Mỗi năm chúng ta nhớ về ngày mừng năm mới theo truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là nếp sống văn hóa của cội nguồn dân tộc tính chúng ta.

Nếp sống văn hóa này không chỉ thể hiện ra bên ngoài ở nơi cung cách đón mừng ngày đầu năm mới theo lễ nghi truyền thống, nhưng còn ẩn chứa nền tảng tâm linh tinh thần nữa.

Đón mừng năm mới với tâm tình tạ ơn Đấng là chủ trời đất, chủ mùa xuân năm mới. Vì tin rằng trời đất, không khí, nước, thời tiết, sự sống trong thiên nhiên, không do con người chế biến làm ra. Nhưng được Đấng Tạo hoá tạo dựng nên cùng ban cho khả năng nối tiếp sinh sống.

Con người với những khám phá mới,tiến bộ khoa học là điều tốt cần thiết cho đời sống, nhưng không thay thế cho sự sáng tạo sự sống trong thiên nhiên được. Tiến bộ khoa học cần thiên nhiên, và thiên nhiên cũng cần có tiến bộ khoa học, để cho đời sống được phát triển tốt đẹp được bảo vệ gìn giữ.

Đón mừng mùa xuân năm mới, con người chúng ta cũng nhớ đến cội nguồn cây gia phả đời sống gia đình của mình. Vì không ai là không có gốc rễ của một dòng máu thân xác hình hài. Tổ tiên ông bà cha mẹ là gốc của cây gia phả, là dòng sông máu mủ chảy sang thế hệ con cháu chắt. Nhớ về cội nguồn của mình với lòng biết ơn, vì công ơn sinh thành dưỡng dục đã nhận được từ nơi cha mẹ, với lòng kính trọng ngưỡng phục, vì những đầu tư hy sinh dấn thân cùng gương sống ông bà cha mẹ đã sống đóng góp cho đời sống thế hệ con cháu được phát triển thịnh vượng.

Đón mừng mùa xuân năm mới, con người chúng ta cùng tưởng nhớ tới những ân tình, sự giúp đỡ trong đời sống đã nhận được từ những người khác cách này hay cách khác đã góp phần xây dựng làm cho đời sống mình. Nhớ tới với lòng vui mừng và biết ơn.

Đón mừng mùa xuân năm mới cũng là dịp tốt thuận tiện nhớ về những kỷ niệm mùa xuân năm nào khi xưa đã cùng sống trải qua với những người thân yêu ruột thịt, với những bạn bè người quen biết, mà bây giờ họ đã ra đi về bên kia thế giới thành người thiên cổ.

Họ đã ra đi, nhưng hình ảnh lời nói của họ vẫn sống động trong tâm trí lòng yêu mến của những người còn sống đang mừng mùa xuân năm mới trên mặt đất. Nhớ về họ với lòng ngậm ngùi biết ơn. Giữa họ và ta khoảng cách thung lũng xa xăm không bờ bến, nhưng tâm hồn ta luôn gần bên họ.

Đón mừng mùa xuân năm mới trong niềm vui, nhưng cũng có chút suy tư, vì không biết thời gian tương lai tới sẽ ra sao. Vì thế tâm hồn ta nuôi niềm hy vọng, cầu xin cho năm mới được chúc phúc lành của Đấng là chủ mùa xuân năm mới cho hôm nay và ngày mai.

Chúc mừng năm mới Canh Tý
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long