Tuần trước chúng tôi đã đưa tin về gương sáng của cô Maria Trần Chân Tử (Mako Chan - 陈真子), giáo dân giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ở quận Thái Phố (Tai Po - 大埔).

Khi nguồn cung cấp khẩu trang y tế giảm dần ở Hương Cảng, cô Chân Tử, là chủ một thẩm mỹ viện, đã làm việc trong bốn ngày để làm 2,100 chai nước diệt trùng để rửa tay trong kho của mình. Được sự giúp đỡ của các tình nguyện viên, cô cũng đã phát cho những người nghèo những chai nước này và tổng cộng gần mười nghìn khẩu trang y tế làm từ Indonesia.

Các đồng nghiệp Hương Cảng tại Trung Tâm Nghiên Cứu Thánh Linh, gọi tắt là HSSC, vừa cho chúng tôi biết thêm một tấm gương khác của bác sĩ Alfred Hoàng (Wong - 黄), 38 tuổi, là giáo dân giáo xứ Thánh Giá ở Sao Cơ Loan (Shau Kei Wan -筲箕灣).

Coronavirus mới, tên chính thức là COVID-19, rất dễ lây lan. Bác sĩ Bành Chí Dũng (Peng Zhiyong - 彭志勇), trưởng khoa cấp tính tại Bệnh viện Trung Nam ở Vũ Hán nói với tạp chí điều tra tin tức Tài Tân (Caixin - 财新) của Trung Quốc rằng ông đã phải phái phó giám đốc bệnh viện mình và một số nhân viên y tế khác tham gia chống trả với dịch bệnh tại bệnh viện số 7 Vũ Hán sau khi hai phần ba các y tá và bác sĩ tại bệnh viện này đã bị nhiễm virus.

Do đó, thật dễ hiểu khi thấy rằng đối diện với thứ virus kinh hoàng, rất dễ lây lan và hết thuốc chữa này, nhiều y tá và bác sĩ tìm mọi cách tránh né.

Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp của bác sĩ Alfred Hoàng. Mặc dù vợ anh đang mang thai sắp sinh, nhưng anh vẫn tình nguyện gia nhập đội ngũ nhân viên y tế tại khu cách ly - được mệnh danh là “dirty ward” nghĩa là khoa dơ bẩn.

Anh cắt tóc ngắn và di chuyển đến một khách sạn gần bệnh viện, để tránh lây nhiễm cho người vợ đang mang thai của anh.

Sau những ca làm việc mệt mỏi với các bệnh nhân coronavirus, bác sĩ Alfred Hoàng sống cô đơn trong một phòng khách sạn.

Anh nói với thông tấn xã AFP: “Về cơ bản, chúng tôi tách ra khỏi phần còn lại của thế giới. Vì vậy tôi không về nhà sau giờ làm việc.

Tôi cố gắng không ăn bên trong nhà hàng. Tôi cố gắng ăn những thức ăn mua từ nhà hàng mang về nhà.”

An toàn cho người thân luôn là ưu tiên lớn nhất của anh, ngay cả trong ngày lễ Tình Nhân.

Anh cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là ăn tối cùng nhau trong cùng một nhà hàng nhưng không phải ở cùng một bàn. Có lẽ chúng tôi sẽ ăn uống cách nhau ba đến bốn mét.”

“Món quà tốt nhất cho vợ tôi là một người chồng còn sống sót sau kỳ này. Tôi nghĩ rằng không có gì tốt hơn thế cho vợ tôi.”

Cho đến nay đã có 53 trường hợp nhiễm virus được xác nhận tại Hương Cảng, trong đó có một người đã qua đời.

Hoàng là một trong nhiều nhân viên y tế đang ở tuyến đầu chống lại dịch bệnh tại các bệnh viện đầy chật người.

“Chúng tôi không muốn trở thành những anh hùng. Tôi chỉ muốn trở thành một bác sĩ bình thường. Tôi muốn trận dịch này chấm dứt cho sớm. Tôi muốn chuyện này kết liễu cho mau. Tôi muốn chúng tôi trở lại với công việc bình thường hàng ngày của mình.”

Trong một chuyện không tin cũng xảy ra. Một bọn cướp có vũ trang đã đánh cướp hàng trăm cuộn giấy vệ sinh của một siêu thị.

Cảnh sát Hương Cảng cho biết một tài xế xe tải đã bị bọn cướp gồm 3 tên dí dao bên ngoài một siêu thị tại khu Vượng Cốc (Mong Kok - 旺角) quận Cửu Long (Kowloon -九龍).

Trong những ngày này các cuộn giấy vệ sinh, lương thực, đặc biệt là các loại ngũ cốc đã trở thành các mặt hàng khan hiếm tại Hương Cảng từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Nhà cầm quyền Hương Cảng cho rằng những đồn đãi không đúng sự thật trên mạng khiến đã gây ra sự hoảng loạn mua sắm; và nói thêm rằng các nguồn cung cấp thực phẩm và đồ gia dụng vẫn ổn định.

Tờ New York Times cho biết khoảng 7,000 nhân viên y tế ở Hương Cảng đã đình công, yêu cầu nhà cầm quyền đóng cửa biên giới tức khắc và hoàn toàn với đại lục.