Hài nhi Giêsu mỉm cười

Khi em bé thơ mở mắt chào đời, cha mẹ em có niềm vui thần thánh cuộn trào từ trong tâm hồn dâng trào ra trên khuôn mặt với nụ cười cùng dòng nước lóng lánh trên khoé mắt chẩy xuống hai bên gò má nơi gương mặt…

Hình ảnh này đẹp tuyệt vời cùng rất cảm động. Đó là niềm hạnh phúc cảm động nhất đời cha mẹ, Thiên Chúa ban cho họ qua sự sinh ra của em bé, mà họ trông mong chờ đợi từ bao nhiêu ngày năm tháng qua.

Và niềm vui hạnh phúc thần thánh không chỉ cho cha mẹ em bé mà còn cho tất cả mọi người đến thăm em bé, ngắm nhìn em bé, khi em nhoẻn miệng tươi cười với, như câu nói trả lời: con cám ơn!

Phúc âm thuật lại lời Thiên Thần nói với các người mục đồng về hài nhi Giêsu: „Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người: anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.“ ( Lc 2, 12).

Căn cứ theo trình thuật đó, xưa nay , có thể nói được từ lễ mừng Chúa giáng sinh ngày 25.12.1223 Thánh Phanxico đã làm hang đá Chúa giáng sinh đầu tiên với bộ tượng gia đình Chúa Giêsu và các con thú vật trong hang chuồng nuôi chúng xưa kia ở Bethlehem, trong dòng lịch sử thời gian cùng tùy theo văn hóa từng quốc gia dân tộc, người ta đã vẽ tạc tượng hài nhi Giêsu theo nhiều cách thế kiểu khác nhau. Phần nhiều tượng hài nhi Giêsu là một em bé thơ xinh xắn hiền dịu ngây thơ, tóc quăn nằm trong nôi mạng cỏ…

Nhưng các Sơ Dòng Tiểu Muội bên Bethlehem đã làm tượng hài nhi Giesu với cung cách khác: Hài nhi Giêsu đang nhoẻn miệng cười, hai tay dương đưa ra phía trước, như lời mời gọi của một em bé: Mẹ ơi, bế con đi! Hay cũng có thể như lời tâm tình: Con cám ơn đã đến đây với con. Nào xin ẵm con vòng tay tâm hồn của mẹ, của cha, của anh của chị..!

Ôi hình ảnh thật thân thương cảm động biết bao!

Và hình ảnh hài nhi nhoẻn miệng tươi cười giơ hai tay ra như lời mời chào cũng nói lên tâm tình sứ điệp lễ giáng sinh, như suy tư của đức cha Gioan Baotixita Bùi Tuần: „ Chúa Giêsu đến, không phải để được ở trong hang đá, nhưng là để được ở trong tâm hồn từng người. Ngài muốn vào lòng từng người để cứu họ. Chúa cứu họ theo cách của Ngài. Nghĩa là bằng sự khiêm hạ của Ngài, sự khó nghèo của Ngài, những đớn đau của Ngài, những tiếng khóc và nước mắt của Ngài, tình yêu của Ngài.
Ngài muốn những kẻ đón Ngài cũng hãy chia sẻ sự khiêm hạ, sự khó nghèo và những đớn đau của Ngài, nhất là tình thương của Ngài. „( Gm.Bùi Tuần).

Sau này khi rao giảng nước tình yêu Thiên Chúa, Chúa Giêsu cũng kêu mời mọi người:

„ "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.“ ( Mt 11,28-29).

Mừng lễ Chúa giáng sinh 2019
Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long