Trong một cuộc họp báo diễn ra vào lúc 11:30 giờ địa phương ngày Chúa Nhật 9 tháng Hai, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết hung thủ trong vụ nổ súng tại quận Korat của thành phố Nakhon Ratchasima đã bị bắn chết vào khoảng 9g sáng Chúa Nhật trong một cuộc giao tranh với các đơn vị quân đội và cảnh sát Thái. Tổng cộng có 27 người đã thiệt mạng, bao gồm cả hung thủ, và 57 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có những người bị thương rất nặng và đang phải chiến đấu với tử thần.

Thủ tướng Prayut đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan liên quan hỗ trợ các nạn nhân và gia đình phải chịu đựng những gì ông gọi là một vụ bạo lực chưa từng thấy tại quốc gia này.

“Tôi phải thừa nhận rằng loại tình huống này chưa từng xảy ra ở Thái Lan trước đây,” ông Prayut nói tại Korat. “Và chúng ta phải làm hết sức để nó đừng xảy ra lần nữa.”

Thủ tướng cho biết cuộc điều tra về vụ việc đang diễn ra và cảm ơn các thành viên của cộng đồng đã hiến máu cho các nạn nhân của vụ thảm sát này. Ông cũng bênh vực cho các đơn vị quân đội và cảnh sát Thái trước những lời chỉ trích cho rằng cuộc bao vây kéo dài quá lâu, và nói rằng các nhân viên an ninh phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết khi tiến vào bên trong khu thương mại rộng lớn này.

Tử vong mới nhất là một thành viên của một đội đặc công cảnh sát đã bị bắn chết vào khoảng 4 giờ sáng khi tham gia vào một cuộc đấu súng với hung thủ bên trong trung tâm thương mại Terminal 21. Anh thuộc biệt đội cảnh sát Hanuman tinh nhuệ của Thái được máy bay trực thăng đưa cấp tốc từ Bangkok trong một chuyến bay dài 40 phút.

Các nguồn tin cảnh sát cho biết hung thủ, là Trung sĩ nhất Jakrapanth Thomma, 32 tuổi, đã bị bắn chết vào khoảng 9 giờ sáng tại khu vực Foodland của tầng hầm trung tâm mua sắm. Theo các viên chức, Jakkrapanth được phát hiện đang trốn trong siêu thị và bắn vào cảnh sát, buộc họ phải bắn trả lại.

Công binh dò mìn đã được triển khai để tìm kiếm chất nổ do tay súng này mang đến. Do đó, siêu thị này buộc phải tiếp tục đóng cửa cho đến khi nhà chức trách hoàn thành xong công tác dò tìm các loại chất nổ.

Động cơ của vụ thảm sát vẫn chưa rõ ràng, nhưng dường như viên sĩ quan chỉ huy của Jakkrapanth, ở căn cứ của anh có tranh chấp với anh về các khoản tiền mượn của người lính này.

Tờ Bangkok Post cho biết trong cuộc cãi vã tại căn cứ quân sự Suatham Phithak ở Nakhon Ratchasima, người lính Thái Lan này đã bắn chết viên sĩ quan chỉ huy của mình.

Anh ta cũng đã giết chết ít nhất hai người khác tại căn cứ này, trong đó có một phụ nữ 63 tuổi và một người lính thứ hai, trước khi lấy đi 3 hay 4 khẩu tiểu liên, và 700 viên đạn và nhảy lên một chiếc humvee phóng đi.

Jakkrapanth được tường thuật là một tay súng thiện xạ liên tiếp đoạt giải nhất trong các cuộc thi bắn của đơn vị.

Hung thủ đã lái xe đến khu thương mại Terminal 21 của thành phố, lao vào các cửa hàng và xả súng bắn bừa bãi làm ít nhất 20 người thiệt mạng, và 31 người đã bị thương. Sau đó, y bắt giữ một số người làm con tin.


Source:Khaosod