Seoul (AsiaNews) - Một nhóm nhân sĩ, chính trị gia và bác sĩ Trung Quốc đã gấp rút tới Bình Nhưỡng để "cố vấn" về tình hình cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chuyến đi bí mật này – bị rò rỉ cho Reuters bởi một nguồn tin giấu tên - xảy ra trong lúc có nhiều câu hỏi về sức khỏe của vị thủ lĩnh tối cao của Triều Tiên.

Ngày trước, tờ báo cuả Bắc Hàn là Daily NK đã công bố một bản tin cho biết ông Kim đang ở trong một tình trạng rất nghiêm trọng, sau khi được giải phẫu tim mạch. Sự cố này thêm vào các vấn đề sức khoẻ khác là bệnh tiểu đường và béo phì cuả ông Kim.

Nhưng cho đến nay, chính phủ Hàn Quốc, Hoa Kỳ và cả Trung Quốc cũng vẫn đánh giá thấp những báo động có thể xảy ra về sức khỏe của ông Kim.

Hai ngày trước thông tấn xã KCNA cuả Bắc Hàn đã phát tin một thông điệp cảm ơn cuả ông Kim gửi cho Tổng thống Syria Bashar Assad. Nhưng không hề có hình ảnh cuả ông Kim tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong một thời gian dài.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn ghi nhận đã có những "gia tăng bất thường" ở Bắc Hàn trong việc thanh tra các đơn vị không quân và pháo binh dọc theo đường ranh ngưng bắn và dọc theo bờ biển. Có nhiều phi cơ đã cất cánh một cách bí mật, không được thông báo trước cho phía Nam Hàn.

Triều Tiên là một trong những quốc gia khép kín nhất. Sức khỏe của nhà lãnh đạo được coi là tối mật, vì sợ đảo chính.

Người em gái cuả ông Kim, cô Kim Yo-jong, đã là một phần của guồng máy tối cao của chế độ. Những tháng gần dây, cô thường xuất hiện bên cạnh anh trai trong các nghi lễ chính thức và lần đầu tiên vào tháng trước, cô đã đọc một bài diễn văn công khai. Cô được xem là một nhà lãnh đạo ôn hòa, là người đã khuyến khích anh trai cuả mình thư giãn trong những quan hệ với chính quyền Trump. Và có lẽ đó là lý do tại sao các nhà ngoại giao Trung Quốc đã đổ về Bình Nhưỡng.