Một phân tích mới từ Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy nhiều linh mục Công Giáo đang tuân thủ lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô khi giảng trong các thánh lễ. Các bài giảng trong các nhà thờ Công Giáo được ghi nhận là rất ngắn, đặc biệt là so với các giáo phái Tin lành.

Một phân tích của gần 50,000 bài giảng, từ nhiều hệ phái Kitô giáo khác nhau trong tháng 4 và tháng 5 năm nay, cho thấy thời lượng trung bình của một bài giảng là 37 phút, nhưng đối với các linh mục Công Giáo, thời lượng trung bình chỉ có 14 phút.

Pew nhận thấy rằng các bài giảng của các nhà thờ Tin lành theo truyền thống dành cho người da đen có thời lượng trung bình dài nhất là 54 phút, trong khi các bài giảng Tin lành của dòng chính mạch dài trung bình là 25 phút, tính chung tất cả các nhà thờ Tin lành thì thời lượng trung bình là khoảng 39 phút mỗi bài giảng.

Phân tích trên được công bố vào ngày 16 tháng 12 và có tựa đề là “The Digital Pulpit: A Nationwide Analysis of Online Sermons”, nghĩa là “Bục giảng kỹ thuật số: Phân tích toàn quốc về các bài giảng trực tuyến.”

Các thuật ngữ “homily” và “sermon” thường được sử dụng một cách lẫn lộn để chỉ những bài thuyết giảng trong các thánh đường. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này thực sự khác nhau về bản chất. Homily được dùng để chỉ một lời giải thích hoặc bình luận thêm về Kinh thánh trong một Thánh lễ. Sermon thường được định nghĩa là một bài nói chuyện về một chủ đề tôn giáo hoặc luân lý, đặc biệt là một bài được đưa ra bởi một nhà lãnh đạo tôn giáo trong một buổi cử hành phụng vụ.

Các bài giảng được Trung tâm Pew sử dụng trong nghiên cứu này là các sermons.

Pew lấy dữ liệu từ 6,431 trang web của các giáo hội Kitô khác nhau để phân tích. Ngày nay, các giáo hội Kitô đều đăng tất cả hoặc một phần các cử hành của mình lên mạng. Đối với nghiên cứu này, các “bài giảng trực tuyến” được định nghĩa là một phần của cử hành tôn giáo được đăng lên trang web của các nhà thờ, chủ yếu là trong phần thuyết giảng, nhưng đôi khi cũng có thể bao gồm các phần khác trong buổi cử hành.

Phân tích cho thấy rằng, về mặt văn bản mà nói, các bài giảng trong các nhà thờ Tin lành dành cho người da đen và các bài giảng trong các nhà thờ Tin lành dành cho người da trắng thường chứa số lượng từ tương đương như nhau, nhưng thời lượng dành cho các bài giảng tại các nhà thờ Tin lành dành cho người da đen luôn dài hơn. Các tác giả của nghiên cứu này cho rằng có sự khác biệt như thế là do sự bao gồm các đoạn nhạc giữa bài giảng, đôi khi vị giảng thuyết ngưng lại một lúc, hoặc đưa ra các câu trả lời cho các thắc mắc của cộng đoàn.

Khi phân tích nội dung của các bài giảng, Pew nhận thấy 98% các bài giảng của Công Giáo bao gồm các thuật ngữ như Thiên Chúa và Chúa Giêsu. Từ duy nhất có mặt trong 100% bài giảng Công Giáo là từ “say” – nghĩa là “nói” [hay “phán” nếu chủ từ là Chúa Giêsu].

Mỗi hệ phái Kitô đều có những từ chuyên biệt của mình. Trong các bài giảng Công Giáo, các thuật ngữ như “Homily”, “diocese”, “Eucharist”, “paschal”, và “parishioner” xuất hiện thường xuyên hơn bất kỳ mọi hệ phái Kitô khác.

Những từ hoặc cụm từ nổi bật của anh chị em Tin Lành là “United Methodist” và “Gospel lesson”. Một số thuật ngữ thường dùng khác là “eternal hell” và “absent body”.

Tần số của từ “Hallelujah” và “Come”, trong lời mời gọi Thánh Thần xin ngự đến, được nghe thấy 8 lần nhiều hơn trong các nhà thờ Tin lành dành cho người da đen so với các nhà thờ Tin Lành khác.

Ngoại trừ trong Mùa Chay, từ “Alleluia” luôn được hát trong mỗi Thánh lễ Công Giáo trước khi công bố Tin Mừng, nhưng đây không được coi là một phần của bài giảng.

Các bài giảng tương đối ngắn của các linh mục Công Giáo phù hợp với các khuyến nghị của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Vào tháng 2 năm 2018, ngài đã nói chuyện với các linh mục và những người Công Giáo khác và thảo luận về tầm quan trọng của việc có những bài giảng ngắn, nhưng lôi cuốn.

Hôm 7 tháng Hai, 2018, Đức Thánh Cha nói:

“Bất cứ ai thuyết giảng xin ý thức rằng họ không phải đang làm một chuyện riêng của mình, họ đang thuyết giảng, đang lên tiếng cho Chúa Giêsu, đang rao giảng về Thế giới của Chúa Giêsu. Bài giảng, do đó, cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và ngắn gọn!”

Để làm rõ ý kiến này, Đức Phanxicô kể một câu chuyện mà một linh mục đã từng nói với ngài. Khi vị linh mục ấy đến thăm một thị trấn khác, nơi cha mẹ ngài đang sống, người cha đã nói ngài rằng ông ấy rất vui, vì ông và bạn bè của ông đã tìm thấy một nhà thờ nơi thánh lễ được cử hành không có bài giảng.

“Đã bao nhiêu lần chúng ta thấy những người ngủ giữa một bài giảng, hoặc trò chuyện với nhau, hoặc ra bên ngoài hút một điếu thuốc?” Khi mọi người phá lên cười, Đức Phanxicô đã trả lời, “đó là sự thật, tất cả các bạn đều biết nó đúng là như thế!”

Ngài nói thêm: “Xin vui lòng, làm ơn nói ngắn gọn, không quá 10 phút!”


Source:Catholic News Agency