ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Thánh Gioan Tiền Hô xuất hiện hôm nay, giới thiệu Đức Kitô cho chúng ta rồi Ngài biến vào bóng tối. Thánh Gioan muốn mọi người phải biết về những điều ông rao giảng, về chính Đấng đã được sai đến, Ngài hô hào dân chúng phải nghe lời Người vì đó là đường đưa tới sự sống, sự cứu rỗi. Đó là cử chỉ của người khiêm nhường, chỉ biết sống cho sứ mệnh người tôi tớ Thiên Chúa.

Do đó, cuộc sống của chúng ta, cũng phải biết noi theo gương của Thánh Gioan Tiền Hô, là không nên giữ khư khư cho chính mình, kho tàng đức tin mà Chúa đã mạc khải cho chúng ta, nhưng mọi người đều phải được nghe, được chia sẻ Tin Mừng qua chính chúng ta, để họ cũng biết được rằng: "Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian".

Chúng ta cầu xin Chúa trong thánh lễ hôm nay, đốt cháy tâm hồn chúng ta, khiến chúng ta không thể ngồi yên, ôm lấy cho mình đức tin, nhưng đức tin có thể được sánh ví như chiếc áo choàng, phải đuợc mọi người xung quanh xem thấy và biết chúng ta là ai.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Chúng ta được mời gọi cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa, đem Chúa đến cho nhân loại. Thuở xa xưa chỉ thu hẹp trong phạm vi người Dothái. Nhưng ngày nay, ơn cứu rỗi đó đã được truyền rao cho khắp mọi dân tộc.

TRƯỚC BÀI II:
Trong tuần nầy, cũng như tuần kế tiếp, chúng ta sẽ nghe thư của thánh Phaolô gởi giáo đoàn Côrintô. Đoạn mở đầu hôm nay là lời chào hỏi của một vị chủ chăn. Giáo Hội dùng lại lời chào nầy trong phần đầu của thánh lễ, khi vị chủ tế chào cộng đoàn.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Chúa Giêsu chịu phép rửa bởi tay Gioan Tiền Hô, với tiếng Chúa Cha từ trời cao và Chúa Thánh Thần xuất hiện với hình chim câu, đã xác định cho chúng ta người đang được Gioan làm phép rửa là Đấng thiên hạ đợi trông.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cùng quây quần nơi đây để chia sẻ Lời Chúa và cử hành Bí Tích Thánh Thể. Giờ đây, chúng ta khẩn khoản nài xin Chúa ban cho chúng ta những ơn cần thiết sau đây:

1. Xin Chúa luôn hiện diện giữa Giáo Hội, với sức mạnh của Chúa, Giáo Hội mà Chúa đã thiết lập sẽ trở nên nhân chứng của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa chúc lành cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cùng các Phẩm Trật trong Giáo Hội Hoàn Vũ được một năm mới an lành. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Chúng ta nhớ đến quê hương xứ sở trong những ngày cuối niên âm lịch nầy. Xin cho làn gió Xuân mang đến cho quê huơng Việt Nam sự tươi mát của một mùa Xuân an bình. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúa đã thánh hiến chúng ta khi chúng ta còn ở trong thai mẫu và cắt đặt chúng ta đi làm chứng tá cho Tin Mừng cứu độ. Xin Chúa luôn gìn giữ chúng ta trung thành trong sứ mệnh loan truyền danh thánh Chúa cho mọi người. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Dịp cuối năm, chúng ta cầu nguyện cho những bậc tiền nhân đã yên nghỉ và thân bằng quyến thuộc đã qua đời trong năm nay. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tinh thần hăng say phục vụ Chúa như gương Thầy Chí Thánh Giêsu. Xin cho ơn phép rửa tội sống mạnh nơi mỗi người, để chúng con trở nên chứng nhân sống động của tình yêu Thiên Chúa ở giữa nhân loại. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.