Chúa Giêsu bảo: Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian nghĩa là gì?

1. Làm việc tốt đẹp. Muối và ánh sáng có chung đặc điểm là đẩy lui cái xấu và phát triển cái tốt. Muối vừa giữ đồ ăn khỏi hư, vừa giúp đồ ăn thêm ngon. Không có muối thì dù là sơn hào hải vị cũng nhạt phèo. Ánh sáng vừa xua tan tăm tối, vừa chiếu sáng làm đẹp cuộc đời. Không có ánh sáng thì dù là hoa hậu cũng mờ tối như bóng ma. Hơn thế nữa, muối và ánh sáng đều âm thầm hy sinh. Muối chịu tan biến để làm cho đồ ăn ngon, và người ta chỉ khen các món ăn chứ không ai khen muối. Ánh sáng làm cảnh vật lung linh, nhưng người ta chỉ khen cảnh vật chứ không ai khen ánh sáng. Đó là lý do tại sao Chúa bảo: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.” Ta làm điều tốt đẹp không phải để thiên hạ ca ngợi mình, nhưng là để tôn vinh Thiên Chúa.

2. Yêu thương trợ giúp. Muối và ánh sáng chính là tình yêu. Tình yêu mang vị mặn mà của muối như lời ca dao: “Tay bưng đĩa muối chấm gừng - Gừng cay muối mặn xin đừng xa nhau.” Tình yêu chiếu sáng cho đời thêm lung linh rạng rỡ như trong Bài Đọc 1: Anh em hãy chia cơm sẻ áo cho người nghèo đói, nâng đỡ người thấp cổ bé miệng, bấy giờ ánh sáng anh em sẽ bừng lên như rạng đông.

3. Luôn vì người khác. Muối và ánh sáng có mặt trong cuộc đời này luôn vì những cái khác, hướng đến cái khác. Thế nên khi Chúa bảo chúng ta là muối và ánh sáng thì đương nhiên ta phải sống vì người khác. Do đó, ta sẽ không hỏi: Tin Chúa thì tôi được gì? Mà sẽ hỏi: Tin Chúa tôi phải làm gì? Tôi phải làm gì cho gia đình, cho giáo xứ, cho cộng đoàn, cho Giáo Hội, cho quê hương, cho quốc gia?

Tự sức con người khó mà sống những phẩm chất cao đẹp như muối và ánh sáng, nên chúng ta rất cần ánh sáng và tình yêu của Chúa làm nguồn trợ giúp. Amen.