Dưới bóng áo mẹ từ bi

Ngày xưa khi Thiên Thần Gabriel hiện đến báo tin, Thiên Chúa muốn Chúa Giêsu, xuống thế làm người trong cung lòng Maria. Maria đã nói lên lời Fiat- Xin vâng- theo ý Thiên Chúa muốn.

Lời Xin vâng của Maria đã biến đổi cục diện đời sống nhân loại: Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người mang ơn cứu rỗi cho công trình tạo dựng thiên nhiên, mà Thiên Chúa đã sáng tạo cùng gìn giữ nuôi dưỡng.

Trong dòng lịch sử Hội Thánh Chúa ở trần gian tâm tình lòng sùng kính Maria, mẹ Thiên Chúa, dựa trên nền tảng đó luôn hằng được phát triển cùng cổ vũ cho sống động theo cách thức sống đức tin bình dân, cũng như suy luận thần học theo tính cách khoa học.Vì đó là nhu cầu đời sống tâm linh của người tín hữu Chúa Kitô.

Con người càng nhận ra rằng, mình chỉ là tạo vật được tạo dựng trong công trình vũ trụ thiên nhiên có giới hạn về mọi phương diện. Nên con người luôn cần đến chúc phúc lành, sự trợ giúp che chở của Đấng tạo dựng nên mình.

Và theo tâm lý trong đời sống, người mẹ là người luôn gần gũi người con, hiểu biết cùng nhậy bén nhận ra những nhu cầu đời sống của người con. Vì thế, người con nào còn nhỏ cũng như khi đã khôn lớn trưởng thành, hầu như đều đến tâm sự, kêu cầu xin mẹ mình giúp đỡ.

Theo cung cách đời sống đó, người tín hữu Chúa Kitô, nhận ra nơi Đức Mẹ Maria là người mẹ của Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng tạo dựng nên vũ trụ, con người. Nên họ luôn chạy đến tâm tình kêu cầu xin Đức Mẹ Maria chuyển lời nói giúp cho cùng Thiên Chúa cầu xin sự gìn giữ che chở phần hồn cũng như phần xác có được bình an mạnh khoẻ.

Và trong dòng lịch sử đạo đức lòng kính mến Đức Mẹ Maria từ hằng những thế kỷ qua có nhiều kinh đọc, cùng nhiều bài hát ca tụng, cầu xin khấn khứa cùng Đức Mẹ Maria, nhất là trong những hoàn cảnh gặp khốn đốn khó khăn chung cũng như riêng tư.

Kịnh cầu Đức Mẹ Maria có lời ca tụng nguyện xin: Đức Bà phù hộ các giáo hữu! Cầu cho chúng con.

Lời ca ngợi cầu xin này biểu lộ tâm tình lòng cậy tin rằng: Đức Mẹ Maria xưa đã hạ sinh Chúa Giêsu, đã nuôi dưỡng Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa ở trần gian, cùng hằng đồng hành lo toan cho đời sống Chúa Giêsu con mình trong mọi giai đoạn đời sống của Ngài ở trần gian cho tới khi Chúa Giêsu trở về trời.

Ngày nay trên thiên đàng bên ngai Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria, người mẹ tinh thần của các tín hữu Chúa Giêsu Kitô, những người con của Thiên Chúa, thế nào cũng phù hộ cho họ còn đang sống trên trần gian.

Khi còn nhỏ thơ bé, các em bé thường luôn nắm bám áo mẹ mình, lúc vui cười cũng như lúc lo sợ đau buồn. Cung cách sống tình mẹ con đó là hình ảnh rất thắm thiết cảm động biểu lộ lòng yêu mến thành khẩn cầu xin. Và tin tưởng rằng bên mẹ là bến bình an, áo mẹ là cột trụ chống đỡ che chở an toàn cho mình.

Theo gương cung cách lối sống chân thực đó, người tín hữu Chúa Kitô cũng có tâm tình lối sống núp dưới áo Đức Mẹ như vậy với bài hát quen thuộc kêu cầu xin ơn cứu giúp:

„ Mẹ từ bi, ngày nay con đến nép thân dưới áo Mẹ lành che khuất bao u buồn nơi khóc than. Đời con đang sống giữa ba đào trong nguy biến, xin Mẹ dắt dìu con qua khỏi nơi nguy nan.“.

Người tín hữu chúa Giêsu Kitô cùng toàn thể nhân lọai trên toàn thế giới từ những ngày tháng qua đang sống trong lo sợ hoang mang. Vì bệnh dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ sự sống con người cùng những sinh họat đời sống xã hội. Con người thế giới lúc này cần hơn khi nào hết sự phù hộ của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu bầu cử của Đức Mẹ Maria, cho mau chóng thoát khỏi cơn bệnh dịch Covid 19 nguy hiểm đe dọa nhân loại.

Lời cầu xin „Đức Bà phù hộ các giáo hữu“, cùng bài hát cầu xin „Mẹ từ bi ngày nay con đến nếp thân dưới áo mẹ lành…“ là cung cách sống tâm tình lòng đạo đức sâu thẳm chân thành lên cùng Đức Mẹ Maria, người mẹ tinh thần của chúng ta hôm nay và ngày mai.

Lễ Thiên Thần truyền tin cho Đức Mẹ Maria 25.03.2020.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long