31. TẠM MỜI MỘT BỮA

Viên Phương thích rượu, có một lần một mình đi bộ ra ngoại thành, cơn hứng uống rựơu lại đến, trên đường đi gặp một học trò bèn lớn tiếng mời đi uống rượu với mình, uống đến say mới cho đi.

Sáng hôm sau, anh học trò ấy tự cho mình là được Viên Phương nể trọng bèn xin được tiếp kiến, Viên Phương nói:

- “Xin anh đừng đến làm phiền ta, hôm qua uống rượu không có lấy người bạn, chẳng qua là tạm thời mời anh uống một chút vậy !”

Anh học trò xấu hổ lui về.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 31:

Đừng thấy người ta mời ăn uống mà cho là người ta yêu mến mình, cũng đừng thấy người ta cười với mình mà cho rằng người ta thích mình, vì ở đời có những cái không như chúng ta nghĩ...

Đức Chúa Giê-su thì lại khác, Ngài mời chúng ta là vì Ngài yêu mến chúng ta, Ngài mĩm cười với chúng ta là vì Ngài coi chúng ta như là bạn thân của Ngài, cho nên chúng ta có thể hoài nghi với tất cả mọi người ở trần gian này, nhưng chúng ta không thể hoài nghi tình yêu mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta qua Con Một của mình là Đức Chúa Giê-su Kitô.

Có một vài người Ki-tô hữu thường hay hồ nghi về tình yêu của Thiên Chúa dành cho họ, bởi vì họ chỉ thấy cuộc đời của mình sao gặp nhiều chông gai khốn đốn mà không thấy sung sướng hạnh phúc như người khác. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta không phải là những vật chất ở đời này, nhưng là sự sống đời sau.

Các thánh nam nữ đều biết rằng: Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên mời gọi chúng ta chia sẻ những đau khổ của Đức Chúa Giê-su trên thập giá, bởi vì chỉ có những ai thành tâm chia sẻ với Ngài những đau khổ ấy mới thật sự là bạn hữu của Ngài.

Anh học trò quá thơ ngây nhẹ dạ nên bị xấu hổ, nhưng nếu chúng ta biết sống đơn sơ thánh thiện trước mặt Thiên Chúa và mọi người thì nhất định sẽ được bình an tâm hồn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info