1,455 khách và 802 thủy thủ đoàn trên chiếc Westerdam của hãng tàu du lịch Holland America Line đang trong tình trạng sống dở chết dở ở ngoài khơi phía Nam Việt Nam. Những lo ngại về coronavirus mới, hiện được biết đến với tên chính thức là COVID-19, đã khiến bốn quốc gia khác nhau và lãnh thổ đảo Guam của Hoa Kỳ từ chối không cho chiếc tàu này cập bến mặc dù không có ai trên tàu được chẩn đoán là đang mắc phải chứng bệnh gây hoang mang toàn cầu.

Sau khi bị từ chối nhập cảnh vào Nhật Bản, đảo Guam, Phi Luật Tân và Đài Loan, những người trên con tàu đã cảm thấy nhẹ nhõm khi thuyền trưởng của con tàu du lịch này thông báo rằng cuối cùng họ sẽ lên đường đến Bangkok, Thái Lan, và sẽ được lên bờ vào ngày 13 tháng Hai.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế Công cộng Thái Lan Anutin Charnverakul đã tạt một gáo nước lạnh vào mặt họ khi thông báo vào hôm thứ Ba rằng nó sẽ không được phép cập bến bất cứ hải cảng nào của quốc gia này.

Theo Associated Press, con tàu đã khởi hành ngày 16 tháng Giêng từ Singapore, và ban đầu dự định sẽ kết thúc vào ngày 15 tháng Hai tại Yokohama, Nhật Bản. Tuy nhiên, tại Yokohama, chính phủ Nhật Bản đã cách ly một con tàu du lịch khác là chiếc Diamond Princess với khoảng 3,700 hành khách và thủy thủ đoàn, trong đó ít nhất 61 người đã được chẩn đoán mắc COVID-19. Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi Nhật Bản khám phá ra rằng một nhân viên y tế của họ vừa mắc phải căn bệnh quái ác này khi khám cho các hành khác trên con tàu Diamond Princess.

Chính vì thế, vào ngày 6 tháng Hai, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng chiếc tàu Westerdam, trên đường từ Hương Cảng sang Nhật Bản, sẽ không được phép cập bến bất cứ hải cảng nào của Nhật.

Hết quốc gia này đến quốc gia khác đã từ chối yêu cầu của Westerdam xin được cập bến. Các nước đều sợ hành khách mang theo COVID-19, bất kể các tuyên bố liên tục từ các viên chức của Holland America Line rằng không có trường hợp nào mặc bệnh trên tàu và con tàu không nằm trong tình trạng bị cách ly.

Chính phủ Thái Lan tuyên bố hôm thứ Ba rằng mặc dù con tàu không thể cập bến tại Thái Lan, nước này sẽ cung cấp các hỗ trợ nhân đạo, như nhiên liệu và thực phẩm.

Trong tuyên bố hôm thứ Ba 11 tháng Hai, Holland America Line cho biết các hành khách và gia đình của họ rất hoang mang trong tình huống hiện nay. Con tàu đã gần cạn kiệt lương thực, nước uống và nhiên liệu.

“Chúng tôi biết điều này gây hoang mang cho hành khách của chúng tôi và gia đình của họ và chúng tôi đánh giá rất cao sự kiên nhẫn của họ,” công ty nói.

Holland America Line đã hứa rằng tất cả khách sẽ được hoàn tiền 100%; và sẽ được miễn phí 100% cho một chuyến đi trong tương lai. Con tàu dự kiến sẽ có một chuyến đi mới từ Yokohama vào ngày 15 tháng Hai, nhưng hãng tàu đã quyết định hủy chuyến đi này cho đến khi tình hình trở nên sáng sủa.

Holland America Line cho biết họ có đủ nhiên liệu cần thiết cho đến ngày 15 tháng Hai. Sau đó, có lẽ họ sẽ phải phát tín hiệu cầu cứu như trong trường hợp một con tàu lâm nạn.


Source:Time