Hôm 6 tháng Hai, giáo phận Hồng Kông đã ra thông cáo báo chí chỉ rõ các chỉ dẫn mục vụ mới cho việc cử hành các thánh lễ và những cuộc tụ họp cộng đồng.

Do tình hình “ngày càng nghiêm trọng” do dịch bệnh gây ra, tất cả những người đã ở Trung Quốc trong các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus này không nên tham dự các thánh lễ trong nhà thờ, mà nên theo dõi các thánh lễ trực tuyến, “dành thời gian đọc Kinh Thánh, lần chuỗi Mân côi, và suy niệm các bài đọc của Thánh lễ.”

Những chỉ dẫn này cũng áp dụng cho tất cả mọi người, để giảm số lượng tín hữu trong các cuộc tụ họp và tránh nguy cơ lây lan virus. Những người quyết định đến nhà thờ tham dự thánh lễ được yêu cầu đeo khẩu trang y tế, giữ vệ sinh, đứng xa nhau ở một khoảng cách nhất định, không được hát ngoại trừ câu Alleluia trước Phúc Âm và câu “Đây là mầu nhiệm đức tin” sau khi thánh hiến bánh và rượu. Những người đau yếu được khuyên tốt nhất là không nên tham dự các thánh lễ.

Thông cáo này có thể có tác dụng ngăn chặn dịch bệnh một phần nào nhưng hậu quả hiển nhiên như quý vị và anh chị em có thể thấy trong đoạn video này là các thánh lễ trong hai ngày cuối tuần thứ Bẩy và Chúa Nhật mùng 8 và 9 tháng Hai gần như không có bao nhiêu giáo dân tham dự thánh lễ.

Asia-News, cơ quan thông tin của PIME, tức là Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết một giáo xứ ở Trường Châu (Cheung Chau - 长洲) đã cố gắng tìm kiếm mua khẩu trang y tế để phát cho anh chị em giáo dân đến nhà thờ nhưng không có kết quả vì các hiệu thuốc và các cửa hàng khác đã hết hàng. Không có các khẩu trang y tế trong các thánh lễ tại nhà thờ có thể khiến nhiều người lo ngại.

Kể từ khi dịch coronavirus bắt đầu, khẩu trang y tế và các dụng cụ y tế khác đã biến mất ở Hương Cảng.

Một cư dân ở Kennedy Town đã dành một ngày để tìm chất tẩy hoặc chất khử trùng cho giáo xứ của cô và cho nhà của mình nhưng không thể tìm thấy, thậm chí một chai cũng không có.

Giáo phận Hương Cảng đã ra chỉ thị theo đó các phòng họp và nhà thờ phải được khử trùng và giữ vệ sinh ở mức cao nhất.

Kể từ khi dịch coronavirus bùng phát và những trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Hương Cảng, cư dân đã tích trữ khẩu trang, găng tay và thuốc khử trùng. Điều này đã dẫn đến sự thiếu hụt.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh SARS 17 năm trước đã khiến 300 người Hương Cảng bị thiệt mạng. Cho nên, đứng trước vụ bùng phát dịch bệnh này mọi người lo tích trữ thuốc và các mặt hàng khác.

Nhà cầm quyền Hương Cảng đã hạn chế các giao dịch thương mại với Trung Quốc và đưa ra các biện pháp kiểm dịch và khử trùng gắt gao. Điều này cũng gây ra nỗi sợ hết lương thực, cho đến nay vẫn nhập chủ yếu từ Trung Quốc.

Trong chớp mắt, các siêu thị đã trở nên trống rỗng. Người ta nhào đến các siêu thị khuân về nhà dự trữ gạo, thịt heo, thịt gà, trái cây, rau, hải sản, v.v.

Các bác sĩ và y tá đã đình công trong bốn ngày vì chính phủ đã từ chối làm theo lời khuyên của họ là phải đóng cửa hoàn toàn biên giới với Trung Quốc.

Ít nhất 5,000 nhân viên y tế tại các bệnh viện đã lãng công, ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe tại địa phương.


Source:Asia News