Ngày 16 tháng 1 năm 2020, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm một phụ nữ vào chức vụ quan trọng của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đó là Tiến sĩ Francesca Di Giovanni, sinh năm 1953, từng làm việc tại Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trong 27 năm và nay được bổ nhiệm vào chức vụ Thứ Trưởng Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đặc trách vấn đề ngoại giao. Bà là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ quan trọng này.

Được biết Phủ Quốc Vụ Khanh là phủ quan trọng nhất của Tòa Thánh. Phủ có hai bộ là Thường Vụ và Ngoại Giao. Thường Vụ xét duyệt các công việc thường ngày của giáo triều. Ngoại giao lo về các quan hệ giữa Tòa Thánh với các chính quyền dân sự và các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc.

Bà Francesca Di Giovanni là một luật gia từng đặc trách vấn đề người di dân và tỵ nạn.

Bà tuyên bố: “ Tôi rất ngạc nhiên được biết ĐGH bổ nhiệm tôi vào chức vụ Thứ Trưởng.Tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ rằng Ngài tin tưởng và trao trách nhiệm đó cho tôi”

Giáo Hội Công Giáo vẫn có truyền thống là các chức vụ lãnh đạo đều được trao cho nam giới, nhưng dưới triều đại ĐGH Phanxicô, Ngài có ước vọng muốn bổ nhiệm phụ nữ vào những chức vụ quyêt định chính sách của Giáo Hội.

Ngoài bà Di Giovanni, những người phụ nữ nổi bật khác trong các vị trí lãnh đạo của Vatican là Barbara Jatta, giám đốc Bảo tàng Vatican và Cristiane Murray, phó giám đốc văn phòng báo chí của Vatican

Trước việc ĐGH bổ nhiệm bà Francesca Di Giovanni làm Thứ trưởng, truyền thông quốc tế ca ngợi quyết định của ĐGH, gọi đó là một việc chưa từng xẩy ra. Nữ giáo sư thần học Hinsdale của Đại Học Boston College phát biểu với cơ quan truyền thộng National Catholic Reporter rằng:

Tôi hy vọng quyết định của ĐGH sẽ là tín hiệu trong tương lai cho việc bổ nhiệm những phụ nữ có khả năng vào các chức vụ lãnh đạo trong các cơ quan của giáo triều Roma.

Nguyễn Long Thao