Lễ Thánh Gia Thất ở trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh muốn nói lên điều này: Thiên Chúa xuống thế làm người và lớn lên trong một mái ấm gia đình cụ thể. Gia đình Thánh Gia đã trở thành môi trường chan chứa tin yêu để Con Thiên Chúa lớn lên và phát triển toàn diện. Thánh Gia đã trở thành gương mẫu cho tất cả gia đình trên thế giới. Và các bài đọc Lời Chúa Lễ Thánh Gia Thất năm nay cho thấy rõ điều này: Thánh Gia là nhà có Chúa.

Bài đọc 1 sách Huấn Ca nhấn mạnh gia đình kính sợ Chúa thì con cái hiếu thảo với cha mẹ qua việc phụng dưỡng, cảm thông, kính trọng cha mẹ, để cha mẹ vui vẻ và vẻ vang về con cái.

Bài đọc 2 thánh Phaolô nêu bật những đặc điểm nơi gia đình sống tinh thần của Chúa, đó là vợ chồng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại, và tha thứ cho nhau. Vợ chồng lấy bác ái yêu thương làm mối dây liên kết gắn bó nên một với nhau.

Bài Phúc Âm nhấn mạnh việc gia đình thi hành thánh ý Chúa qua câu chuyện Thánh Giuse mau mắn vâng lời sứ thần, nửa đêm trỗi dậy đưa Đức Mẹ và Chúa Giêsu trốn qua Ai Cập thoát khỏi sự sát hại của vua Hêrôđê. Vì sự độc ác của nhà cầm quyền mà gia đình Chúa cũng phải rời quê hương để vượt biên!

Quả thật, mọi thành viên của Thánh Gia đều đều tín thác vào Chúa và tuân theo ý Chúa. Thánh Gia luôn có Chúa trong nhà mình và trong tâm hồn mình để luôn có nhau và cùng nhau vượt qua gian khó. Đó là bài học nền tảng lớn nhất mà Thánh Gia để lại cho mỗi gia đình chúng ta.

Cuối cùng, dấu hiệu nào để biết gia đình ta là nhà có Chúa? Xin thưa đó là mọi người trong gia đình yêu thương nhau, bởi vì Thiên Chúa là tình yêu. Nên ở đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời. Amen.

------ Trân trọng giới thiệu 3 phút Video chia sẻ Phúc Âm tuần này : THÁNH GIA VƯỢT QUA GIAN KHÓ
https://youtu.be/acPJNj5rQBs?t=370