và toàn thể quý ông bà anh chị em,

Hôm nay, tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tàpao, Giáo phận Phan Thiết chúng con rất hân hoan đón tiếp Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh, quý Đức Hồng Y, quý Đức tổng, quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý ông bà anh chị em hành hương đến đây để tham dự thánh lễ Bế mạc Năm thánh kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành tượng Đức Mẹ Tàpao.

Trong sự hiệp thông của giáo hội, tất cả các đấng bậc trong giáo hội và mọi người ngày hôm qua đã đến nhà thờ chính tòa Phan Thiết để tạ ơn thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo phận chúng con, nhân ngày con nhận xét xử vụ mục tử tại Giáo phận Phan Thiết.

Và hôm nay, với lòng yêu mến Đức Mẹ, các đấng và mọi người đã về Trung Tâm Thánh Mẫu Đức Mẹ Tàpao để cùng với chúng con dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho giáo phận cũng như cho tất cả các khách hàng hương.

Đặc biệt trong thánh lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay, Giáo phận Phan Thiết chúng con xin được cùng với mọi người dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn trong Thánh lễ Bế mạc Năm thánh kỷ niệm 60 năm làm phép khánh thành tượng Đức Mẹ Tàpao.

Từ 60 năm qua, Đức Mẹ đã hiện diện một cách đặc biệt trong Giáo phận Phan Thiết, đã ban bao hồng ân cho con cái Phan Thiết và mọi khách hành hương về đây trong niềm yêu mến và tin tưởng phó thác vào Mẹ.

Đồng thời, trong thánh lễ hôm nay, một lần nữa, cùng với tất cả các đấng bậc trong giáo hội và mọi người, Giáo phận Phan Thiết chúng con dâng lời tha thiết cầu nguyện, xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao ban ơn muôn ơn lành xuống trên thế giới, trên giáo hội, trên quê hương Việt Nam và trên giáo hội Việt Nam.

Đặc biệt xin cho Giáo phận Phan Thiết chúng con được tràn đầy ơn bình an và hợp nhất.

Giờ đây để lời cầu nguyện của chúng ta được Chúa thương chấp nhận, chúng ta cùng thành tâm sám hối.

Cộng đoàn cùng nhau sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

Đức Cha Giuse giảng lễ.

Kính thưa cộng đoàn Phụng Vụ

1. Trong bầu khí yêu thương và tươi mát của Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao sáng hôm nay, và trong tâm tình của những người con chung quanh Đức Mẹ, dịp lễ Bế mạc Năm thánh kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành tượng đài Đức Mẹ Tàpao, tôi xin được nhắc lại hai tâm tình của hai vị giám mục tiền nhiệm của tôi tại Phan Thiết này:

Trước hết, trong THƯ MỤC VỤ kết thúc năm thánh 50 năm Đức Mẹ Tàpao, Đức cố giám mục Giuse Vũ Duy thống đã ghi nhận: “với việc cử hành Năm thánh kỷ niệm 50 năm khánh thành và làm phép tượng đài Đức Mẹ (1059-2009), Tàpao đã chính thức trở nên nơi thu hút nhiều tín hữu khắp nơi tuôn về hành hương, nhất là vào ngày 13 hằng tháng, để đón nhận hồng ân. chúng ta chung lời cảm tạ vì quà tặng quý giá này và nỗ lực góp phần chung xây làm cho nơi đây triển nở thêm nữa, xứng đáng là Trung tâm hành hương của giáo phận”.

Thứ hai, trong THƯ CHUNG Năm Thánh Kỷ Niệm 60 Năm Thành Lập Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Đức cha tôma Nguyễn Văn Trâm, Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết, đã nói lên ba mục đích của năm thánh như sau:

Một là, Năm thánh là cơ hội để chúng ta cùng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao và chung lời ngợi khen, cảm tạ Thiên Chúa và Đức Mẹ, vì qua Mẹ, Thiên Chúa đã và đang tuôn đổ biết bao hồng ân trên Giáo phận Phan Thiết và trên quý khách hành hương từ muôn phương ngày đêm tìm về bên Mẹ Tàpao.

Hai là, Năm thánh cũng là dịp quý báu để chúng ta tưởng nhớ, biết ơn và cầu nguyện cho các bậc tiền bối, cách riêng cho các Đức cha Marcel Piquet, Đức cha Nicola, Đức cha Phaolô, Đức cha Giuse và tất cả những ai đã có công dựng tượng đài, thành lập và phát triển Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Ba là, qua Năm thánh này, chúng ta được mời gọi gia tăng lòng yêu mến, sùng kính Đức Mẹ và cố gắng cải thiện đời sống như lời Mẹ dạy để cùng với toàn thể giáo hội chúng ta luôn sốt sắng và nhiệt thành loan báo Tin mừng Chúa Giêsu cho mọi người.

2. Còn riêng tôi, tâm tình chính yếu mà tôi cảm nhận được trong ngày lễ hôm nay chính là mối tương quan của hồng ân Vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ và muôn ơn lành, đặc biệt là ơn bình an và những ước mơ tốt đẹp mà chúng ta, khi đến Trung tâm Tàpao này, muốn cầu xin cho bản thân, cho gia đình, cho người thân, cho cộng đoàn của chúng ta.

Theo tiếng của dân tộc K’Ho, Tàpao có nghĩa là “một giấc mơ đẹp” (Tà: đẹp theo nghĩa linh thiêng, “Pao”: giấc mơ). Nhưng nếu được viết hoặc phát âm là “Tàmpao” thì có nghĩa là “Suối mơ”.

Ước mơ sâu xa nhất là ơn được bình an nơi tâm hồn, không bị những lo âu, sợ hãi, căng thẳng ám ảnh; làm ơn bình an yên vui hạnh phúc trong gia đình, là ơn bình an, hòa bình, phát triển trên quê hương đất nước và trên thế giới. Không thể có phát triển và hạnh phúc nếu con người sống trong xung đột, bất ổn, chiến tranh chết chóc.

Nhìn vào Đức Mẹ, chúng ta nhìn thấy rằng nền tảng của bình an, của hòa bình, đó là tương quan hiếu thảo đối với Thiên Chúa. Mẹ Maria là người “đầy ân sủng, đẹp lòng Thiên Chúa”, không có một chút tội lỗi làm mất lòng Chúa; Mẹ đã được Thiên Chúa gìn giữ vô nhiễm nguyên tội, để rồi có thể ban cho nhân loại Chúa Giêsu, là hoàng tử Hòa Bình, làm ơn bình an, tha thứ của Thiên Chúa.

3. Trong bài đọc 1, sách Sáng thế (St 3,9-15.20) đã thuật lại biến cố Thiên Chúa gọi Ađam, sau khi ông bà phạm tội:

Thiên Chúa đã gọi Ađam và phản bảo ông rằng: “ngươi đang ở đâu”. Ông đã thưa: “con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con đang ẩn núp”. Chúa phán bảo ông rằng: “ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà ta cấm ngươi không được ăn ư?”. Ađam thưa lại: người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn”.

Lời Chúa cho thấy sau khi đã phạm tội, từ chối Thiên Chúa, không vâng lời Thiên Chúa, thì hậu quả xảy ra là sự xung đột với con người và vũ trụ chung quanh....

Trước hết là tương quan giữa vợ chồng Ađam-Evà bị đổ vỡ. Tiếng reo vui đón nhận của Ađam khi Thiên Chúa dựng nên Evà và ban tặng cho ông: đây là xương bởi xương tôi thịt bởi thịt tôi... Giờ đây là tiếng đổ lỗi khước từ: “người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn”.

Tiếp theo, nếu đọc tiếp những trang sách Sáng Thế, chúng ta thấy được sự đổ vỡ giữa tương quan của con người và vũ trụ với các thụ tạo. Chúng ta cùng nghe lời trình thuật của sách Sáng Thế:

“Với con người, Chúa phán: ‘vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng: ‘Ngươi đừng ăn nó’, nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi; ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ ăn cỏ ngoài đồng. Ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn, cho đến khi trở về với đất, vì từ đất, ngươi đã được lấy ra. Ngươi là bụi đất, và sẽ trở về với bụi đất”.

Và rồi nếu đọc thêm nữa, sự chém giết đã xảy ra ngay với 2 người con của Ađam-Evà, chính Cain đã giết chết Abel là em ruột của mình vì ghen tức…

Cho tới ngày hôm nay, từ khi có tội lỗi, từ khi con người khước từ Thiên Chúa, thì chiến tranh, xung đột đã giết hại biết bao nhiêu người, đồng thời bao xung đột với môi trường vũ trụ thiên nhiên. Vì lòng tham, con người đang hủy hoại môi trường, ô nhiễm càng lúc càng tăng… và hậu quả là sự sống của con người đang bị đe dọa bởi những ô nhiễm, ô nhiễm khí, ô nhiễm nguòn nước, ô nhiễm thực phẩm.

4. Kính thưa cộng đoàn,

Trong viễn cảnh chết chóc, kinh hoàng như thế, thì Lời Chúa trong sách Sáng thế mà chúng ta vừa nghe lại vang lên Lời hứa cứu độ mang tràn đầy sự sống, bình an cho vũ trụ của con người. Chúng ta cùng nghe lại lời hứa đầy an ủi và hy vọng này:

Thiên Chúa đã kết án ma quỷ là con rắn đã cám dỗ Evà-Ađam với lời lẽ nghiêm khắc: “Bởi mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùin đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”.

Giáo hội đã nhận ra trong lời tuyên phạt với con rắn ma quỷ là lời hứa cứu độ mà Thiên Chúa yêu thương dành cho con người. Lời hứa này sẽ được thực hiện nơi một con người thuộc miêu duệ, thu6ọc dòng dõi con người, là con của một người phụ nữ:

“Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”.

Hình ảnh “người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi” là Chúa Giêsu và người phụ nữ đó là Đức Maria.

Tôi rất thích một chú giải về bà Evà và Đức Maria của nhà thần học Luân lý người Pháp là cha Xaviê Thévenot. Cha nói rằng: “Người phụ nữ là đỉnh cao của công trình sáng tạo. Thiên Chúa đã dựng nên vũ trụ, trời đất, sông núi, cây cối, muông thú… và cuối cùng là Evà, người phụ nữ. Một tác phẩm tuyệt đẹp.

Ma quỷ đã ghen tức với công trình sáng tạo vô cùng đẹp đẽ này. Và để phá hủy toàn bộ công trình sáng tạo, ma quỷ đã tấn công, đã cám dỗ bà Evà là đỉnh cao của công trình sáng tạo… Bà Evà đã sa ngã và rồi chính bà tiếp tục kéo theo Ađam phạm tội… Và thảm cảnh xung đột, chết chóc giữa con người với nhau và với vũ trụ đã xảy ra. Công trình sáng tạo tốt đẹp của Thiên Chúa đã bị ma quỷ tấn công phá hủy.

Để cứu độ con người, lập tức Thiên Chúa có một chương trình mới là công trình cứu độ, hay công trình sáng tạo mới. Và Thiên Chúa cũng đã dùng một người phụ nữ để khởi đầu chương trình cứu độ này: đó là Đức Mẹ Maria, được gọi là Bà Evà mới. Nhờ hồng ân sự sống đời đời là Chúa Giêsu, Con của Mẹ, con người và vũ trụ này đã được tái sinh.

Trong bài đọc 2 (Ep 1,3-6.11-12), thánh Phaolô đã nhắc cho các tín hữu Êphêsô những hồng ân Thiên Chúa ban cho con người qua Chúa Giêsu:

“Anh em thân mến, chúc tụng Thiên Chúa là Cha của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Người đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô”.

5. Kính thưa cộng đoàn,

Năm 1959, lễ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được tổ chức rất long trọng tại các Giáo phận Miền Nam Việt Nam nhằm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, được gọi là Đại Hội Thánh Mẫu Toàn Quuốc. Dịp này, đã có năm tượng đài Đức Mẹ được xây dựng ở Miền Trung, Miền Nam và Cao Nguyên Trung phần trong các năm 1959, 1960 và 1961 bao gồm: Đức Mẹ Giang Sơn (Darlac), Đức Mẹ Thác Mơ (Phước Long), Đức Mẹ Phượng Hoàng (Kon Tum), Đức Mẹ Trinh Phong (Ninh Thuận) và Đức Mẹ Tàpao (Bình Tuy, nay thuộc Bình Thuận).

Ngày 8 tháng 12 năm 1959, lễ làm phép và khánh thành tượng Đức Mẹ Tàpao do Đức Cha Marcello Piquet (Piquet Lợi), Giám mục Giáo phận Nha Trang cử hành, với sự tham dự của đông đảo linh mục, tu sĩ và hàng chục ngàn giáo dân phần lớn gốc di cư từ Huế, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, đồng bằng sông Cửu Long… Lễ cung hiến và khánh thành tượng Đức Mẹ Tàpao là một đại lễ tôn giáo tầm cỡ quốc gia lúc bấy giờ ở miền Nam Việt Nam.

Và hôm nay đây, trong lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 60 năm làm phép và khánh thành tượng Đức Mẹ Tàpao, hồng ân Thiên Chúa ban tặng qua Đức Mẹ, như đang bao trùm trên mỗi người chúng ta, vì sự hiệp thông yêu thương trong Giáo hội.

Sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, cùng với quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng và quý Đức Giám Mục trong HĐGMVN, cũng như rất đông đảo linh mục, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân hành hương về đây là một hình ảnh sống động về hồng ân Thiên Chúa đang ban tặng tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao này.

Lạy Mẹ Tàpao, qua Lời Chúa trong bài Phúc Âm mà chúng con vừa nghe, xin Mẹ cho mỗi người chúng con biết noi theo gương Mẹ, luôn khiêm tốn lắng nghe và thực hành Lời Chúa với hai tiếng “xin vâng”; để nhờ đó Chúa Giêsu, là hồng ân bình an, hồng ân sự sống yêu thương, hồng ân hy vọng có thể nhập thể, đi vào cuộc đời của chúng con, của gia đình chúng con, của quê hương Việt Nam, của giáo phận chúng con.

Xin cho chúng con “trong mọi hoàn cảnh, dù khó nguy, gian nan, đầy thất vọng, được luôn vững niềm tin và cậy trông vào Chúa nhờ sự nâng đỡ ủi an của Mẹ”. Đặc biệt xin cho chúng con gặp được Chúa Giêsu, Con của Mẹ, vì Chúa Giêsu chính là “một Tàpao, một Giấc Mơ Đẹp!”, một niềm hy vọng tuyệt vời, mà Mẹ muốn ban tặng cho chúng con, đặc biệt trong những lúc đêm tối của cuộc đời. Amen.

Sau lời nguyện hiệp lễ, TGM Marek Zalewski ngỏ lời với cộng đoàn hành hương.

Kính thưa Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Kính thưa Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức cha, quý linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân thân mến,

Tôi rất lấy làm vui mừng hiện diện tại đây để cử hành thánh lễ này và cùng với anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em. Điểm nhấn của chuyến viếng thăm tôi đến Phan Thiết lần này là thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Tàpao của Giáo phận Phan Thiết, và vì vậy cũng tại nơi linh thánh này, tôi muốn dâng cho Mẹ sứ vụ của tôi và cũng dâng lên Mẹ sứ vụ của anh chị em, sứ vụ của Đức cha mới của Giáo phận Phan Thiết. Tôi muốn gửi đến từng người anh chị em lời chào trân trọng nhất và xin cám ơn sự hiện diện của anh chị em.

Hôm nay, chỉ vài ngày sau khi Giáo hội long trọng mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội, chúng ta quy tụ tại Trung Tâm Thánh Mẫu này để mừng kính Đức Mẹ. Đấng Toàn Năng đã thực hiện những điều kỳ diệu cho cuộc đời của Đức Mẹ và qua cuộc đời của Đức Mẹ, Thiên Chúa đã có kế hoạch từ đời đời, qua đó trao cho Đức Mẹ sứ vụ trở nên một giai đoạn mới, một giai đoạn thứ hai, Người đã trợ giúp Đức Kitô, Con của Mẹ, mang ơn cứu độ cho nhân loại và kêu gọi những tâm hồn sám hối. Sứ thần Gabriel chúc mừng Mẹ trong biến cố truyền tin đã giúp chúng ta nhớ lại sự độc nhất của Đức Mẹ trong kế hoạch của Chúa, từ khi Mẹ được chọn là một người hoàn toàn thánh thiện và vì thế, sứ thần Gabriel đã gọi Mẹ là Đấng đầy ơn phúc và Mẹ đã mang Phúc Âm của Chúa vào cuộc đời của Mẹ.

Trái ngược với Evà, người phụ nữa đầu tiên, Đức Maria đã tuyệt đối vâng phục Thiên Chúa; nếu Ađam và Evà đã không vâng phục, đã không cần Thiên Chúa trong cuộc đời của họ, thì Mẹ lại luôn luôn khát khao Thiên Chúa trong cuộc đời của Mẹ. Mẹ đã vâng lời tuyệt đối và đón nhận sứ mạng Thiên Chúa trao phó, đó là cưu mang Đấng Cứu Thế, và qua sứ mạng này, Mẹ đã chấp nhận tất cả những gì sẽ xảy đến cho cuộc đời của Mẹ cho dẫu phải hy sinh và đau khổ. Đức Trinh Nữ Maria là mẫu gương đức tin cho tất cả chúng ta.

Chúng ta nhớ rằng ngày 8.12 vừa qua, ĐTC Phanxicô khi cử hành lễ kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên tội đã nhắc rằng, Đức Maria chịu thai nhưng vẫn trinh khiết vẹn toàn, vì Mẹ là thụ tạo đã phản ánh vẻ đẹp tuyệt vời của Đấng Tạo Hóa, Đấng là Tình Yêu, Ân Sủng và Tự Hữu.

Noi gương Đức Mẹ, chúng ta cũng hãy can đảm đón nhận tình yêu vô biên của Chúa đã dành sẵn cho nhân loại, và khi đón nhận tình yêu này, chúng ta hãy can đảm mang tình yêu của Chúa đến cho những ai đang cần được yêu thương. Chúng ta hãy mang tình yêu đó đến với anh chị em của chúng ta đến với đất nước thân yêu của chúng ta.

Đất nước Việt Nam cần Chúa Giêsu Kitô, chúng ta hãy mang Chúa đến cho mọi người. Cùng với Đức Mẹ Tàpao, chúng ta hãy hoàn thành sứ mạng mang Thiên Chúa đến cho nhân loại, sứ mạng mà chúng ta đã được ủy thác với niềm vui và tin tưởng.

Sau đó, Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu đại diện ban tổ chức Năm Thánh nói lời tri ân.

Kính thưa Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch HĐGMVN, quý Đức Tổng Giám Mục, Đức Hồng Y, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Phan Thiết, quý Đức cha, Đức ông, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách hành hương.

“Dưới mái trường Đức Maria” và “Qua Mẹ đến với Chúa Giêsu” là 2 chủ đề của Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm và 60 năm Đức Mẹ Tàpao. Từ việc làm học trò của Mẹ đến việc cùng với Mẹ đến với Chúa Giêsu, lòng sùng kính Đức Mẹ đã từng bước lớn lên trên hành trình đức tin của mỗi người tín hữu, Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã bước lên một tầm cao mới với những hoa trái thiêng liêng đã đạt được. Thay mặt cho Ban bổ chức Năm thánh, trước tiên, chúng con muốn cùng với Mẹ Maria cất tiếng ngợi khen Chúa và bày tỏ niềm vui; thứ đến, chúng con muốn nói lên lòng kính cẩn tri ân các đấng bậc đáng kính của HĐGMVN và cám ơn quý khách đã nhận lời mời của Đức cha Tôma đến chia sẻ hồng ân này với Giáo phận Phan Thiết chúng con.

Thực hiện chủ đề của Năm Thánh “Qua Mẹ đến với Chúa Giêsu”, Mẹ Maria đã được tôn vinh trong các cuộc cung nghinh sốt sắng, được ngợi ca trong âm nhạc, thi ca và nghệ thuật. Mẹ đã là đề tài học tập giáo lý trong suốt Năm Thánh. Các công trình thi công được hoàn thiện trong dịp này đã góp phần rất lớn trong việc phục vụ mọi thành phần dân Chúa hành hương nơi đây. Mẹ Maria đã chiếm hữu một vị trí quan trọng trong con tim của mọi người, nhưng chúng con hiểu rằng Mẹ Maria là hồng ân của Thiên Chúa, do đó lòng sùng kính Mẹ Maria phải quy hướng về Chúa Kitô. Đức cha nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết đã chọn đề tài cho Năm Thánh là “Qua Mẹ đến với Chúa Giêsu” và suốt Năm Thánh, Kinh Đức Mẹ Tàpao đã được học hỏi trong các giờ giáo lý của các đêm trong ngày 12 mỗi tháng. Qua đó, tương quan giữa Đức Mẹ Maria và Thiên Chúa Ba Ngôi Tình Yêu được đặc biệt nhấn mạnh. Đức Maria, Người Nữ Thánh Thể, đề tài của đêm diễn nguyện vừa qua đã đúc kết những suy niệm của chúng con về Đức Mẹ trong năm thánh. Trước những thành quả đã đạt được trong công việc cổ vũ lòng kính Đức Trinh Nữ Maria, Đức cha Tôma, nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết, đã huấn từ khai mạc Đại Hội dân Chúa lần 2 đã vui mừng nhìn nhận Mẹ Tàpao là vinh dự của Giáo phận Phan Thiết và khuyến khích cuộc hành hương tôn kính Đức Mẹ. Tri ân Đức cha đã tổ chức Năm Thánh, cám ơn mọi thành phần dân Chúa đã hưởng ứng, đặc biệt, chúng con chào đón Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Phan Thiết, trong đại lễ Bế Mạc Năm Thánh 60 năm Đức Mẹ Tàpao hôm nay. Đây là một hồng phúc lớn lao cho giáo phận.

Trong niềm tri ân cảm tạ trước hồng ân bao la Thiên Chúa đã ban cho chúng con nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng con thành kính cám ơn ĐTC Phanxicô qua Tòa Ân Giải Tối Cao đã cho phép Giáo phận Phan Thiết mở Năm Toàn Xá. Cám ơn Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa thánh tại Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, chủ tịch HĐGMVN. Cám ơn quý Đức Tổng Giám Mục, Đức Hồng Y, quý Đức cha, Đức ông, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể quý khách hành hương đã đến chia sẻ niềm vui tạ ơn với Giáo phận Phan Thiết trong đại lễ Bế mạc Năm Thánh hôm nay.

Thay mặt Ban Tổ Chức Năm Thánh, chúng con cám ơn Ban Điều Hành Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao đã tận tình lo lắng về cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hành hương. Cám ơn các ngành, các giới và các đoàn thể đã hưởng ứng Năm Thánh một cách sốt sắng theo sự phân công của Ban Tổ Chức. Xin cám ơn chính quyền các cấp và tất cả tấm lòng của quý ân nhân đã âm thầm hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện Năm Thánh và đặc biệt trong việc tổ chức đại lễ Bế mạc Năm Thánh.

Cuối cùng, nguyện xin Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao ban muôn phúc lành cho quý Đức Tổng Giám Mục, Đức Hồng Y, quý Đức cha, Đức ông, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và toàn thể quý vị. Mùa Giáng Sinh sắp đến, kính chúc quý vị Giáng Sinh an bình và muôn ơn lành của Chúa.

Lẳng hoa tươi thắm chúng con kính dâng lên Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski, Đức Tổng Giám Mục chủ tịch HĐGMVN, Đức cha Tôma, nguyên Giám quản Tông tòa Giáo phận Phan Thiết, Đức cha Giuse, tân Giám mục Giáo phận Phan Thiết, và lòng tri ân thành kính của mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Phan Thiết chúng con.

Đức Cha Giuse ban phép lành Toà Thánh với Ơn Toàn Xá.

Từng đoàn hành hương tiếp tục lên núi viếng thánh tượng Đức Mẹ Tàpao.

Năm Thánh 60 năm Đức Mẹ TàPao kết thúc, Đức Tân Giám Mục Giáo Phận sẽ đến dâng lễ mỗi ngày 13 hàng tháng cho khách hành hương và những công trình xây dựng tiếp tục…

Lm Giuse Nguyễn Hữu An