Đức Cha Mark Davies loan báo sẽ tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo tại Nhà thờ Shrewsbury nguyên Giám mục Anh Giáo, cựu tuyên úy của Nữ hoàng Anh vào Chúa Nhật thứ Tư Mùa Vọng năm nay.

Giám mục Gavin Ashenden đã từ chức tuyên úy của Nữ hoàng Anh vào năm 2017 sau khi chỉ trích một buổi lễ tại Nhà thờ Anh Giáo Đức Maria, ở Glasgow, trong đó có một bài đọc từ kinh Koran phủ nhận thiên tính của Chúa Kitô. Ông cũng rời khỏi Giáo hội Anh cùng năm đó để trở thành giám mục trong Giáo hội Kitô Anh Giáo, là một nhóm ly khai thuộc Anh giáo truyền thống.

Nói chuyện với Catholic Herald, cựu Giám mục Ashenden nói rằng Giáo hội Anh đã nhượng bộ các yêu cầu ngày càng khốc liệt và không thể thương lượng của một nền văn hóa thế tục.

“Tôi đã nhìn thấy Anh giáo sụp đổ vì sự toàn vẹn bên trong khi nó bị nuốt chửng bởi xã hội thế tục tạp nhạp trong một nền văn hóa hậu Kitô giáo,” ông nói.

Vị cựu giáo sĩ cho biết ông quyết định cải đạo sau khi có thói quen lần chuỗi Mân côi và suy tư về các phép lạ Thánh Thể. “Thực tế là các phép lạ này không hề được những người Anh Giáo tôn thờ Thánh Thể biết đến, và điều này gây ra các hệ quả hiển nhiên.”

Sau khi thất bại trong việc tìm cách hợp nhất Anh giáo chính thống thành một nhóm duy nhất, Ashenden bắt đầu đánh giá cao Huấn quyền của Giáo Hội Công Giáo: “Tôi đã nhận ra (rất lâu sau khi cả Newman và Chesterton đã giải thích tại sao) rằng chỉ có Giáo Hội Công Giáo, với thế giá của Huấn quyền, mới có sự toàn vẹn về mặt giáo hội, sự trưởng thành về thần học và tiềm năng tinh thần để bảo vệ Đức tin, đổi mới xã hội và cứu rỗi các linh hồn trong đức tin trọn vẹn.”

Cựu Giám mục Ashenden sẽ được Đức cha Mark Davies tiếp nhận vào Giáo Hội tại Nhà thờ Shrewsbury. Đức Giám Mục Davies nói rằng ngài “vui mừng khi có thể đón nhận được một giám mục của truyền thống Anh giáo vào tình hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo ngay trong năm Chân Phước John Henry Newman được phong thánh”.

“Đây thực là một niềm vui đặc biệt khi được đồng hành cùng với Gavin Ashenden trong những bước cuối cùng của một hành trình dài để được về nhà trong Giáo Hội Công Giáo,” Đức Cha Davies nói thêm.

“Tôi nhận thức được chứng tá mà Ashenden đã đưa ra trong bầu khí công cộng về đức tin và giá trị lịch sử mà xã hội chúng ta đã được xây dựng. Tôi cầu nguyện rằng chứng tá này sẽ tiếp tục là một khích lệ đối với nhiều người.”

Giáo phận Shrewsbury nói rằng các phẩm trật Anh giáo của Ashenden sẽ trở nên vô hiệu khi ông được tiếp nhận vào Giáo Hội Công Giáo và ông sẽ trở thành một nhà thần học giáo dân Công Giáo.


Source:Catholic Herald