Gia đình tôi phải nên Thánh

“Với những khó khăn như chúng ta, Thánh Gia nên thánh được thì gia đình mỗi người chúng ta cũng nên thánh được.” Đó là lời đúc kết chia sẻ của Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, linh mục chính xứ giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê (Nhà thờ Cha Tam, Chợ Lớn) trong Thánh lễ tạ ơn Chúa và chúc lành cho các đôi kỷ niệm hồng ân hôn phối dịp Lễ Thánh Gia vào lúc 16 giờ, Chúa Nhật ngày 29/12/2019 vừa qua.

Xem Hình

Trước Thánh lễ, các đôi kỷ niệm hôn phối tập trung tại tiền đường nhà thờ, sau phần giới thiệu và dẫn ý trước Thánh lễ, cha chủ tế đã cùng với các đôi kỷ niệm hôn phối tiến lên hàng ghế đã dành sẵn trong lúc ca đoàn và cộng đoàn cùng cất lời ca vui mừng tạ ơn Chúa: “Hân hoan muôn lời mừng kính Thánh Gia… Dâng lên Chúa lời tạ ơn…”. Thật vậy, đây không chỉ là một ngày kỷ niệm để chúng ta chúc mừng nhau, song còn là một dịp để tạ ơn Chúa và nhìn lại chặng đường Hôn nhân Công Giáo của 18 đôi mừng kỷ niệm 1 năm, 10 năm, 15 năm, 30 năm, 35 năm, 40 năm, 41 năm, 53 năm, 55 năm và 60 năm hôn phối.

Trong phần chia sẻ sau bài Phúc âm, Cha Giuse Têrêsa đã so sánh và phân tích cho cộng đoan hình ảnh của Thánh Gia rất gần gũi và tương đồng với từng gia đình mỗi người chúng ta. Hình ảnh thứ nhất: Thánh Gia là một gia đình di dân nghèo khó vừa phải tìm kiếm chỗ ở, vừa phải lo toan các phương diện đời sống vật chất cũng như bao gia đình chúng ta ngày nay. Không chỉ vậy, Thánh Gia cũng đôi lúc có những hiểu lầm trong đời sống vợ chồng, chẳng hạn như khi Thánh Giuse và Đức Mẹ đã đính hôn nhưng chưa về chung sống thì Đức Mẹ đã mang thai Chúa Giêsu do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nhưng lúc đó, Thánh Giuse chưa được Thiên sứ báo mộng và định âm thầm rời mẹ Maria cách kín đáo. Hình ảnh đó gợi ý cho chúng ta rằng đôi khi Thánh Gia cũng có những hiểu lầm cần được tháo gỡ trong đời sống gia đình. Còn hình ảnh thứ ba, chính là khó khăn trong việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái. Đức Mẹ và Thánh Giuse cũng đã từng lo lắng vất vả đi tìm chú bé Giêsu khi “bị lạc” ở lại đền thờ Giêrusalem. Gia đình thánh thiện Chúa Giêsu, Ðức Mẹ và Thánh Giuse, gương mẫu các gia đình Công Giáo cũng đã sống với những khó khăn như gia đình chúng ta ngày nay như thế đó. Kết thúc bài giảng lễ, Cha Giuse Têrêsa đã tóm lại rằng, nên thánh không khó. Gia đình Thánh gia đã cùng chia sẻ những khó khăn như chúng ta ngày nay nhưng đã trở nên thiện toàn thánh thiện thì gia đình mỗi người chúng ta cũng sẽ theo gương các Ngài mà giúp nhau nên thánh.

Tiếp sau phần chia sẻ lời Chúa và đọc kinh Tin kính tuyên xưng đức tin, Cha Giuse Têrêsa đã cử hành nghi thức chúc lành và trao bằng kỷ niệm cho các gia đình mừng ngày hồng ân hôn phối.

Cuối thánh lễ, khúc ca "Cầu cho Cha Mẹ” được vang lên qua tiếng hát đầy tâm tình của ca đoàn Thiếu Nhi Cêcilia cùng với toàn thể các em thiếu nhi trong niềm xúc động mạnh mẽ. Từng lời ca như thay lời nguyện xin của mỗi người con cái dâng lên Thiên Chúa: “Xin cảm tạ Cha, xin cám ơn Trời, đã ban cho đời con có mẹ cha… Xin cho cha xin cho mẹ, được trọn đời mạnh khỏe yên vui…”

Thánh lễ đã khép lại song những tâm tình của các gia đình vẫn còn đó: Gia đình tôi phải nên thánh như Thánh Gia. Đó cũng chính là ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay, để mỗi gia đình luôn xứng đáng là chứng nhân của đời sống gia đình Công Giáo, đặc biệt là tấm gương cho thế hệ trẻ trong Năm mục vụ Đồng hành với người trẻ hướng đến sự trưởng thành toàn diện này.

Quốc Trí và Nhĩ Thuận