Tính cho đến chiều thứ Năm 12 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới đã tăng vọt lên đến 4,716 người, và số người nhiễm bệnh lên đến 127,799 người. Như thế, chỉ trong 24 giờ đã có thêm 418 người thiệt mạng vì coronavirus.

Hoa Lục dẫn đầu con số thương vong với 3,169 người chết, và 80,796 trường hợp nhiễm bệnh.

Kế đến là tại Ý với 827 người chết, và 12,462 trường hợp nhiễm bệnh. Như thế, chỉ trong 24 giờ của ngày thứ Tư, tại Ý, đã có thêm 196 người chết vì coronavirus, và 2,313 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận.

Tiếp theo là Iran với 429 người chết, và 10,075 trường hợp nhiễm bệnh.

Tại Hoa Kỳ, hôm thứ Tư, thống đốc tiểu bang Kentucky là ông Andy Beshear để yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Joseph Kurtz đình chỉ các thánh lễ. Cho đến nay, tiểu bang Kentucky có 8 trường hợp nhiễm coronavirus và tình trạng của tất cả 8 người này đều tiến triển khả quan.

Đức Cha Joseph Kurtz, Tổng Giám Mục Louisville đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu này. Ngài viết trong một lá thư được công bố hôm thứ Năm gởi cho các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân: “Với những thông tin tôi có trong tay vào lúc này, tôi sẽ không đình chỉ các thánh lễ hàng ngày hoặc cuối tuần.”

Một phản ứng tương tự cũng được thấy tại Ba Lan.

Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gadecki, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan viết cho các Giám Mục và linh mục như sau:

“Trong tình hình hiện tại, tôi muốn nhắc nhở anh em rằng cũng giống như các bệnh viện điều trị các bệnh về cơ thể, Giáo hội phục vụ việc điều trị các bệnh tật tâm hồn bên cạnh nhiều điều khác nữa; đó là lý do tại sao không thể tưởng tượng được rằng chúng ta sẽ chấm dứt không cầu nguyện trong các nhà thờ nữa.”

Ngài đề nghị các linh mục dâng nhiều thánh lễ hơn thường lệ, và như vậy cộng đoàn trong các buổi lễ sẽ không đông như bình thường.

Vatican News minh xác rằng Đền Thờ Thánh Phêrô, mặc dù đóng cửa đối với khách du lịch, vẫn mở cửa, và các cử hành phụng vụ vẫn đang được tổ chức. Theo gương Đức Thánh Cha trong việc phát trực tiếp thánh lễ hàng ngày, vào buổi trưa mỗi ngày, Đức Hồng Y Angelo Comastri, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô sẽ đọc kinh Mân côi và kinh Truyền Tin từ Đền Thờ Thánh Phêrô với kinh sĩ đoàn và các nhân viên làm việc tại Tòa Thánh.

Lúc 7 sáng thứ Năm 12 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này. Trong thánh lễ này, ngài cầu nguyện cách riêng cho các nhà lãnh đạo các dân nước đang phải ứng phó với tai họa coronavirus.

Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo các dân nước, những người phải đưa ra các quyết định liên quan đến các biện pháp cần phải được thực hiện để ngăn chặn coronavirus. Cầu xin cho họ có thể cảm thấy được đồng hành bởi lời cầu nguyện của người dân. Nhiều lần họ đưa ra các quyết định mà mọi người không thích nhưng đó là vì thiện ích của chúng ta”.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã hướng các suy tư của ngài đến bài Tin Mừng trong ngày. Toàn văn bài Tin Mừng trong ngày như sau:

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: “Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:

“Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: “Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được”.

Người đó lại nói: “Ðã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này”. Abraham đáp rằng: “Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài”. Người đó thưa: “Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải”. Nhưng Abraham bảo người ấy: “Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu”.


Mở đầu bài giảng Đức Thánh Cha nói:

Người đàn ông giàu có trong câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giêsu là một người hài lòng, hạnh phúc, không có bất kỳ mối quan tâm nào. Quần áo của ông ta có lẽ được làm bởi các nhà thiết kế thời trang tốt nhất vào thời đó. Ông ta có thể phải dùng thuốc điều trị cao cholesterol vì các bữa tiệc mà ông ta hưởng dùng mỗi ngày. Cuộc sống của ông ta đã diễn ra khá tốt.

Người đàn ông giàu sang biết rằng có một người đàn ông nghèo đang sống ở bậc cửa nhà mình. Ông ta thậm chí còn biết tên người ấy là Ladarô. Vấn đề là Ladarô “chẳng là gì” đối với ông ta. Ông ta nghĩ đó là chuyện bình thường và Ladarô sẽ tự chăm sóc bản thân mình. Rồi thì cả hai người đàn ông đã chết.

Tin Mừng nói rằng Ladarô đã được đưa lên thiên đàng và được ngồi vào lòng Abraham. Người đàn ông giàu có cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, ông ta phải chịu cực hình.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài có ấn tượng sâu sắc bởi vực thẳm vĩ đại giữa hai người.

Tin Mừng cho biết giữa người phú hộ và Ladarô “đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được”. Đó là cùng một vực thẳm đã tồn tại giữa người đàn ông giàu có và Ladarô khi họ còn sống.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mô tả bi kịch của người đàn ông giàu có là một điều đã được thông báo rất nhiều lần. Nhưng những thông ấy không bao giờ xâm nhập được vào trái tim ông ta. Ông ta đã không mảy may xúc động trước bi kịch mà những người khác đang phải sống. Đức Thánh Cha cảnh cáo rằng: “Đây cũng thường là bi kịch của chúng ta.”

Chúng ta đều biết vì chúng ta đã nghe trên tivi hoặc chúng ta đã đọc trên báo: Có bao nhiêu trẻ em bị đói ngày nay trên thế giới, bao nhiêu trẻ em không có thuốc men cần thiết, bao nhiêu trẻ em không thể cắp sách đến trường. Chúng ta nói, “ồ tội nghiệp quá”, rồi thôi. Chúng ta biết những điều này tồn tại, nhưng nó không xâm nhập vào trái tim của chúng ta.

Bi kịch là chúng ta có nhiều thông tin nhưng chúng ta không cảm nhận được thực tế mà người khác sống. Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, “có một vực thẳm, đó là vực thẳm của sự thờ ơ”. Sự thờ ơ này đã cướp đi của chúng ta ngay cả danh tánh của mình, như trong trường hợp của người đàn ông giàu có, mà tên ông ta là gì chúng ta không hề biết. Chính chủ nghĩa vị kỷ làm cho chúng ta mất đi bản sắc thực sự của chúng ta, và danh tính của chúng ta. Điều này dẫn đến “một nền văn hóa của các tính từ trong đó giá trị của bạn phụ thuộc vào những gì bạn có”.

Sự thờ ơ đưa chúng ta đến chỗ mất đi danh tính của mình. Chúng ta là cái này hay cái kia Chúng ta là các tính từ, chứ không còn là danh từ nữa.

Để kết luận, Đức Thánh Cha đưa ra lời nguyện sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho ân sủng đừng rơi vào sự thờ ơ. Xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để tất cả thông tin chúng ta có về sự đau khổ của con người có thể xâm nhập vào trái tim của chúng ta và thúc đẩy chúng ta làm điều gì đó cho người khác.


Source:SIR