Los Angeles, California, ngày 26 tháng 1 năm 2020 ( CNA ).- Siêu sao bóng rổ Kobe Bryant và con gái 13 tuổi Gianna đã qua đời vào Chúa Nhật 26 tháng 1 trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Nam California.

Tất cả 9 người cùng đi trong chuyến bay đều thiệt mạng.

Bryant, 41 tuổi, Công Giáo, cha cuả 4 người con, được coi là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất. Anh đã nghỉ hưu vào năm 2016 sau 20 năm gắn bó với đội Los Angeles Lakers. Là một cầu thủ hàng tiền vệ, anh đã giành được năm chức vô địch NBA, một giải thưởng MVP, hai chức vô địch ghi bàn và nhiều vinh dự khác.

Bên ngoài bóng rổ, Bryant là một người chồng và một người cha, năm 2015 đã thú nhận rằng đức tin Công Giáo đã giúp anh vượt qua nhiều thử thách trong cuộc sống ngoài đời và trong gia đình.

Bryant lớn lên trong một gia đình Công Giáo, và có một thuờ thơ ấu ở bên Ý. Ông kết hôn năm 2001 tại một giáo xứ ở Nam California.

Năm 2003, Bryant đã bị bắt sau khi bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ trong khách sạn ở Colorado.

Bryant thừa nhận có quan hệ tình dục với người phụ nữ, nhưng phủ nhận rằng anh ta đã tấn công tình dục. Khi vụ việc trở thành công khai, Bryant đã bị mất tài trợ và phải đối mặt với một cáo buộc hình sự, nhưng cuối cùng vụ kiện đã bị bỏ.

Bryant đã đưa ra một lời xin lỗi đến người tố cáo mình, mà anh đã thỏa thuận ngoại toà.

Mặc dù tôi thực sự tin rằng cuộc gặp gỡ giữa chúng tôi là đồng thuận, nhưng tôi nhận ra rằng cô ấy đã không xem vụ việc này giống như tôi. Sau nhiều tháng xem xét các sự kiện, lắng nghe luật sư của cô ấy và lời khai của cô ấy, bây giờ tôi hiểu cô ấy cảm thấy thế nào trong cuộc gặp gỡ không đồng ý này, là lời xin lỗi năm 2004 của Bryant.

Vào năm 2015, anh nói với báo thời trang GQ rằng sau khi vấn đề được giải quyết, anh quyết định rũ bỏ một số những hời hợt mà anh đã xây dựng để đánh bóng hình ảnh côgn khai cuả mình.

Những gì tôi hiểu được, từ vụ Colorado đó, là tôi phải là tôi, ở nơi tôi đang ở vào thời điểm đó.

Bryant nói rằng nhờ có một linh mục đã giúp anh thực hiện một số nhận thức cá nhân quan trọng trong thử thách đó.

Mô tả nỗi lo sợ bị tống vào tù vì một tội ác mà anh tin rằng mình không phạm phải, Bryant nói với GQ rằng, Điều thực sự giúp tôi trong suốt quá trình đó, vì là người Công Giáo, tôi lớn lên theo đạo Công Giáo nói chuyện với một linh mục.

Nói ra có vẻ buồn cười: Cha ấy nhìn tôi và nói, ‘Ông có phạm tội không?' Và tôi nói, 'Tất nhiên là không.' Sau đó, Cha hỏi, 'Ông có một luật sư giỏi?' Và tôi noí, 'Uh, yeah, ông ấy là một luật sư phi thường.' Do đó, Cha ấy chỉ nói, "Hãy để sự việc trôi qua. Cứ tiến lên. Chúa sẽ không gừi cho ông bất cứ điều gì quá tầm tay cuả ông đâu, và như vậy thì điều này đang nằm trong tay cuả Chuá rồi. Đây là một điều ông không thể kiểm soát. Vì vậy, hãy để nó trôi qua. ' Và đó là một bước ngoặt, Bryant nói.

Cái quyết định vào năm 2004 là tín thác mọi sự nơi Chúa, đã không có nghĩa là cuộc sống của ngôi sao bóng rổ không gặp khó khăn, hay chỉ là đức hạnh.

Năm 2011, bà vợ Vanessa Bryant đệ đơn ly hôn với Kobe, với lý do sự khác biệt không thể hòa giải. Nhưng Bryant cho biết anh quyết định không từ bỏ cuộc hôn nhân, và hai năm sau, vợ anh đã rút đơn ly hôn.

Tôi sẽ không nói rằng cuộc hôn nhân của chúng tôi hoàn hảo, bởi bất kỳ sự tưởng tượng nào, Bryant nói với GQ vào năm 2015.

Chúng tôi vẫn cãi nhau, giống như mọi cặp vợ chồng. Nhưng bạn biết đấy, tôi từng có tiếng là một vận động viên cực kỳ quyết tâm, và tôi làm việc hết mình. Làm thế nào tôi có thể làm điều đó trong cuộc sống chuyên nghiệp nếu tôi không làm như vậy trong cuộc sống cá nhân, khi nó ảnh hưởng đến những đứa con của tôi? Nó sẽ không có ý nghĩa gì.

Bryant và vợ là giáo dân thường xuyên tại một giáo xứ ở Orange, California và một số người đã nhắc lại trên truyền thông xã hội rằng đã thấy anh ta đi dự Thánh lễ trước khi đi chuyến bay trực thăng định mệnh.

Một số người khác thì nhắc lại rằng đã thấy anh ta trong các Lễ ngày thường ở California.

Ca sĩ Cristina Ballestero đã đăng trên Instagram vào ngày 26 tháng 1 một câu chuyện về cuộc gặp gỡ của cô với Bryant tại Nhà thờ Holy Family ở Orange, California trong một Thánh lễ trong tuần.

Khi chúng tôi đi lên rước lễ, [Bryant] đã đợi cho tôi đi trước. Nếu bạn lớn lên trong Giáo Hội Công Giáo, bạn hiểu đây là một dấu hiệu tôn trọng phụ nữ. Anh ấy khen tôi có giọng hát rất hay.

Đặc điểm đáng được noi gương nhất của anh ấy là quyết định đặt niềm tin vào Chúa và nhận được lòng thương xót của Chúa và trở thành một người đàn ông tốt hơn sau một quyết định đáng tiếc, cô Ballestero nói thêm.

Đức Tổng Giám Mục Los Angeles Jose Gomez đã tweet một lời tri ân đến anh Bryant:

“Thật là đáng buồn khi nghe tin #KobeBryant đợt ngột ra đi sáng nay. Tôi dâng lời cầu nguyện cho anh và gia đình anh. Xin cho anh đưo85c an nghỉ và xin Đức Mẹ Maria đem lại sự an ủi cho những người thân cuả anh. #KobeBryantRIP”

Bryant cũng đã kết nối đức tin Công Giáo của mình với một cam kết cuả gia đình để giúp đỡ những người nghèo, qua Quỹ Gia đình Kobe & Vanessa Bryant. Quỹ này tài trợ cho các nhà tạm trú cuả thanh thiếu niên và nhiều công việc bác ái phục vụ người nghèo khác.

“Bạn phải làm một cái gì đó có trọng lượng hơn một chút, có ý nghĩa hơn một chút, mục đích hơn một chút,” anh nói vào năm 2012, theo tờ Los Angeles Times.

“Vấn đề vô gia cư bị đẩy vào đằng sau bởi người ta dễ dàng để đổ lỗi cho những người vô gia cư và nói, Đấy nhé, bạn đã làm cái quyết định tồi tệ đó. Đây là nơi bạn đang ở. Đó là lỗi của bạn."

“Trong cuộc sống, tất cả chúng ta đều phạm phải sai lầm mà nếu chúng ta dừng lại và cho phép một người nào đó sống theo cách đó thì đó là một hành động rửa tay, điều đó không đúng,” anh nói.

Thông báo về tang lễ cho Bryant và con gái ông vẫn chưa được công bố.