Ban Giúp Lễ giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Bổn Mạng 2020

Tukwila. Cao nguyên tình xanh lại đang sống trong những ngày của sự bùng phát nạn dịch Coronavirus Vũ Hán tại 2 quận hạt King County và Snohomish là địa bàn có người chết và bị nhiễm virus cao nhất trong tiểu bang. Nhà thờ giáo xứ CTTĐVN nằm trọng quận hạt King County nên một số sinh hoạt của giáo xứ cũng được cha chánh xứ cho tạm nghỉ trong thời gian dịch bệnh đang bùng phát, ngoại trừ các thánh lễ cuối tuần và ngày thường vẫn được duy trì đều đặn.

Để tránh sự lây nhiễm trong cộng đoàn giáo xứ, cha chánh xứ cũng đã đưa ra các phương thức được áp dụng trong phụng vụ thánh lễ như khi chúc bình an giáo dân không bắt tay, không rước lễ bằng lưỡi, khi gặp nhau không nên bắt tay mà chỉ chào hỏi thân mật, bình nước thánh để trước cửa vào nhà thờ cũng đã được tạm cất, một bình lớn chứa Hand Sanitizer cũng được đặt ngay cửa vào nhà thờ để giáo dân dùng sát trùng khi vào nhà thờ, đây là những quyết định về sự đề phòng lây nhiễm để tạo nên sự an tâm cho cộng đoàn giáo xứ trong những giờ tham dự phụng vụ thánh lễ.

Hôm nay Chúa Nhật ngày 8 tháng 3, một buổi sáng khá đẹp trời, các em trong Ban Giúp Lễ lại cùng nhau tụ họp để mừng lễ Bổn Mạng. Đoàn Giúp Lễ chọn thánh Dominico Savio làm quan thầy. Thánh lễ mừng Bổn Mạng được cử hành vào lúc 9 giờ 30. Gần 100 em giúp lễ trong bộ lễ phục khá nghiêm trang đã sẵn sàng trong nghi đoàn để chuẩn bị thánh lễ. Thánh lễ được cử hành đồng tế do cha chánh xứ chủ tế, cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và cha Trần Quảng thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đến giảng tĩnh tâm mùa chay tại giáo xứ.

Đúng 9 giờ 30, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn là các em giúp lễ cùng với linh mục đoàn cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Đoàn giúp lễ khá dài gần 100 em đã hiện diện dù mọi gia đình giáo hữu đang lo sợ trước nạn dịch Virus Corona Vũ Hán.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng cộng đoàn dâng lễ, ngài nói: chào mừng cộng đoàn hiện diện cùng với các em ban giúp lễ trong ngày mừng lễ kính Thánh Đominicô Saviô quan thầy của Đoàn, cùng dâng thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, cha Trần Quảng Dòng Chúa Cứu Thế đến giảng tĩnh tâm cho giáo xứ, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau và chúc mừng các em trong ngày lễ Bổn Mạng.( tiếng pháo tay kéo dài khá lâu).

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật II Mùa Chay. Tin mừng hôm nay, Thánh Matthêu giới thiệu câu chuyện Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor qua đoạn tin mừng : "Khi ấy, Chúa Giêsu đã gọi Phêrô, Giacôbê và Gioan là em ông này, và Người đưa các ông tới chỗ riêng biệt trên núi cao. Người biến hình trước mặt các ông: mặt Người chiếu sáng như mặt trời, áo Người trở nên trắng như tuyết. Và đây Môsê và Êlia hiện ra, và đàm đạo với Người. Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng, thưa Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm. Nếu Thầy ưng, chúng con xin làm ba lều, một cho Thầy, một cho Môsê, và một cho Êlia". Lúc ông còn đang nói, thì có một đám mây sáng bao phủ các Ngài, và có tiếng từ trong đám mây phán rằng: "Ðây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người". Nghe thấy vậy, các môn đệ ngã sấp xuống, và hết sức sợ hãi. Bấy giờ Chúa Giêsu đến gần, động đến các ông và bảo: "Các con hãy đứng dậy, đừng sợ". Ngước mắt lên, các ông thấy chẳng còn ai, trừ ra một mình Chúa Giêsu. Và trong lúc từ trên núi đi xuống, Chúa Giêsu đã ra lệnh cho các ông rằng: "Các con không được nói với ai về việc đã thấy, cho tới khi Con Người từ cõi chết sống lại".

Xem Hình

Cha Trần Quảng phụ trách giảng lễ, mở đầu bài giảng ngài nói: con về đây trong thời điểm cộng đòan giáo xứ đang trong tình trạng lo sợ nạn dịch Coronavirus Vũ Hán, hôm nay các em ban giúp lễ lại tập trung đông đảo để mừng lễ Bổn Mạng kính thánh Đominicô Saviô, vị thánh trẻ và siêng năng ưa thích lo việc phục vụ bàn thánh, giáo xứ có lực lượng giúp lễ khá đông đảo, chúc mừng các em trong ngày mừng Bổn mạng.

Ngài lại đi vào bài giảng có nội dung khá sinh động với những mẫu chuyện dí dỏm như câu chuyện của đôi trai gái trong độ tuổi yêu dương thuộc dân tộc K'Ho ở Lâm Đồng Đà Lạt, ngài nói: ở Đà Lạt có 2 làng sát nhau nhưng lệ làng của dân tộc ở đây lại có lệnh cấm trai của làng bên này không được yêu con gái của làng bên kia, và ngược lại, thế nhưng lại có đôi trai gái của 2 làng yêu nhau đã thề sống chết với nhau nên đã cùng nói với nhau : Mây kia sao ở với trời, hồ kia sao ở với núi, thông kia sao ở với rừng mà 2 ta yêu nhau lại không được sống chung với nhau, rồi anh chàng đưa cho cô nàng một cái vòng và thề thốt với nhau bên cạnh một cái hồ, rồi anh ta nhảy xuống hồ, cô gái còn đứng lại trên hồ nhìn chàng nằm dưới hồ rồi tự nói: mây kia sao ở với trời, hồ kia sao ở với núi, thông kia sao ở với rừng, sao 2 ta yêu nhau mà không được ở với nhau và rồi nàng không cần suy nghĩ liền nhảy xuống hồ để cùng chết với chàng ( tiếng cười rộ lên trong cộng đoàn dâng lễ ), ngài tiếp : hồ mà đôi trai gái chết là hồ ( có tiếng vọng : hồ than thở,) rồi đôi trai gái này được chôn nơi một ngọn đồi gọi là ( tiếng vọng: đôi thông hai mộ ) ngài kết luận: Tin mừng hôm nay diễn tả khung cảnh Chúa biến hình trên núi Tabor, chúng ta cũng hãy biến đổi đơì sống của từng người, hãy sống cho nhau bằng tất cả tâm tình yêu thương, các anh chị khi về nhà hôm nay cũng cùng nhau nói lên lời yêu thương và sống thật bên nhau như câu chuyện của người K'Ho cùng chết với nhau. "

( Ghi chú của người viết : Làng của dân tộc K’Ho nằm dưới chân núi Langbiang (huyện Lạc Dương) không còn xa lạ đối với du khách trong và ngoài nước những năm gần đây. Đó là một ngôi làng nhỏ vẫn giữ được nét mộc mạc, đơn sơ và bình yên của người dân nơi đây. Mùa nhàn rỗi, trong những ngôi nhà gỗ với ô cửa sổ đủ màu sắc bắt mắt, người phụ nữ K’Ho miệt mài ngồi dệt thổ cẩm. Khách du lịch vào buôn, họ niềm nở tiếp chuyện và cũng không quên giới thiệu về sản phẩm dệt thủ công của dân tộc mình.)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Thánh Thể. Sau lời nguyện kết lễ, cha chánh xứ giới thiệu Ban Điều Hành cuả các em Ban Giúp Lễ với nghi Thức chúc lành, linh mục đoàn đồng tế cùng chúc lành cho các em Ban Điều Hành và toàn thể các thành viên trong Ban Giúp Lễ. Trước khi kết thúc thánh lễ một em đại diện Ban Giúp Lễ cũng đã ngỏ lời cám ơn quý cha, cám ơn quý phụ huynh, quý thành viên Ca Đoàn Tin Yêu đã luôn sát cánh nâng đỡ Ban Giúp Lễ.

Sau Thánh lễ là buổi tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ với sự hiện diện đông đảo của ca đoàn Tin Yêu cùng với các phụ huynh bên cạnh các em.

Cha chánh xứ đã khai mạc buổi tiệc với lời cầu nguyện và cách bánh kỹ niệm. Buổi liên hoan kéo dài đến hơn 2 gìờ chiều. Chúc mừng và hoan hô các em luôn hăng say trong công tác phục vụ bàn thánh.

Nguyễn An Quý