Trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ lây lan virus Corona, Singapore đã đặt ra các hạn chế nghiêm nhặt nhất thế giới đối với du khách đến Singapore và cả những người quá cảnh qua quốc gia này. Đồng thời, 1,500 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Singapore được điều động làm khẩn cấp 5.2 triệu khẩu trang để phát cho dân chúng và những nơi tụ tập đông người.

Từ 0 giờ sáng Chúa Nhật 2 tháng Hai, tất cả những du khách thuộc bất kỳ quốc tịch nào gần đây có đến thăm Hoa lục sẽ không được phép vào Singapore, Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong cho biết như trên hôm thứ Sáu 31 tháng Giêng. Những du khách này cũng sẽ không được phép quá cảnh tại phi trường quốc tế của quốc gia này.

Những ai mang hộ chiếu Trung Quốc, ngoại trừ các thường trú nhân Singapore và người có thẻ cư trú dài hạn, cũng sẽ không được phép vào Singapore.

Trong thánh lễ sáng Chúa Nhật 2 tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa Chúa Chiên Lành của Singapore, anh chị em giáo dân kinh ngạc khi thấy được phát các túi khẩu trang miễn phí để phòng virus Corona.

Giải thích với anh chị em giáo dân tham dự thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục William Goh, đã lên tiếng ca ngợi các nỗ lực phi thường của chính phủ nước này trong việc ngăn chặn đại dịch virus Corona.

Ngài cho biết 1,500 binh sĩ thuộc các lực lượng vũ trang Singapore, gọi tắt là SAF, đang làm việc không ngưng nghỉ 24/24 nhằm thực hiện chiến dịch 5.2 triệu khẩu trang để phân phối cho công chúng, như quý vị và anh chị em đang xem thấy trong đoạn video này.

Tại Học viện Quân sự Singapore, bắt đầu từ tối thứ Năm 30 tháng Giêng, các binh sĩ tham gia vào chiến dịch này đã thay nhau làm mỗi ca 8 tiếng liên tục.

Các binh sĩ đã sử dụng các xe tải lớn để giao các khẩu trang này đến các nơi có đông người tụ tập như các nhà thờ, và đền chùa, cũng như cho 89 trung tâm dân cư và cộng đồng. Từ các trung tâm nay, Hiệp hội Nhân dân sẽ phân phát chúng cho các gia đình.

SAF đang làm việc theo ca tám tiếng, với mỗi ca được yêu cầu hoàn thành 200,000 khẩu trang.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết SAF đã nhận nhiệm vụ này sau cuộc họp liên bộ để đối phó với virus Corona. Trong phiên họp này, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Chan Chun Sing âu lo rằng quốc gia này không đủ nguồn cung cấp khẩu trang trong bối cảnh thiếu các nhà sản xuất và cung cấp khẩu trang trên toàn quốc.

Những mặt hàng như thế không phải là mặt hàng thường được sản xuất tại Singapore và thường là nhập khẩu từ Trung Quốc với số lượng rất hạn chế. Trong bối cảnh của lệnh tạm thời cấm nhập khẩu một số hàng hóa từ Trung Quốc, việc khuyến khích các nhà sản xuất tại Singapore thực hiện các loại khẩu trang là rất khó khăn và có thể dẫn đến tình trạng đầu cơ và đưa giá lên rất cao khi bán ra cho dân chúng.

Chính vì thế quân đội Singapore đã vào cuộc.