34. MỘT TRẬN NÁO NHIỆT

Lý Trọng Nguyên ở thành Khuê Lý, bởi vì nhờ người giới thiệu nên được gọi ra và làm đến chức huyện lệnh.

Người trong làng bèn làm tiệc tiễn đưa, nhà này nhà nọ thay nhau mời đã hơn tháng, cấp trên thúc giục lên đường nhậm chức, Lý Trọng Nguyên cười nói:

- “Tôi vốn không thích ra làm quan, chỉ là mượn cơ hội này để mọi người náo nhiệt một trận ấy mà.”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 34:

Lên chức thăng tước là dịp để cho bà con bạn bè đãi tiệc chung vui, bởi vì đó là việc chính đáng của tình cảm giữa người với nhau.

Có người lâu quá không có dịp để nhậu nên bày cớ này đến cớ nọ để được uống rượu; có người anh em lâu ngày không gặp nhau (vì không có lý do) nên lợi dụng sinh nhật của vợ mình hay dịp thôi nôi của con cái mà làm tiệc mời anh em đến nhậu cho vui; lại có người muốn làm ngày lễ kỷ niệm sinh nhật của mình...trước mấy ngày để có dịp anh em bạn bè tập họp ăn uống cho vui... tất cả những cái “mượn cớ” này đều không phải là tội, cho nên không nên oán trách, bởi vì ý tốt là để mọi người gặp nhau cho vui. Nhưng sẽ là đáng trách nếu lợi dụng những dịp “mượn cớ” này để nhậu nhẹt đến say xỉn, rồi chửi rủa nói xấu và đánh nhau thì dứt khoát là không chấp nhận được...

Thiên Chúa là tình yêu, mỗi ngày Ngài đều mời gọi chúng ta đến để ăn và uống Máu Thịt của Đức Chúa Giê-su trong thánh lễ, Ngài muốn quy tụ chúng ta và những bạn bè lại chung quanh bàn tiệc thánh để chúng ta bày tỏ sự đoàn kết yêu thương nhau, và để chúng ta cùng nhau lãnh nhận nguồn ân sủng của Ngài để chúng ta đủ sức làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống của mình.

Cứ mời bạn bè đến ăn uống dịp sinh nhật, bổn mạng hay những ngày trọng đại của mình, nhưng trước hết xin mời họ cùng nhau tham dự tiệc thánh là thánh lễ với chúng ta, sau đó chia sẻ ly bia miếng bánh thật chân thành vui vẻ...

Thật hạnh phúc cho người mời và người được mời khi chúng ta làm được như thế.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info