Đức Hồng Y Bo kêu gọi ngừng bắn ở Myanmar

Đáp lại lời kêu gọi của ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Charles Bo kêu gọi mọi phe phái đang giao chiến với nhau tại Myanmar hãy ngưng chiến.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Đức Hồng Y nói: Đang khi cả thế giới đồng tâm hiệp nhất chống lại một kẻ thù vô hình đang gây chết chóc và cướp đi mấy trăm ngàn sinh mạng con người trên khắp thế giới, thì tại Myanmar quân đội đang được tăng cường để tấn công các nhóm tranh đấu vũ trang khác nhau trên khắp đất nước.

Đức Hồng Y kêu gọi quân dân nước Myanmar hãy vượt lên trên mọi bất đồng để ngưng chiến và cùng nhau góp phần vào một cuộc chiến cấp bách là chống lại cơn đại dịch Covid-19.

Càng xung đột, Myanmar càng bị tổn thương.

Hậu quả của cơn đại dịch là một thảm họa đe dọa sức khỏe dân chúng và xáo trộn đời sống kinh tế xã hội; cho nên đây không phải là lúc để leo thang chiến tranh! Đức Hồng Y Charles Bo của Tổng Giáo phận Yangon, đã đưa ra một công bố vào thứ Tư 22/4/2020 vừa qua.

Đức Hồng Y tuyên cáo: Tôi tin chắc rằng càng tăng cường các hoạt động quân sự thì càng đưa đất nước nún sâu vào khủng hoảng, gây ra những hậu quả thảm khốc cho đất nước chúng ta! Đức Hồng Y Charles Bo là Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Thủ đô Yangon, kiêm Chủ tịch Hội đồng các Giám mục Châu Á (FABC).

Đức Hồng Y nhấn mạnh bây giờ là thời điểm để quyết tâm xây dựng đất nước Myanmar thành một quốc gia thống nhất, hòa bình, thịnh vượng. Tất cả mọi người là những thành viên của một đại gia đình quốc gia; vì xung đột chỉ làm cho Myanmar bị chia rẽ và tổn thương.

Tất cả các nhà lãnh đạo của đất nước và của mọi sắc tộc trong nước hãy ngồi lại với nhau để tìm ra một đường lối chung qua sự tin tưởng và hợp tác vì lợi ích của tất cả mọi người, trong tình đoàn kết quốc gia, vì con đường xung đột chỉ dẫn đến thảm họa chia rẽ và đau khổ!

Xung đột

Tổ chức Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (OHCHR) báo cáo vào tuần trước rằng tình hình ở vùng Rakhine và Tiểu bang Chin đang có những giao tranh khốc liệt! Một sự gia tăng bạo lực giữa nhóm vũ trang của sắc tộc Arakan với lực lượng quân đội quốc gia đã gây lên nhiều tang thương cho thường dân vô tội của mọi bên...

Người phát ngôn của Tổ chức Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (OHCHR), Ông Richard Colville ngày 17 tháng 4 lấy làm tiếc rằng Tuyên cáo gần đây của ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Ông Guterres mời gọi hãy “ngưng chiến trên khắp hoàn cầu” trước đại dịch COVID-19, nhưng lời kêu gọi này đã bị đất nước Myanmar làm ngơ...

Một nhân viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giúp chống lại vi khuẩn Covid-19 đã thiệt mạng trong một giao tranh ở bang Rakhine hôm thứ Hai vừa qua (27/4/20). Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Guterres đã mạnh mẽ lên án về cái chết này...

Myanmar trước cơn đại dịch Covid-19

Nỗ lực của Myanmar giúp hàng ngàn người bị nghi ngờ nhiễm bệnh được kiểm dịch toàn quốc, đã giúp ngăn chặn được sự lây lan của coronavirus. Bộ Y tế vừa báo cáo có hai trường hợp nhiễm COVID-19 mới vào hôm thứ Năm 23/4/2020, nâng tổng số cả nước lên 123 ca, với 5 trường hợp tử vong.

Trích dẫn lời của bà Aung San Suu Kyi nói về tầm quan trọng của việc bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh, Đức Hồng Y Bo bày tỏ một sự đánh giá cao trước những nỗ lực của Bộ Y tế và Thể thao; nhưng cho biết việc tăng cường các hoạt động quân sự dù ở bất luận về phương diện nào, đều mâu thuẫn với tất cả những nỗ lực và sáng kiến phòng chống đại dịch!

Trước tình huống này, Đức Hồng Y Bo nêu ra các mối đe dọa cho đất nước: Binh lính của mọi phe nhóm đang bị đe dọa trước một sự lây lan của con vi rút vô hình! Thường dân thì đang đối diện với nguy cơ bắn phá nại vào cớ an ninh quân sự. Các cuộc đàm phán hòa bình bị đe dọa! Nền kinh tế bị thiếu hụt vì phải chi phí cho các cuộc phiêu lưu quân sự. Nguy cơ lây nhiễm trong các trại di cư (IDP) sống chen chút… Lây lan giữa những người đang bị cầm tù… Tất cả đang đe dọa sự an nguy của dân tộc!

Hãy hạ giới!

Đức Hồng Y nhiệt liệt kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia, nếu chúng ta thực sự mong muốn có một đất nước Myanmar thịnh vương, một dân tộc đoàn kết, hòa bình, thịnh vượng, thì phải quyết tâm hành động ngay lập tức, với một hành động tích cực và tôn trọng xây dựng hòa bình.

Đức Hồng Y nêu ra một số quốc gia như Cameroon, Phi Luật tân, Yemen và Syria đã đáp lại lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc và của Đức Thánh Cha, ngưng chiến trước mối đe dọa của cơn đại dịch! Đức Hồng Y Bo cũng kêu mời các bên tham chiến ở Myanmar hãy hạ giới và ngưng ngay lập tức mọi hành động gây hấn!

Về vấn đề này, Đức Hồng Y cam kết rằng Giáo Hội Công Giáo luôn sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải qua những cuộc họp song phương giữa các phe nhóm khác nhau...