Dẫn Nhâp: Anh Em thân mến
Việc Chúa Giêsu được dâng trong đền thánh là hình bóng hiến lễ Ngài sẽ dâng chính mình trên đồi Canvê. Thư Do Thái dạy rằng: Đức Kitô vừa là của lễ hoàn hảo đền tội chúng ta, vừa là tư tế dâng chính mình Ngài như của lễ. Mừng lễ hôm nay, chúng ta cũng được mời gọi hãy phó dâng bản thân cũng như mọi thành viên trong gia đình chúng ta cho Thiên Chúa để chính Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta đi. Đó cũng là ý nghĩa cao đẹp mà nhiều hội dòng lựa chọn ngày lễ này làm lễ khấn dòng của mình. Để qua việc công khai đáp trả lại ba lời khuyên Phúc Âm, các tu sĩ cũng muốn trở nên ánh sáng cho trần gian và hiến dâng cuộc đời mình làm của lễ sống động cho Thiên Chúa và cho anh chị em mình.

Sau cùng, mỗi tín hữu cũng được mời gọi noi theo các nhân đức của Đức Mẹ và thánh Giuse bằng việc yêu mến và thực thi nghiêm chỉnh những lề luật của Thiên Chúa, cho dù đó là điều nhỏ bé và tầm thường nhất, để nhờ đó, chương trình và ý định của Thiên Chúa được thể hiện trong cuộc đời này.

Chúng ta cầu xin Chúa Giêsu là ánh sáng đã đến trong trần gian. Như mặt trăng tiếp nhận ánh sáng từ mặt trời, xin cho chúng con cũng biết tiếp nhận ánh sáng từ nơi Chúa là mặt trời công chính, để trần gian luôn tràn ngập ánh sáng của tình yêu thương, sự cảm thông và tha thứ. Nhờ đó nơi gia đình, giáo họ, giáo xứ và cộng đoàn chúng ta luôn được sống trong bình an và hạnh phúc

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, cùng hợp tiếng với ca đoàn, cùng xướng lên bài ca đầu lễ sau đây.

Trước Bài Đọc I
Không riêng gì ngôn sứ Malakhi, mà ngay cả Gioan Tẩy Giả cũng loan báo về Đấng Messia với những lời lẽ tương tự: “Tay Người cầm nia, Người sẽ rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.

Trước Bài Đọc II
Chúa Giêsu đã nhập thể làm người, trở nên con người về mọi phương diện ngoại trừ tội lỗi. Ngài đã trải qua thử thách đau khổ, chịu chết trên thập giá để chuộc tội nhân loại. Đó là nội dung đoạn thư sau đây.

Trước Bài Tin Mừng
Bài Tin Mừng hôm nay không nói đến chuyện chuộc con, nhưng lại nói đến việc bà Maria và ông Giuse tiến dâng con trai đầu lòng cho Chúa. Đức Giêsu đã sống nghiêm túc sự tiến dâng này suốt đời. Ngài thuộc về Thiên Chúa Cha một cách trọn vẹn. Từ khi vào đời làm người, Ngài đã nói: "Này tôi xin đến để thực thi ý Chúa.



Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến
Sống là lệ thuộc là chấp nhận mình lệ thuộc vào một gia đình, một cộng đoàn, một xứ đạo. Hôm nay Mẹ Maria và thánh Giuse đưa Chúa đến Đền Thánh dâng Ngài cho Thien Chúa Theo luật định. Chúng ta cầu xin Chúa cho mọi thành phần dân Chúa luôn sống hiệp nhất trong tình huynh đệ hiệp thông.

1. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mọi thành phần trong Hội Thánh, cách riêng cho Đức Thánh Cha Phanxicô, Hàng Giáo Phẩm, Linh Mục luôn trung thành và nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng bằng chính đời sống và lời các ngài rao giảng. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

2. Xin cho mỗi người Công Giáo chúng ta là ngọn đèn soi dẫn anh chị em lương dân tìm về với Thiên Chúa là Đấng Chân Thiện Mỹ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

3. Chúa Giêsu được Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng trong đền thờ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho những gia đình Công Giáo, theo luật biết đem con đến nhà thờ để chịu phép thánh tẩy càng sớm càng tốt. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

4. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho các gia đình trong cộng đoàn xứ đạo luôn trung thành sống và thực thi luật Chúa và Giáo Hội nhất là luật bái ái và yêu người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

5. Chúng ta cầu xin Chúa cho các tín hữu của Chúa đã qua đời, qua lời cầu nguyện và thánh lễ chúng con dâng, đuợc Chúa ban cho hưởng niềm vui bất diệt trên thiến quốc. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Đ: Xin Chúa nhậm lời chúng con

Linh mục:
Lạy Chúa Giêsu, sống cho Chúa thật là điều khó và thuộc về Chúa thật là một thách đố cho cuộc sống của chúng con. Nhưng với ơn Chúa trợ giúp chúng con có thể kiện toàn cuộc sống của chúng con. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen