Như chúng tôi đã tường thuật trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Thứ Tư 1 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công khai xin lỗi và cầu xin sự tha thứ vì đã phản ứng thiếu kiên nhẫn khi bị một người phụ nữ đột ngột nắm lấy tay ngài và kéo mạnh khiến ngài gần như mất thăng bằng trong đêm Giao Thừa sau khi ngài thăm Máng Cỏ Chúa Giáng Sinh ở Quảng trường Thánh Phêrô và đang trên đường trở về nhà trọ Santa Marta.

Người phụ nữ nói gì với Đức Thánh Cha và ngài nói gì với cô ta trong câu chuyện này là đề tài được nhiều người bàn tán.

Trong đoạn video này chúng ta có thể thấy người phụ nữ làm dấu thánh giá khi Đức Giáo Hoàng đến gần. Gương mặt cô rất căng thẳng, lo lắng. Có vẻ như cô ấy có một cái gì đó quan trọng muốn nói hoặc muốn hỏi Đức Phanxicô, và cô ấy đang hy vọng cô ấy sẽ có cơ hội.

Tuy nhiên, trước một đám đông rất lớn những người hâm mộ ngài, Đức Thánh Cha chỉ có thời gian để bắt tay các trẻ em, đặc biệt là các em bé. Khi đến gần cô, ngài thấy không có trẻ em nào gần đó, nên ngài quay lưng bỏ đi. Trong lúc tuyệt vọng, cô đã làm một cử chỉ lẽ ra cô ta không nên làm là nắm tay Đức Giáo Hoàng và giật mạnh ngài về phía mình. Gương mặt Đức Thánh Cha lộ vẻ đau đớn trước cú giật mạnh đến mức khiến ngài lảo đảo, gần mất thăng bằng. Những người chung quanh, chẳng hạn như người phụ nữ đứng bên cạnh cô lộ vẻ thảng thốt trước cử chỉ đầy bạo lực và khiếm nhã này đối với Đức Giáo Hoàng.

Các nhu liệu điện toán cho thấy câu đầu tiên cô gái Á Châu này nói bằng tiếng Anh là “Happy for this day” với accent rất nặng của người Hàn quốc hay người Hoa nói tiếng Anh. Sau đó, cô lặp lại cùng một cụm từ ba lần, mỗi lần có vẻ khẩn thiết hơn. Các ký giả Công Giáo người Hoa quen biết với chúng tôi khẳng định tiếng cô nói không phải là tiếng Quảng Đông, hay Quan Thoại. Đây rất có thể là một nỗ lực nói bằng tiếng Anh, với hy vọng Đức Giáo Hoàng có thể hiểu được.

Trong cố gắng rút tay ngài về, Đức Giáo Hoàng nói bằng tiếng Tây Ban Nha “Mano, mano, mujer!”, nghĩa là “Tay tôi, tay tôi, bà ơi!” và vỗ vào tay cô một cái trước khi một nhân viên an ninh can thiệp kéo tay cô ta ra.

Những lời kết án của một số phương tiện truyền thông cho rằng Đức Thánh Cha không từ tốn với người phụ nữ này có lẽ thiếu khách quan. Ở tuổi 83, cú giật mạnh và bất ngờ đó chắc chắn khiến ngài vừa kinh hoàng vừa đau đớn. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là Đức Thánh Cha bị bệnh viêm khớp đã nhiều năm. Nhiều người cho rằng Đức Thánh Cha không cần phải lên tiếng xin lỗi nhưng chính các vệ sĩ ngài phải chịu trách nhiệm đã xảy ra vụ việc đáng tiếc này.

Trong thánh lễ ngày đầu Năm Mới, diễn ra vài giờ sau đó, Đức Thánh Cha đã mạnh mẽ lên án tình trạng đối xử tệ bạc, khai thác và bóc lột phụ nữ. Ngài tố cáo tình trạng nhiều phụ nữ ngày nay “liên tục bị xúc phạm, đánh đập, hãm hiếp, dụ dỗ để thành gái điếm và bóp nghẹt cuộc sống mà họ đang mang trong bụng. Bất kỳ bạo lực nào gây ra cho phụ nữ cũng đều là một sự báng bổ chống lại Thiên Chúa, Đấng được sinh ra từ một người phụ nữ. Ơn cứu rỗi cho nhân loại đến từ cơ thể của một người phụ nữ: cho nên qua cách chúng ta đối xử với cơ thể của người phụ nữ, chúng ta biết được mức độ nhân bản của chúng ta. Đã bao nhiêu lần cơ thể của người phụ nữ bị hy sinh trên các bàn thờ ô uế của quảng cáo, lợi nhuận, khiêu dâm, bị khai thác như một miếng giấy nháp muốn làm gì thì làm. Cơ thể của người phụ nữ phải được giải phóng khỏi chủ nghĩa tiêu dùng, phải được tôn trọng và tôn vinh; vì đó là xác thịt cao quý nhất trên thế giới, đã thụ thai và sinh ra Tình yêu cứu rỗi chúng ta! Ngày nay, tình mẫu tử cũng bị sỉ nhục, bởi vì sự tăng trưởng duy nhất mà người ta tìm kiếm là sự tăng trưởng về kinh tế. Có những bà mẹ, là những người liều mình trải qua các cuộc hành trình gian khổ trong cố gắng tuyệt vọng là mang lại một tương lai sáng lạn hơn cho thành quả từ cung lòng mình nhưng cuối cùng chỉ bị xem là thừa thãi bởi những người có cái bụng thật to, nhưng lại có một trái tim trống vắng tình yêu.”


Source:Fanpage Italia