Hội ngộ đồng hương hai giáo phận Vinh – Hà Tĩnh tại Hoa Kỳ: Sức mạnh cội nguồn, dấu ấn niềm tin và nét đẹp đời phục vụ.

Cuộc hạnh ngộ đồng hương hai giáo phận Vinh – Hà Tĩnh (Vinh – Hà) tại Nhà Thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ đã diễn ra từ 31/12/2019 đến 01/01/2020. Sự hiện diện của Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám Mục Giáo phận Vinh, cha Bênađô Trần Xuân Thùy – Quản lý Tòa Giám Mục, quí Cha, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân hai giáo phận đang sống và làm việc tại Hoa Kỳ đã tạo nên một cuộc gặp gỡ trọn vẹn, ý nghĩa và giàu cảm xúc.

Xem Hình

Trải qua bao năm tháng thế cuộc nổi trôi, thế sự thăng trầm, những giá trị và tinh hoa văn hóa, tinh thần, tâm linh tự bao đời trên mảnh đất thiêng liêng của hai giáo phận Vinh – Hà đã được chưng cất, gìn giữ vẹn nguyên và hình thành nên cái cốt cách, bản sắc của người giáo dân nơi đây. Những giá trị và vẻ đẹp đó đã được lan tỏa nơi những bước chân hăng say loan báo Tin Mừng Tình Yêu khắp thế giới, nơi những tâm hồn đang sẵn sàng dấn thân phục vụ anh chị em giữa lòng nhân loại, và nơi những người đang cống hiến và đóng góp cho các nhu cầu khác nhau của con người khắp năm châu.

Đó cũng chính là những hạt giống của tình yêu thánh hiến được gieo vãi, nảy mầm khắp muôn nơi và trổ sinh nhiều hoa trái ngọt lành, đang âm thầm tận hiến và dấn bước theo tiếng gọi của Trời cao để phục vụ với tất cả con tim và lòng nhiệt thành tông đồ, để chia sẻ những gánh nặng và trăn trở mục vụ của Giáo Hội Hoa Kỳ. Họ là những linh mục đang coi sóc đoàn chiên Chúa tại nhiều cộng đoàn giáo xứ. Họ là những chủng sinh đang theo học chương trình đạo tạo triết học và thần học tại các chủng viện, học viện Công Giáo. Họ là những tu sĩ nam nữ đang miệt mài, hăng say và hiến dâng cho lẽ sống Tin Mừng tại các hội dòng. Họ là các bạn trẻ đang lắng nghe tiếng Chúa mời gọi để sẵn sàng cất vang hành khúc lên đường, ngõ hầu góp phần hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu. Bên cạnh những hạt giống của tình yêu thánh hiến là hương thơm của đời sống phục vụ. Họ là những người giáo dân đang hết mình cống hiến và xây đắp một xã hội văn minh, tiến bộ và thấm nhuần những giá trị Phúc Âm giữa lòng nhân loại.

Về bên nhau trong cuộc hạnh ngộ ý nghĩa tại Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, Hoa Kỳ năm nay (31/12/2019 - 01/01/2020), các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và đông đảo giáo dân Vinh – Hà cảm nghiệm sâu sắc hơn về mầu nhiệm Giáo Hội hiệp thông, về sứ vụ loan báo Tin Mừng, về bức tranh Vinh - Hà sinh động đầy ắp những kỷ niệm và cảm xúccùng những trăn trở sâu nặng, về dấu ấn tình quê và những giá trị nhân văn cao đẹp tại xứ người. Họ đến từ những tiểu bang khác nhau nhưng cùng chung nguồn cội, niềm tin sắt son, cùng hướng về sự liên đới trong hy vọng và trao ban, cùng nắm tay nhau để làm bùng cháy ngọn lửa thiêng nơi mỗi tâm hồn ngõ hầu tỏa hương thơm cho đời, cho người.

Sợi dây ân sủng đã nối kết gần 200 tham dự viên để cùng cảm nhận bầu khí linh thánh qua các giờ lễ, kinh nguyện, sám hối và chầu Thánh Thể. Ở đó, họ được chìm đắm trong những giây phút lắng đọng nội tâm để trở về với sa mạc của tâm hồn ngõ hầu kín múc những dòng thánh lộc giữa những ngày ân điển. Tình hiệp thông sâu xa đã quy tụ các tham dự viên trong một chuỗi sự kiện và sinh hoạt ý nghĩa để chia sẻ những trăn trở mục vụ,những khó khăn của giáo phận nhà, những thao thức về thực hành sống đạo nơi xứ người và những hoạch định cho các cuộc hội ngộ đồng hương kế tiếp.Những bữa ăn huynh đệ bên vị Giám mục khả kính đã giúp mỗi tham dự viên cảm nhận bầu khí “tình cha nặng trĩu gắn tình con.” Bên cạnh đó, chương trình văn nghệ diễn tả những thông điệp về tình đồng hương, về đời tận hiến, về âm hưởng mùa Giáng Sinh và về vẻ đẹp của mùa xuân đã tô đậm thêm những cảm xúc của niềm vui và bình an trong ngày đầu năm.Tuy không phải là cái tết truyền thống của người Việt Nam, nhưng mỗi người vẫn cảm nhận được một cách đủ đầy hơi ấm và cái nồng nàn của tình Chúa và tình người.

Đức Cha Anphong, trong phần quảng diễn lời Chúa của thánh lễ cao điểm buổi chiều 01/01/2020, đã nhấn mạnh đến ý nghĩa việc chọn Đức Maria làm Bổn Mạng của hai giáo phận Vinh – Hà (Đức Maria hồn xác lên Trời và Đức Maria Mẹ Thiên Chúa). Sự đồng hành của Mẹ đã mang lại biết bao niềm vui, sự ủi an, muôn ngàn phúc lộc và lòng can đảm giúp đoàn con cái Vinh – Hà tiến bước trong cuộc lữ hành đức tin bất chấp những thời khắc tối tăm bao phủ, những lúc nặng trĩu u buồn. Vị chủ tế cũngphác họa hình ảnhMẹ Maria với dung mạo Nữ Vương Hòa Bìnhđể kêu mời mỗi linh mục, tu sĩ, chủng sinh và giáo dân hãy trở nên những khí cụ của tình yêu cứu độ mang bình an đến cho muôn người.Đức Cha Anphong cũng đề cao những yểm trợ về tinh thần và vật chất của nhiều cá nhân cũng như tập thể dành cho giáo phận nhà trong nhiều năm qua.Đó là những viên gạch của hi sinh, quảng đại và bác ái thúc đẩy sự thăng tiến và phát triển của đại gia đình giáo phận tại quê nhà.

Cuộc hạnh ngộ đồng hương Vinh – Hà đầu tiên được khép lại với nhiều dấu ấn và cảm xúc.Gói lại ân tình trước giờ chia tay, mọi người cùng trao cho nhau những lời chúc, những nhắn nhủ thân tình cùng với lời hứa hẹn đối với cuộc hội ngộ lần sau. Đây là khởi điểm đáng mừng tạo nên nhịp cầu kết nối giữa những người cùng chung cội nguồn, thổi một luồng sinh khí mới cho những tâm hồn tận hiến và bày tỏ một khát khao lên đường để gieo rắc Tin Mừng Tình Yêu và làm lan tỏa hương thơm đời phục vụ.

Sau cuộc hạnh ngộ đồng hương Vinh – Hà, Đức Giám Mục Anphong và cha Quản lý Bênađô đã gặp gỡ các linh mục, tu sĩvà chủng sinh giáo phận Vinh đang tu học và làm việc ở Hoa Kỳ tạithành phố Chatsworth, Georgia. Trong cuộc hội ngộ này, vị chủ chăn giáo phậnđã lắng nghe, động viên, giải đáp và chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn cũng như những cơ hội và hành trang của việc tu học tại Mỹ. Trước sự chứng kiến của Đức Cha Anphong, ban điều hành mới củahội linh mục, tu sĩ và chủng sinh giáo phận Vinh tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2020-2021 được ra mắtbao gồm: linh mục Antôn Vũ Đình Minh, nữ tu Maria Chu Thị Hữu và thầy Giuse Nguyễn Minh Quân. Dấu mốc quan trọng này sẽ góp phần thúc đẩy tính hiệu quả về chiều rộng lẫn chiều sâucác hoạt độngcủa hội linh mục, tu sĩ và chủng sinh giáo phận Vinh đang làm việc và tu học tại Hoa Kỳ.

Ban Truyền Thông LM-TS-CS GP Vinh tại Hoa Kỳ