Peter BetBasoo, chủ biên của Assyrian International News Agency, gọi tắt AINA nói với chúng tôi rằng:

“Xin anh chị em cầu nguyện cho chúng tôi. Nếu chiến tranh xảy ra thật sự, tình hình sẽ rất là khó khăn.”

Tuy nhiên, ký giả này hy vọng rằng cuộc tấn công của Iran vào quân đội Mỹ đồn trú tại Iraq không có ý muốn khai mở chiến tranh nhưng là muốn tạo điều kiện để cả hai bên xuống thang trong danh dự.

Theo anh, cái gọi là “cuộc trả thù đích đáng” của người Hồi giáo Iran trước cái chết của tướng Qassem Suleimani, bằng hai đợt tấn công hỏa tiễn tầm ngắn vào các căn cứ ở Iraq, chỉ có tính biểu tượng.

Các tên lửa được phóng vào khoảng 1:30 giờ sáng theo giờ địa phương, gần như cùng vào một thời điểm với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết Suleimani vào sáng thứ Sáu tuần qua.

Các cố vấn an ninh hàng đầu của Iran cũng đã bắt chước tổng thống Trump tweet những bức ảnh lá cờ của Iran trước và trong khi cuộc tấn công diễn ra. Tổng thống Trump cũng đã làm như thế trong cuộc không kích giết chết tướng Suleimani.

Video về các tên lửa được phóng lên bầu trời đã được chuyển cho các phương tiện truyền thông Iran nhằm mục đích tuyên truyền.

Các phương tiện truyền thông Iran tuyên truyền với dân chúng họ rằng ít nhất 80 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng. Trong khi Hoa Kỳ, và các nước khác trong Liên Quân, cho biết không có thương vong.

Đạo trưởng Ayatollah Ali Khamenei, nhà lãnh đạo tối cao của Iran, nói vụ tấn công bằng hoả tiễn sáng thứ Tư là “một cú tát vào mặt Hoa Kỳ”.

Nhưng theo Peter, những luận điệu này chỉ có tính chất “tâm lý chiến”. Thực tế, các cuộc tấn công dường như đã được tính toán cẩn thận để tránh tối đa thương vong cho đối phương. Thậm chí, tài khoản Twitter của thủ tướng Iraq, Adel Abdul Mahdi, đã đưa ra một tuyên bố nói rằng ông đã được báo trước qua một tin nhắn bằng lời nói từ phía Iran ngay sau nửa đêm nói rằng phản ứng của họ đối với vụ ám sát Qassem Soleimani đã bắt đầu, hoặc sẽ bắt đầu ngay sau đó, và sẽ giới hạn trong phạm vi quân đội Hoa Kỳ đóng quân tại Iraq.

Ngoại trưởng Iran nói rằng “các cuộc tấn công đã kết thúc” và mô tả chúng là một phản ứng tự vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế - chứ không phải là phát súng đầu tiên khởi sự một cuộc chiến.

Tổng thống Trump, trong những bình luận đầu tiên của mình sau các cuộc tấn công, cũng đã tìm cách đánh giá thấp các cuộc tấn công này.

Peter nói anh cầu nguyện rằng hai bên sẽ dùng cuộc tấn công này như một cách để xuống thang trong danh dự.

Trong khi đó, các cơ quan thông tấn nhà nước Iran cho biết rằng ít nhất 50 người chết và hơn 200 người bị thương trong vụ giẫm đạp lên nhau tại tang lễ tướng Soleimani.

Trong một diễn biến khác, một chiếc máy bay chở khách đi từ Tehran đến thủ đô Kiev của Ukraine đã bị rơi vài phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế chính của thủ đô Tehran, làm 176 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, là ông Gulym Prystaiko, cho biết nạn nhân của vụ tai nạn bao gồm 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, bốn người Afghanistan, ba người Đức và ba người Anh.

Máy bay bị rơi chỉ năm phút sau khi cất cánh có lẽ là do vấn đề kỹ thuật và dường như không liên quan đến cuộc tranh chấp giữa Iran và Hoa Kỳ.