35. SAY RƯỢU HỎI HỌ PHẠM

Thắng Nguyên Phát đã làm quan trong mạc phủ của Phạm Trọng Yêm và thường tự mình đi vào kỷ viện uống rượu, Phạm Trọng Yêm không bằng lòng hành vi ấy nên nghĩ cách giáo huấn anh ta.

Một đêm nọ, đợi Thắng Nguyên Phát vừa ra khỏi nhà, ông ta liền ngồi trong phòng đọc sách của Thắng Nguyên Phát, bật đèn sáng đọc sách đợi Thắng Nguyên Phát trở về. Tối khuya, Thắng Nguyên Phát say xỉn trở về, thấy Phạm Trọng ngồi trong phòng bèn chấp tay mà vái rồi hỏi Phạm Trọng Yêm đọc sách gì?

Phạm trả lời:

- “Hán thư”

Thắng Nguyên Phát cố ý nói:

- “Hán Cao đế là người nào?” (hàm ý nói Lưu Bang cũng là người “tham của cải vật chất, thích đàn bà đẹp”, nhưng vẫn lập thành đại nghiệp, ông hà cớ gì đem mấy chuyện nhỏ ấy để yêu cầu quá đáng với tôi sao?)

Phạm Trọng Yêm vừa nghe chợt hiểu ý của nó nên cũng không trả lời, có chút hoang mang mà bỏ đi.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 35:

Đến kỹ viện để uống rượu thì cũng như hôm nay có nhiều người đến các nhà hàng máy lạnh uống cà phê hoặc uống một vài ly bia ấy mà, có gì phải trách, nhưng cái đáng trách là ngày nào cũng uống rượu và “gác tay” với mấy em kỹ nữ nơi nhà hàng máy lạnh mà quên mất trời đất vợ con bạn bè...

Giáo huấn dạy dỗ người khác, nhất là những người đang sống trong tội hay đang trên đà sa đoạ thì khó hơn là vào rừng bắt cọp, cho nên đừng lấy ai ra mà làm ví dụ điển hình, bởi vì đã là con người thì không ai là không có tội, ngoại trừ Đức Chúa Giê-su và Đức Mẹ Ma-ri-a, hãy lấy Đức Chúa Giê-su và Đức Mẹ Ma-ri-a ra và gương các thánh ra kể cho họ nghe để họ noi gương của các ngài.

Mình sống tốt trước rồi người ta mới bắt chước làm theo, bởi vì “lời nói lung lay, gương bày lôi kéo”, mà cái lôi kéo người ta mạnh mẽ nhất chính là ngôn hành hợp nhất của chúng ta vậy.

Người Ki-tô hữu có nhiều mẫu gương sáng chói để noi theo, đó là gương của Đức Chúa Giê-su, Mẹ Maria và các thánh nam nữ trên trời, nhất là gương thánh bổn mạng của mình.

Sung sướng thật.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info