Một Kitô hữu không có niềm vui là nô lệ cho các lễ nghi…

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các Kitô hữu đừng xấu hổ khi bày tỏ niềm vui được gặp Chúa và cảm nhận được gần gũi với Ngài. Trong bài giảng thánh lễ tại nguyện đường thánh Marta vào sáng thứ Ba (28/1/20), ĐTC chia sẻ rằng: Tin Mừng đem niềm vui cho các vị truyền giáo trước khi các ngài nói về Chúa.
(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ bài giảng của mình được rút từ bài đọc I của thánh lễ hôm nay nói về niềm vui to lớn khi thánh vương David và toàn dân Israel rước Hòm bia Giao ước của Thiên Chúa về lại thánh đô Jerusalem sau thời lưu đầy.

Niềm vui có Chúa cận kề
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Dân chúng vui sướng thấy Thiên Chúa hiện diện giữa họ và họ đã rước Hòm bia Thiên Chúa, dẫn đầu cuộc rước là Vua David sau đó họ đã sát tế một con bò béo mập… Vua cùng toàn dân vui mừng hát xướng "với tất cả tâm tình của mình".
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Việc Thiên Chúa ở với họ là nguyên nhân cho ngày lễ hội... Vua David đã nhảy múa ca hát mừng vui mà không cảm thấy ngại ngùng gì cả! Đó là niềm vui thiêng liêng được gặp Chúa, khi Hòm bia Thiên Chúa được trở lại với mọi người. Vua David yêu mến Chúa, và nhà vua cùng ca hát, tung hô ngợi khen Chúa với mọi người.
Đức Thánh Cha nêu lên chúng ta cũng có cùng một cảm nghiệm niềm vui này và mừng vui khi "khi chúng ta ở với Chúa" tại các giáo xứ hoặc làng mạc của chúng ta. Về vấn đề này, Đức Thánh Cha nhắc lại vào thời của Nehemiah, trong Cựu Ước, mọi người đã òa khóc trong niềm vui khi cuốn sách luật được tìm lại và họ mở tiệc ăn mừng tại các gia đình của họ...

Hãy trân quí niềm vui
Tiếp tục câu chuyện David, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu lên một trong những người vợ của David là Michal, con gái Saul, đã khinh miệt vua vì vua đã nhảy múa như một kẻ phàm tục, giống như một ‘dân ngu cu đen’!
Đức Thánh Cha mô tả phản ứng của Michal, là sự khinh miệt đối với một người Kitô hữu chân chính, đã biểu tỏ niềm vui tự nhiên khi được ở với Chúa. Vua David đã giải thích cho bà ta hay rằng nhà vua vui mừng trong Chúa khi Hòm bia Thiên Chúa được trở lại đền thờ… Kinh thánh ghi chú rằng Michal đã bị phạt về việc khinh thị này và nàng bị son sẻ không có con. Đức Thánh Cha nói: Một Kitô hữu không có niềm vui trong lòng, là một Kitô thất bại...

Niềm vui của người loan truyền Tin mừng
Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng lễ kỷ niệm hôm nay không chỉ được cử hành một cách linh thiêng mà còn phải được biểu tỏ và san sẻ cùng nhau. Sau khi chúc phúc cho dân chúng, Vua David đã phân phát cho mỗi người một ổ bánh mì, một miếng thịt nướng và một chiếc bánh nho khô, để mọi người có thể ăn mừng với gia đình của họ.

Đức Thánh Cha nhắc nhớ lại Vị tiền nhiệm của mình, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI trong Tông huấn Truyền giáo "Eveachii Nuntiandi", cho hay: Tin Mừng không thể loan truyền bởi các vị truyền giáo ủ rột nhàm chán... Vì vậy, Đức Thánh Cha nhấn mạnh các vị truyền giáo phải phấn chấn vui tươi, dư tràn sức sống… Đó là niềm vui được đón nhận Lời Chúa, niềm vui trở thành người Kitô hữu, niềm vui rộn ràng được tham dự tiệc mừng mà không tỏ ra xấu hổ như Michal! Đức Thánh Cha kết luận: “một Kitô hữu không niềm vui, là một nô lệ cho các nghi lễ!”