Đối với một số linh mục và chủng sinh, “phụ nữ tiêu biểu cho một mối nguy hiểm, nhưng thực tế, mối nguy hiểm thực sự lại chính là những người đàn ông không có mối quan hệ cân bằng với phụ nữ,” Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám Mục nói.

Đức Hồng Y đã bày tỏ lập trường trên trong cuộc phỏng vấn về vai trò của phụ nữ trong các chủng viện và công việc đào tạo tại chủng viện. Cuộc phỏng vấn được thực hiện cho số tháng Năm Phụ bản phụ nữ của Nguyệt San Quan Sát Viên Rôma.

Khi được hỏi, liệu việc phụ nữ không tham gia vào các chương trình đào tạo linh mục có phải là vì những lấn cấn mà những phụ nữ và linh mục có thể gặp phải khi làm việc chung với nhau hay không, Đức Hồng Y nói, vấn đề có lẽ sâu sắc hơn điều đó, và ngài bắt đầu với cách thức phụ nữ được đối xử trong gia đình.

“Có một sự lúng túng vì sợ hãi - phần lớn xuất phát từ người đàn ông đối với người phụ nữ hơn là ngược lại,” ngài nói.

Trong một số nền văn hóa, phụ nữ thường được mô tả là “chước cám dỗ”.

“Chúng ta phải thay đổi hoàn toàn cách thức các linh mục tương tác với phụ nữ,” Đức Hồng Y nói, “đó là lý do tại sao trong quá trình đào tạo, điều quan trọng là có sự tiếp xúc, thảo luận, trao đổi với phụ nữ.”

Có những phụ nữ trong ban giảng huấn tại chủng viện như các giáo sư và những người cố vấn, “sẽ giúp một ứng viên linh mục tương tác với phụ nữ một cách tự nhiên, bao gồm cả việc đối mặt với thử thách tiêu biểu bởi sự có mặt của phụ nữ, chẳng hạn như hấp lực của người phụ nữ.”

Theo Đức Hồng Y, việc cô lập các linh mục tương lai khỏi những người phụ nữ không bao giờ là một ý tưởng tốt, và như thế là không có sự chuẩn bị cho họ khi thực thi thừa tác vụ của mình.

Khi được hỏi liệu ngài có đồng ý hay không với quan điểm cho rằng nếu phụ nữ đã được tham gia vào việc đào tạo tại các chủng viện từ lâu, thì điều đó có thể giúp ngăn chặn các tai tiếng lạm dụng tình dục, Đức Hồng Y cho rằng “chắc chắn có một sự thật trong đó bởi vì đàn ông là một hữu thể có tình cảm. Nếu không có sự tương tác giữa hai giới, thì có nguy cơ phát triển sự bù trừ, có thể “được thể hiện qua việc hành xử quyền lực hoặc trong các mối quan hệ khép kín, việc đóng kín này có thể trở thành thao túng và kiểm soát, và có thể dẫn đến lạm dụng lương tâm và lạm dụng tình dục.”

“Tôi nghĩ rằng đối với một linh mục, học cách liên hệ với phụ nữ trong môi trường đào tạo là một yếu tố nhân bản hóa thúc đẩy sự cân bằng trong tính cách và tình cảm của người đàn ông,” Đức Hồng Y nói.

Đức Hồng Y Ouellet cho rằng về phương diện linh hướng, chọn một linh mục làm cha linh hướng cho các chủng sinh vẫn tốt hơn, là chọn một người phụ nữ. Nhưng ngài nói rằng các chủng viện cần đưa các phụ nữ vào quá trình đào tạo, đặc biệt là trong việc giúp đánh giá các ứng viên cho chức tư tế, sự trưởng thành của họ về tâm lý xã hội và bản sắc tâm sinh lý.


Source:Crux