Kenya 17 tháng 4 năm 2020 / 13:00 ( CNA ).- Một linh mục Công Giáo là một trong hai người ở Kenya đã bị buộc tội “vô ý lây lan bệnh truyền nhiễm” sau khi nhà chức trách cáo buộc vị linh mục đã không tuân thủ các quy định kiểm dịch sau khi ông đi từ Ý đến.

Cha Richard Onyango Oduor đã bác bỏ các cáo buộc vào thứ Năm ngày 16 tháng Tư và hiện đang được tại ngoại. Ngài sẽ phải ra trình tòa vào ngày 2 tháng 5, sau khi dành thêm 14 ngày nữa để cách ly.

Theo tin từ Kenya, thì Cha Oduor là một người thường trú tại Rome và đã bay sang Kenya để chủ sự tang lễ cho một người thân. Trong lễ mai táng, ngài đã phân phát Bí tích Thánh Thể và tương tác với nhiều người. Đã có 60 người có sự tiếp xúc với Cha Oduor và họ đã trình diện tại bệnh viện, nhưng không rõ bao nhiêu người trong số họ đã bị lây nhiễm COVID-19.

Cha Oduor đã thử nghiệm dương tính với virus, đã nhập viện khoảng hai tuần trước và đã hồi phục. Ngay sau khi xuất viện, ngài đã bị bắt vào ngày 9 tháng 4.

Cha Oduor được biết đã đi du lịch khắp Kenya từ ngày 11 đến 20 tháng 3 trong khi không biết rằng mình bị nhiễm coronavirus. Trong giai đoạn này, Cha Oduor đi xe buýt và máy bay, và cử hành nhiều Thánh lễ.

Các quan chức Kenya đã xác định và cách ly hơn 130 người đã tiếp xúc với Cha Oduor trước khi ngài được chẩn đoán nhiễm coronavirus. Trong số này có các linh mục tại một giáo xứ ở Nairobi, là nơi Cha Oduor tạm dừng chân trước khi về quê để lo việc chôn cất.

Đức Tổng Giám Mục Anthony Muheria, giám mục cuả Tổng giáo phận Nyeri và là quản trị tông đồ cuả Giáo phận Kitui, đã từ chối bình luận về vụ việc với báo chí, nói rằng việc này là thuộc thẩm quyền của chính quyền dân sự.

Kenya đã cấm các cuộc tụ họp công cộng, giảm số người được phép tham dự một đám tang, đưa ra lệnh giới nghiêm và tăng các hạn chế đối với những người có việc phải ra vào các khu vực có lây nhiễm cao.

Tại Kenya, có 234 người được chẩn đoán mắc COVID-19 và 11 người chết.

Cha Oduor đã bị bắt cùng ngày với ông Gideon Saburi, phó quân trưởng cuả Kilifi, một quận ở Kenya, với tội danh lan truyền coronavirus. Ông Saburi bị cáo buộc đã xuất hiện trước công chúng trong khi bị nhiễm virut trong khoảng thời gian từ ngày 6 đến 22 tháng 3. Ông ta cũng đã không nhận tội và được thả vào ngày 16 tháng 4 sau khi đóng tiền thế chân.