Sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 12 năm 2019 nhân ngày lễ kính Thánh Gia, cha xứ An-tôn Nguyễn Văn Độ đã dâng Thánh lễ tạ ơn cho 23 cặp vợ chồng mừng kỷ niệm Ngọc khánh, Kim khánh và Ngân khánh hôn phối đến từ 7 giáo họ thuộc giáo xứ Tụy Hiền. Thật ý khi ngày lễ được diễn ra trong bầu khí Tháng Gia Đình Nên Thánh của năm mục vụ Nên Thánh tại Tổng Giáo Phận Hà Nội.

9h00, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng trống tiếng kèn trổi vang. 23 cặp đôi mừng kỷ niệm ngày cưới, hạnh phúc sánh bước bên nhau tiến vào thánh đường với bó hoa tươi thắm trên tay, để cùng với con cháu, người thân và cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn về một chặng hành trình dài của đời sống hôn nhân với biết bao thăng trầm, buồn vui đan xen nhưng vẫn thủy chung son sắt với lời kết ước thủa ban đầu.

Xem Hình

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Cha chủ tế nói lên ý nghĩa của ngày lễ kính Thánh Gia, và đề cao lòng chung thủy một vợ một chồng trong đời sống gia đình, để cháu con noi gương bắt chước mà tạo lập gia đình mình trong xã hội đầy biến động đang đe dọa sự bền vững của các gia đình hôm nay.

Liên hệ tới các đôi mừng kỷ niệm, Cha An-tôn đã phỏng vấn một số cặp đôi tiêu biểu, làm nên phần chứng từ sống động về gia đình.

Với tâm tình tạ ơn, một cặp đôi thuộc giáo họ Tiên Mai đã trải qua 60 năm trong đời sống gia đình với lũ cháu chắt đàn con là hơn 100 cho biết: “trải qua biết bao sóng gió, thử thách, có những lúc tưởng chừng như tan vỡ trong đời sống vợ chồng, vất vả lắm, vậy mà chúng tôi đã cùng nhau vượt qua tất cả, sống đến tận bây giờ là hạnh phúc lắm rồi, tạ ơn Chúa”.

Có cặp đôi khi được hỏi: “Hai cụ lấy nhau có thời gian tìm hiểu không?” Cả hai đều trả lời: “Thưa Cha, chúng con lấy nhau thời ấy cha mẹ đặt đâu con nằm đấy, có biết gì đâu”. Cụ bà còn hài hước nói thêm: “cha mẹ bảo lấy thì con lấy thôi”.

Những câu trả lời tuy thật dung dị, giản đơn nhưng chất chứa trong đó biết bao tình yêu, lòng bao dung, sự cảm thông, sẻ chia, nâng đỡ mà vượt qua mọi thử thách, gian nan trong đời sống gia đình. Để rồi lúc này đây, 23 cặp đôi mừng kỷ niệm hôn phối có thể cùng nhau hiện diện trong ngôi thánh đường mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, các cặp vợ chồng mừng kỷ niệm ngày cưới đã cùng nắm tay nhau lặp lại lời hứa hôn phối.

Thánh lễ diễn ra thật sốt sáng và tràn đầy niềm vui. Sau Thánh lễ các đôi cùng chụp hình kỷ niệm, người biếu quà, người tặng hoa, trên khuôn mặt ai nấy đều tỏa rạng niềm vui, sẻ chia ngày hạnh phúc cùng ông bà, cha mẹ.

Thật đúng là:

Lạ thay cái nghĩa vợ chồng,

Người dưng khác họ đem lòng nhớ thương.

Kể từ dạo ấy, vấn vương,

Tơ hồng trói buộc nên tình phu thê.

Oái oăm cái nghĩa vợ chồng,

Thương thời thương lắm, giận thời giận... run.

Dùng dằng bước ở bước về,

Muốn đi sao dạ bồi hồi luyến lưu.

Ðẹp thay hai chữ vợ chồng,

Chúa Trời liên kết, dễ gì cách ly.

Trăm năm trăm tuổi trăm tình,

Vui buồn sướng khổ có mình có ta.